วิสาหกิจชุมชน


ทบทวนความรู้หน่อยครับ
วิสาหกิจชุมชน คือ อะไรคือ การประกอบการโดยคนในชุมชนเพื่อการจัดการ "ทุน" ของชุมชนอย่างสร้างสรรค์ เพื่อตอบสนองการพึ่งตนเองและความพอเพียงของครอบครัวและชุมชนประเภทของวิสาหกิจชุมชน 1.วิสาหกิจชุมชนพื้นฐาน ผลิต แปรรูป การดำเนินการต่างๆเพื่อกินเพื่อใช้ในครอบครัวในชุมชนเพื่อตอบสนองความจำเป็นขั้นพื้นฐาน2.วิสาหกิจชุมชนก้าวหน้า การดำเนินการอย่างเป็นระบบและด้วยรูปแบบที่ทันสมัยใช้ทุนและเทคโนโลยีเพื่อตอบสนองชุมชน เครือข่าย และตลาดในวงกว้าง"ทุนชุมขน" มีอะไรบ้างทุนชุมชนมีทั้งทุนที่เป็นเงิน ทุนที่เป็นทรัพยากรธรรมชาติ ดิน น้ำ ป่า ทุนที่เป็นผลผลิต ทุนความรู้ ภูมิปัญญา ทักษะต่างๆ
ประเพณี วัฒนธรรม ทุนทางสังคม หรือความเป็นพี่เป็นน้อง ความไว้วางใจกันของชุมชนเครือข่าย ความสัมพันธ์ของสมาชิกของชุมชน
องค์ประกอบของวิสาหกิจชุมชน1.ชุมชนเป็นเจ้าของและผู้ดำเนินการ
2.ผลผลิตมาจากกระบวนการในชุมชน
3.ริเริ่มสร้างสรรค์เป็นนวัตกรรมของชุมชน
4.มีฐานภูมิปัญญาท้องถิ่นผสมผสานกับภูมิปัญญาสากล
5.มีการดำเนินการแบบบูรณาการ เชื่อมโยงกิจกรรมต่างๆ อย่างมีระบบ
6.มีกระบวนการเรียนรู้เป็นหัวใจ
วิสาหกิจชุมชนแตกต่างจากธุรกิจอื่นอย่างไรธุรกิจอื่นส่วนใหญ่มุ่งแสวงหาผลกำไรเป็นหลักและอาจจะไม่ให้ความสำคัญต่อผลเสียที่อาจเกิดขึ้นกับสิ่งแวดล้อมและสังคมเท่าที่ควร แต่วิสาหกิจชุมชนเป็นกระบวนการสร้างสรรค์ทางเศรษฐกิจและสังคมของชุมชนเป็นการประกอบการบนพื้นฐานการใช้ความรู้ ภูมิปัญญา
วัฒนธรรม และการใช้ทรัพยากรที่มีอยู่ในชุมชนอย่างรู้คุณค่า เพื่อการพึ่งพาตนเองของครอบครัว ชุมชน และระหว่างชุมชน โดยมุ่งประโยชน์ทางสังคมแก่ชุมชนมากกว่าการแสวงหากำไรสูงสุดมุ่งต่อการอยู่ร่วมกันอย่างสงบการมีสุขภาพอนามัยและ
คุณภาพชีวิตที่ดีของคนในชุมชนและมุ่งต่อการรักษาระบบนิเวศน์ของสังคมโดยรวม
เครือข่ายวิสาหกิจชุมชน หมายถึงคณะบุคคลที่รวมตัวกันโดยมีวัตถุประสงค์ในการจัดทำกิจกรรมอย่างหนึ่งอย่างใดเพื่อประโยชน์ในการดำเนินงานของวิสาหกิจชุมชน
ในเครือข่ายในขณะที่ชาวบ้านทั่วไปและองค์กรพัฒนาเอกชนใช้คำนี้เพื่อหมายถึงองค์กรชุมชนต่างๆที่สัมพันธ์กันเป็นเครือข่าย
หมายเลขบันทึก: 123435เขียนเมื่อ 30 สิงหาคม 2007 14:12 น. ()แก้ไขเมื่อ 26 พฤษภาคม 2012 12:30 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

หลักการบริหารวิสาหกิจชุมชน ที่เป็นทุนนิยมในชุมชนมีกี่ประเภท จากหลักการบริหารวิสาหกิจชุมชน กลุ่ม 9 เม็กดำ นาดูนได้แรกเปลี่ยนเรียนรู้แนวคิด วิธีการ วิเคราะห์ที่เป็นรูปแบบของการพัฒนาชุมชนอย่างยั่งยืน

 

กลุ่มที่ 2 ศูนย์การเรียนรู้อำเภอปง จังหวัดพะเยา

วิสาหกิจชุมชนเกี่ยวกับการพัฒนาเศรษฐกิจชุมชนอย่างไร  และเกี่ยวข้องกับเศรษฐกิจพอเพียงอย่างไรจุดเริ่มต้นก็เริ่มต้นวิสาหกิจชุมชนคืออะไร

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท