ตะงึด


ตะงึด

 

ตะงึด ผมได้ยินครั้งแรกเมื่อเดินทางไปรายงานตัวเพื่อรับตำแหน่งที่ศูนย์การศึกษานอกโรงเรียนจังหวัดขอนแก่นโดยท่านผู้อำนวยการทรงชัย  ขยันงาน
ซึ่งท่านผอ.ทรงชัย ได้พูดถึงแนวทางในการปฏิบัติงานของ ศนจ.ขอนแก่น ตลอดจนนโยบายของ ศนจ.ที่ได้ให้ ผอ.ศบอ.นำไปปฏิบัติ  หนึ่งในนโยบายนั้นคือ โครงการหมู่บ้านมหัศจรรย์
ซึ่งผมก็ยังไม่เข้าในโครงการดังกล่าว แต่ท่าน ผอ.ทรงชัย  ก็ได้ให้คำจำกัดความสั้น ๆ ว่า  ทำอะไรก็ได้ในหมู่บ้าน(งาน กศน.) แต่ให้มันเป็นตะงึด  ก็หมายความว่า ให้ทำกิจกรรมการ
ศึกษานอกโรงเรียนในชุมชนให้เกิดการพัฒนา โดยให้เริ่มต้นที่ศูนย์(0)แล้วค่อย ๆ พัฒนาเพิ่มเติมไปเรื่อย ๆ จนเป็นที่ต้องตาต้องใจของ
คนในชุมชนและต่างชุมชน โดยให้เขามองเห็นว่ามันเป็นสิ่งที่ไม่น่าจะเป็นไปได้ในชุมชน ๆ นี้  แหละนี่ก็คงจะเป็นคำอธิบายอย่างย่อ ๆ ของคำว่า  ตะงึด  ในแนวคิดของผมเอง

คำสำคัญ (Tags): #กศน.
หมายเลขบันทึก: 123411เขียนเมื่อ 30 สิงหาคม 2007 13:16 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 20:08 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

ยินดีต้อนรับ คนเมืองน่าน สู่ กศน. ขอนแก่น และยินดีกับ บันทึกตะงึด ครับ มาอยู่ขอนแก่นด้วยกันแล้วผมขอชื่นชมด้วยความหมายงึด ก็แล้วกันนะครับ "งึด" ภาษาอีสาน/ลาว หมายถึง ความทึ่ง การยอมรับ (ในสิ่งที่ไม่นึกว่าจะเป็นไปได้) มหัศจรรย์ใจ ประมาณนี้ครับ  คนอีสานมักจะพูดว่า เป็นตางึด  บางที่ก็ฟังสั้น ๆ ว่า เป็นตะงึด ก็ได้ครับ ยินดีกับชื่อนี้ของท่านจริง ๆ

 

อ่านแล้วสัมผัสได้ถึงความหมายจนรู้สึกตะงึดครับ

ท่าน ผอ.ปนัดพงศ์

                  ตกลงตะงึด มันคือฮึดใช่ไหม ถ้าจะไม่เริ่มต้นจากศูนย์....จะเป็นไรหรือเปล่า...อย่างนี้จะเข้านิยามของคำว่าตะงึดไหมละครับ....อิอิอิ...

การอบรมถึงรุ่น 6 แล้วครับ ใกล้จะเสร็จสิ้น...............

แจ้งให้ทราบถึงแพลนเน็ตรวมรุ่นที่ 1 - 6 ครับ  เข้าไปแลกเปลี่ยนเรียนรู้กันได้เลยนะครับ  http://gotoknow.org/planet/rattaketict16 

สวัสดีครับ

       วันที่ 8 กันยายน วันการศึกษานอกโรงเรียน ทดลองการใช้ ยินดีที่ได้รู้จัก ครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท