เงินนะหาได้ง่ายนิดเดียว


ท่ามกลางการเมื่อยล้า อ่อนแรง ขององค์จตุคามรามเทพ

เงินนะหาได้ง่ายนิดเดียว ( 2)

ท่ามกลางกระแส การซื้อ-ขายหุ้น ในตลาดหลักทรัพย์ของไทยพุ่งกระจูดเป็นประวัติการณ์ในรอบ 10 ปี ( ตามข่าวบอก)

ที่น่าสังเกต คือ มีนักลงทุนจากนอกประเทศเป็นผู้ซื้อ เพราะอะไรถึงซื้อมากปานนี้ ก็สุดที่จะเดา

( อยากรู้ให้ถามนักลงทุนเอง)

หุ้นขึ้นกระจูด แต่ว่าโรงงาน บริษัทต่างเข้าแถวปิดกิจการเป็นว่าเล่น ( แต่ปิดจริง)

เขาว่ากันว่า ที่ต่างฝ่ายต่างปิดกิจการ เขาว่าเป็นการรักษาตัวเอง กิจการปิดแต่เงินทองยังอยู่กับเจ้าของเรื่องอะไรจะทำให้ตัวเองตาย

อะไรทำให้ปรากฏการณ์ที่ว่า เกิดการสวนกระแสกันอย่างรุนแรง

เดี๋ยวนี้ไทยบ้านเรา ( บ้านนอก) หน้าตาเริ่มเหี่ยวแห้ง ( เพราะฝนแล้ง) ประกอบกับสตางค์ไม่ค่อยมี ก็คอยระวังตั้งหน้าตั้งตาว่าเมื่อไรฝนจะมา เมื่อไรเงินกองทุนหมู่บ้านจะมาให้กู้อีก ( กู้มาเพื่อปิดหนี้เก่า จะได้กู้ใหม่ได้อีก เป็นการบริหารเงิน โดยยึดหลัก เงินหมุนเวียนไป หมุนมา แบบชิงช้าสวรรค์ )

ท่ามกลางการหมุนเวียนเปลี่ยนไปของสังคม ( นักการเมือง) เศรษฐกิจ ท่ามกลางการเมื่อยล้า อ่อนแรง ขององค์จตุคามรามเทพ ที่มนุษย์ชูท่านเพื่อการเป็นเศรษฐี ( โดยที่ไม่ยอมทำอะไร) และท่ามกลางเงินในกระเป๋าที่ไหลออกมากกว่าไหลเข้า ทำให้เงินในกระเป๋าน้อยลง

เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเหล่านี้ ทำให้เราๆ ท่านๆ ต้องตั้งอยู่บนการใช้ชีวิตแบบไม่ประมาท ( การประมาทเหมือนคนที่ตายแล้ว) อะไรถึงแม้เป็นเรื่องเล็กๆน้อยๆ ที่จะทำให้เงินไหลกลับเข้ากระเป๋า เราก็ไม่ควรละเลย ใดๆทั้งสิ้น

ยกตัวอย่างเช่น กระดาษหนังสือพิมพ์ กล่อง กระป๋อง ขวดน้ำดื่มทั้งหลาย ที่เรานำเอาสิ่งที่อยู่ข้างในหมดแล้ว นำเก็บไว้ใส่ถังไว้ ใส่ถุงไว้ เดือนหนึ่งผ่านไป เรานำเอาสิ่งเหล่านี้มาแปรเปลี่ยนสภาพเป็นเงินได้นะท่านนะ

แยกออกมาเป็นหมวด เป็นหมู่ พอได้มาก พอสมควร ไม่นานก็จะมี ( แม่ค้า + พ่อค้า มาซื้อ) เมื่อเดือนกรกฏาที่ผ่านมา ผมได้รับสตางค์เพิ่มถึง 143 บาท เงินที่ได้รับน้อย แต่เมื่อนึกถึงการใช้สตางค์ แต่ละครั้ง รู้จักคุณค่าของเงินมากขึ้น โดยที่จะไม่ลืมที่จะบอกว่า

มีสติ แล้วจะมีสตางค์

หมายเลขบันทึก: 123406เขียนเมื่อ 30 สิงหาคม 2007 12:58 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 20:08 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

จะเอาสักชุด(จตุคาม)ไหมครับ

ขอบคุณลุงมวล  โปรดทราบ ขณะนี้ลูกหมูป่า บอกปิ่นโตว่า หิวนมจัง..
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท