เรียนรู้จากหมอยงยุทธ


การเลือกสื่อสำหรับเด็ก

เมื่อวันที่ 27 สิงหาคม 2550 โชคดีได้มีโอกาสได้เข้าประชุมร่วมกับศูนย์เทคโนโลยีทางการศึกษา โครงการโทรทัศน์ ETV    ที่โรงแรม
ริเวอร์  จังหวัดนครปฐม มีการนำเสนอรายการที่เป็นประโยชน์สำหรับเด็กวัยต่าง ๆ ทั้งเด็กเล็ก  เด็กวัยรุ่นและสำหรับครอบครัว  ได้ฟังข้อคิดเห็นของคุณหมอยงยุทธ วงศ์ภิรมย์ศานต์ เกี่ยวกับการเลือกสื่อให้ลูก (ลูกศิษย์) โดยให้เข้าใจคุณลักษณะของเด็กแต่ละวัย   เช่น เด็กอนุบาล เริ่มรู้จักผิด  ควบคุมอารมรณ์ได้ ถ้าครู ผู้ปกครองจัดกิจกรรมฝึกการรู้จักตนเอง อย่าให้ของเมื่อเด็กร้องเพื่อขอสิ่งนั้นสิ่งนี้ จะทำให้เป็นเงื่อนไข  เด็กวัยเรียน เริ่มสอนดูแล เรื่องการประหยัด   มีวินัย ใฝ่รู้ มีความสนใจหลายอย่าง วัยนี้จึงเหมาะแก่การเรียนรู้ทางคณิตศาสตร์ คุณธรรม การเรียนรู้ตามความต้องการความถนัดตามพหุปัญญา   คุณหมอเล่าว่า เด็กที่ดูทีวีรายการที่ไม่ส่งเสริมการเรียนรู้มาก ๆ ก่อให้เกิดปัญหากับเด็ก  เช่น การพัฒนาการทางภาษาน้อย  สมาธิสั้น  มีปัญหาทางด้านอารมณ์เและสังคม เกิดการเลียนแบบ เนื่องจากไปมีปฏิสัมพันธ์กับผู้อื่น ได้แต่ดูกับฟังเท่านั้น และให้คำแนะนำว่า   เด็กที่อายุต่ำกว่า 3 ขวบ
ไม่ควรดูทีวี เด็ก 3-5 ขวบ ดูทีวีได้วันละ ครึ่งชั่วโมง เด็ก 6-12 ขวบ
ดูทีวีได้วันละ 1 ชั่วโมงไม่เกิน 2 ชั่วโมง  การเลือกสื่อการเรียนรู้จึงต้องระมัดระวัง การลือกสื่อเพื่อลูก(ลูกศิษย์) ให้มี 3 ต้อง     1) ต้องกำหนดเวลาให้ลูก  2) ต้องเลือกรายการทีวีกับลูก 3) ต้องดูกับลูก   2 ไม่ 
1) ไม่มีคอมพิวเตอร์ ทีวีในห้องลูก   2) ไม่มีสื่อร้ายในบ้าน ได้แก่เกม ภาพยนต์ที่ไม่เหมาะสม

คุณครู คุณพ่อแม่ เราจะจัดการเลือกสื่อให้เหมาะสมกับเด็ก ได้อย่างไร

 

หมายเลขบันทึก: 123450เขียนเมื่อ 30 สิงหาคม 2007 14:37 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 20:08 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ขนาดไม่ได้ไปฟัง ยังได้รู้เรื่องนี้เลย

  • ไม่ที่ 2 สำคัญมากเลยค่ะพี่เป้า  สื่อร้ายในบ้านที่ปกครองนึกไม่ถึง
  • เป็นกำลังใจให้พี่เป้าค่ะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท