ขอให้อยู่กับความสุข ปัจจุบันและอนาคต


อย่ามัวแต่คิดว่า...ตัวเองโชคร้าย

อย่าปล่อยให้ตัวเองเกิดความเบื่อหน่าย

เพราะ...บ่อยบ่อยเข้า จะกลายเป็นคนน่าเบื่อ

การเป็นคนน่าเบื่อ มันไม่น่าคบ อยากเป็นคนน่าคบ..ต้องไม่เบื่อหน่าย

*******

เราสามารถมีความสุขได้เท่า ๆ กับคนอื่น ๆ

การที่เรามองชีวิตคนอื่นว่ามีความสุขมากกว่า นั่น...อาจเป็นเพราะว่า

เรายังไม่เคยเห็น...ตอนเป็นทุกข์...ของพวกเขาเหล่านั้นต่างหาก

*********

การให้อภัย เป็นเรื่องดี...ที่ทำได้ยาก...

ถ้าให้อภัยใครยังไม่เป็น...อย่างน้อยก็น่าจะ "รู้สึกยินดีที่จะให้อภัย"

 ...เป็นเพราะหัวใจของเราจะได้เปิดกว้าง...

**********

อย่ามัวแต่คิดว่า...ตัวเองโชคร้าย

เพราะ "เวลา" ของเรา "มีค่า"

มากเกินกว่าจะมานั่งสงสารตัวเอง

**********

ควรคบหากับคนที่กระตือรือร้น-มีชีวิตชีวา

จะได้สัมผัสถึงพลังงาน

ที่อยู่รอบ ๆ ตัวคนคนนั้น

พลังจากพวกเขา...จะถ่ายทอดความสุข...มาถึงเรา

***********

ได้รับเมลล์จากเพื่อนมาอ่านแล้วก็ได้อะไรดี ๆ เหมือนกันนะ

(อย่ายึดติดกับอะไรมาก อย่าใส่ใจอะไรที่ไม่ดี พยายามอยู่และคิดถึงแต่สิ่งดี ๆ ชีวิตก็จะมีความสุข)

 

คำสำคัญ (Tags): #คติ#ข้อคิด
หมายเลขบันทึก: 123531เขียนเมื่อ 30 สิงหาคม 2007 17:18 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 มิถุนายน 2012 11:55 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

ความสุขอยู่ที่ปัจจุบัน

 

ฉันเคยคิดเสมอว่า

คนเราจะมีความสุข ก็เมื่อเราสามารถประสบความสำเร็จในชีวิต ตามที่เราปรารถนาหรือวางแผนไว้ได้

แต่เมื่อเวลาผ่านไป

ฉันกลับพบว่า

ฉันกำลังคิดผิดอยู่หรือเปล่า

ฉันถามตัวเองว่า

แล้วถ้าเกิดวันพรุ่งนี้ หรือ วันก่อนที่เราจะประสบความสำเร็จตามที่หวังได้จริงๆ ไม่ได้เป็นไปตามที่คาด

หรือว่า เราเกิดตายขึ้นมาก่อนที่ฝันจะเป็นจริง จะเป็นยังไง

 

คำถามนี้

ทำให้ฉันอึ้งและคิดถามกับตัวเองว่า

ความสุขจะมีได้แค่ตอนฝันเป็นจริงเท่านั้นเหรอ

ถ้ายังงั้น เราเกิดมาเพื่ออะไรกันแน่ เพื่อทำให้ฝันเราเป็นจริงแค่นั้นเหรอ

แล้วถ้าฝันไม่ได้เป็นจริง ก็เท่ากับว่า เราก็เป็นแค่สิ่งที่ไม่มีความหมายหรือไม่มีสิทธิมีความสุขเท่านั้นเหรอ

 

ฉันหยุดทิ้งความสุขไว้กับความฝัน

 

เพราะ

 

ฉันไม่อยากเสียใจก่อนตาย

และเพราะฉันไม่รู้ด้วยว่า

ฉันจะตายวันไหน

  

ดังนั้น

ฉันจึงพยายามทำทุกวันให้เป็นวันที่มีความสุข

 

ฉันไม่ได้หยุดฝัน

 

สิ่งที่เปลี่ยนก็คือ แค่ว่าฉันเลิกคิดว่าฉันจะมีความสุขเมื่อฝันเป็นจริง

แต่ฉันกลับคิดเสียว่า แค่ทุกวันฉันได้พยายามทุ่มเททำให้ฝันฉันเป็นจริงและทำให้คนที่ฉันรักมีความสุข

แค่นั้น

ฉันก็พอใจแล้ว

 

ถึงฝันฉันจะไม่เป็นจริงในอนาคต ฉันก็จะไม่เสียใจ

เพราะอย่างน้อย ฉันก็มีความสุขแล้วที่ได้พยายาททำดีที่สุดเพื่อคนที่ฉันรักทุกคน

  

สุขภาพที่ดีคือลาภอันประเสริฐที่ยิ่งใหญ่

 

เงินทอง

อาจจะเป็นสิ่งไร้ค่าไปได้

ถ้าวันหนึ่งคุณมีเงินล้นฟ้า

แต่ไม่มีแรงที่จะใช้เงินอีกต่อไป

  

หรือ

ความรัก

อาจจะเป็นสิ่งผูกมัดทรมานไปได้

ถ้าวันหนึ่ง

คุณต้องนอนโทรมอยู่โรงพยาบาล

พร้อมกับเห็นคนที่คุณรักนอนร้องไห้เสียใจ

ที่กำลังจะต้องสูญเสียคุณไป

 

หรือ

ปริญญา ชื่อเสียง เกียรติยศ

ใดๆ ทั้งสิ้นที่คุณพยายามทุ่มเทไขว่คว้าจนได้มาครอบครอง

อาจจะไม่ต่างอะไรกับกระดาษขาวเปล่าๆ

ถ้าวันหนึ่งคุณพบว่า

พรุ่งนี้คุณจะต้องเข้าไปอยู่โรงพยาบาลอีกนานแสนนาน

หรืออาจจะต้องหลับไปอย่างนิรันดร์

   

แบ่งเวลาให้ดี

  

ดูแลสุขภาพและคนที่คุณรักให้ดีๆ ด้วย

 

ร่างกายที่แข็งแรง มันหาซื้อกันไม่ได้นะ

 

ทุกอย่างมันขึ้นอยู่กับการมอบความรักและความเอาใจใส่ให้ร่างกายของคุณเอง

   

ขอให้ทุกคนจงมีสุขภาพที่ดีและมีปัญญาและความกล้าหาญ

 สาธุ สาธุ
  • ขอบคุณสำหรับแง่คิดดีๆรับปีใหม่นะคะ
  • ขอให้มีความสุขกับงานที่ทำ
  • ขอให้โชคดีและสวัสดีปีใหม่นะคะ

อ่านแล้วมีกำลังใจดีอะนะ ได้อะไรดี ๆ ในการดำเนินชีวิตเยอะเลย ปีใหม่ก็ถือว่าเป็นวันที่ดีนะ แต่อย่างที่ว่าแหละ ถ้าทุกวันเราทำในสิ่งที่ดี ๆ เราก็จะมีความสุขในทุกวัน และทุก ๆ วันก็จะเป็นวันพิเศษสำหรับเรา อะไรที่เรารู้สึกไม่ดี ถ้าหากเกิดขึ้นกับเราก็ถือว่านั่นคือบทเรียน บทสำคัญที่ทดสอบเราว่าเราจะสามารถฝ่าฝันอุปสรรค และสามารถแก้ปัญหาได้หรือไม่อยู่กับปัจจุบันอย่างมีความสุขเพื่ออนาคตที่สดใส สู้เพื่อปัจจุบันและอนาคต เพื่อตัวเอง เพื่อคนที่เรารัก และคนที่รักเรา

เปี๊ยก เมืองสรรค์

ดีมากเลยอ่านแล้วทำใจได้หลายอึด เพราะการทำงานทุกวันนี้บางครั้งก็ท้อเหมือนกัน

ท้อได้นะ แต่อย่าถอย เราต้องสู้ต่อไป ต้องลบคำสบประมาทให้ได้

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท