อาหารพื้นเมืองจังหวัดตาก


เมืองตากมีประวัติความเป็นมากว่า 2500 ปี มีเอกลักษณ์หลายอย่างที่เป็นตัวของตัวเอง แต่ยังขาดการนำเสนอที่ทำให้คนทั่วๆไปได้รู้จัก

           ขอแนะนำอาหารพื้นเมือง ที่เป็นเอกลักษณ์ของจังหวัดตาก ข้อมูลนี้ได้จากเอกสารการวิจัยศักยภาพการท่องเที่ยวจังหวัดตากครับ

1.     เมี่ยงคำเมืองตาก หรือเมี่ยงจอมพล ลักษณะเด่นและส่วนประกอบของเมี่ยง คือ มะพร้าวขูด ข้าวตากแห้งทอด ถั่วลิสงคั่ว กุ้งแห้ง แคบหมู มะนาว หัวหอมแดง ขิง หั่นเป็นชิ้นเล็ก ๆ พริกขี้หนูสด เต้าเจี้ยว ข้าวเกรียบชุบน้ำให้อ่อนตัว นำส่วนประกอบทั้งหมดห่อด้วยข้าวเกรียบใส่น้ำเต้าเจี้ยว ห่อพอดีคำ รับประทานเป็นของว่าง
2.     กะบองจ่อ มาจากภาษาพม่า หมายถึงฟักทองทอดโดยนำมาชุบแป้งก่อนทอด ลักษณะจะกรอบนอก สีเหลือง ใช้แป้งแปม้งซึ่งเป็นแป้งจากพม่าทำจากถั่วสีเหลืองอ่อน ปัจจุบันมีการนำผักชนิดอื่น เช่น มะละกอดิบ น้ำเต้า ถั่วงอก มาชุบแป้งทอด โดยน้ำจิ้มที่มีส่วนผสมของ น้ำมะขามเปียก น้ำอ้อยเคี่ยว เกลือ ถั่วลิสงป่น และกระเทียม มีรส เปรี้ยว หวาน มัน
3.     เส่งเผ่  เป็นขนมหวานมาจากพม่า ตัวขนมคล้ายขนมข้าวเหนียวแดง  ทำจากข้าวเหนียว น้ำอ้อย  กะทิ  หน้าเส่งเผ่จะราดด้วยหัวกะทิแล้วปิ้งหรืออบหน้าจนเกรียม รสชาติหวานมัน
4.     ฮาละหว่า      เป็นขนมหวานมาจากพม่า ตัวขนมทำจากแป้งข้าวเจ้า น้ำตาลทราย กะทิ เมล็ดสาคูเล็ก หน้าขนมเช่นเดียวกับเส่งเผ่ รสชาติหวานมันบรรจุในถาดกลมใหญ่ทรงพม่า และตัดขายเป็นชิ้นเล็ก
5.     ก๋วยเตี๋ยวพื้นเมือง   ลักษณะเด่นคือใช้เส้นชนิดเล็กปรุงด้วยกุ้งแห้งป่น    แคบหมูชิ้นเล็ก  หอมกระเทียมเจียว  หมูบะช่อ  ถั่วฝักยาวหั่นเฉียง  น้ำตาลทราย  น้ำมะนาว น้ำปลามีทั้งชนิดแห้ง และน้ำ
6.     แกงมะแฮ้(มะแฮะ)  ใช้ถั่วมะแฮ้ต้มให้เปื่อยแล้วใช้พริกแกงส้มผสมปลาย่าง โดยเอาพริกแกงผัดกับหมูที่จะใส่แล้วใส่หม้อต้มรวมกับถั่วมะแฮ้ปรุงรสตามชอบ ใส่น้ำปลา น้ำมะขามเปียก ใบชะอม กินกับข้าวเกรียบทอดหรือย่าง  ถ้าจะให้อร่อยมากขึ้นต้องใส่ปลาร้าและใบส้มป่อย
7.     ยำข้าวเกรียบ ใช้ข้าวเกรียบมีงาทำเองของพื้นบ้านมายำรวมกับน้ำพริกกุ้งน้ำพริกเผาใส่ถั่วฝักยาว แครอท แค็บหมู
 

หมายเลขบันทึก: 12336เขียนเมื่อ 16 มกราคม 2006 08:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 8 สิงหาคม 2012 16:42 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (37)

อาหารพื้นเมืองแม่สอดทั้งนั้น คนตากยังไม่รู้จักเลย หาแดกได้ที่ไหนว่ะในตาก เจ้าของกระทู้นี้ทำตัวสเล่อว่ะไม่รู้ว่าโง่หรือปัญญาอ่อน น่าอาย แม่สอดจงเจริญ วู้ววววว

เป็นคนอีสานจะเป็นดองกับคนเหนือ(ตาก)รสชาติอาหารใกล้เคียงกัน

เพิ่งเคยได้ยิน(กะบองจ่อ)อย่างนี้ต้องมาชิม

เรียนคุณจังหวัดแม่สอด

เนื่องจากขณะนี้แม่สอด ยังคงเป็น 1 ใน 9 อำเภอของจังหวัดตาก ผมจึงได้ใช้หัวเรื่องว่าอาหารพื้นเมืองจังหวัดตากครับ นั่นหมายถึงทุกอำเภอในจังหวัด แต่หากวันใดแม่สอดได้รับการยกฐานะเป็นจังหวัดก็คงต้องมีการปรับปรุงหัวข้อกันใหม่

รายการที่ 2-4 ส่วนใหญ่เป็นอาหารที่พบในแม่สอด แต่อำเภออื่นๆที่เป็นชายแดนติดพม่าก็พบได้เช่นกัน

ส่วน 1, 5, 6, 7 หาทานได้ง่ายในพื้นที่อำเภออื่นๆทางฝั่งตะวันออกด้วย เช่นเมืองตาก บ้านตาก สามเงา วังเจ้า แต่ทางฝั่งตะวันตก(แม่สอด พบพระ แม่ระมาด ท่าสองยาง อุ้มผาง) ก็หาทานได้เช่นกัน

อย่างแกงมะแฮ้ ที่บ้านตากก็มีการประกวดกันเกือบทุกปีครับ แต่ร้านทั่วไปอาจไม่มีขายทุกร้าน เกี๋ยวเตี๋ยวพื้นเมืองที่มีชื่อก็มีหลายร้านเช่นก๊วยเตี๋ยวยายบาง หัวเดียด อ.เมืองตาก หรือก๊วยเตี๋ยวร้านป๋อง ที่ตากตก บ้านตาก

เมี่ยงคำก็ขึ้นชื่อครับ หาได้ไม่ยาก ส่วนยำข้าวเกรียบถ้าแวะไปเดินเล่นยามค่ำที่ถนนคนเดินริมปิง ก็มีขายอยู่ครับ

ข้อมูลเหล่านี้ได้มาจากการค้นคว้าตอนทำวิจัยศักยภาพการท่องเที่ยวจังหวัดตากเมื่อปี 46 ที่มีทีมวิจัย 4 ใน 5 เป็นคนจังหวัดตาก อาศัยข้อมูลจากเอกสาร คำบอกเล่าและประสบการณ์ส่วนหนึ่งของผู้วิจัยครับ

ความเห็นที่1อย่าผ่านบ้านกรู...

ความเห็นที่1 มันน่านัก แต่เจ้าของกระทู้ก็เป็นผู้ใหญ่ดีครับน่านับถือมากๆ และผมก็เห็นด้วยกับความเห็นของเจ้าของกระทู้นะ ส่วนตัวผมเองเดินทางๆ ไปแม่สอดบ่อยๆ จนมีโอกาศได้ไปอยู่ที่นั่นช่วงหนึ่ง ขนมและอาหารที่กล่าวมาหลายอย่างหากินได้ในตัวของจังหวัดตากเอง อย่าง เส่งเผ่ และฮาละหว่า2อย่างนี้เท่านั้น ที่ผมหากินไม่ได้ในตัวเมืองตาก แต่อาจจะมีบ้านไหนในตัวเมืองตากทำกินก็ได้ โดยที่เราไม่รู้

คนตากไปปม่สอดบ่อยนะ คนแม่สอดเองเคยมาตัวเมืองตากบ้างปล่าว หรือแค่นั่งรถผ่านเข้า บขส.

ปล. คนแม่สอดคิดง้กันทุกคนปล่าวหว่า

ดิฉันอย่าจะศึกษารายละเอียดมากกว่านีและอย่างรู้วิธีการทำจะติดต่อกับใครค่ะช่วยติดต่อที่085-0022137ภายในวันที่22มิ.ย.นี้นะค่ะ

ลองขอข้อมูลไปที่ปลัด อบจ.ตากได้ครับ ท่านมีข้อมูลเก็บไว้ครับ

เพราะมีแต่คนคิดเหมือนคุณแม่สอดแหละครับ ประเทศไทยถึงไม่เจริญ

เคยกินตั้งแต่เด็กแล้วค่ะ

แต่ปัจจุบันนี้ไม่ค่อยเจอเลย

ว่างๆจะทำขาย 555+

ข้อคิดเห็นเจ้าของกระทุ้งดีมากครับ ใครจะผิด ใครจะถูกผมไม่อาจตัดสิ้นใจได้ เพราะผมเป็นคนต่างจังหวัด แต่ผมมาอยู่ที่ตากได้ 5 ปีแล้ว แล้วก็เป็น ชูเชปอยู่ที่ดณงแรมเวียงตากรีเวอร์ไชค์ อารหารพื้นเมืองตาก หรือ อาหารพื้นเมื่องแม่สอด ก็จังหวัดเดียวกัน แต่ผมก็หากินได้บ้างบางอย่างที่ตัวเมื่องตาก เมืยงคำขายอยู่ริมปิงบนรถกระบะ กระบองจ่อ ขายอยู่ตรงตลาดศาลพระเจ้าตาก ก๋วยเตียวก็ก๋วยเตียวบ้านตาก ในซอยตรงเกราะลอยก็มีขายน่าจะใช่นะ

แกงมะแฮ ในตลาดเช้าหน้าเทศบาล หรือหน้าโรงแรมเวียงตากก็มี ยำข้าวเกรียบก็ริงปิงก็มี แต่พวกขนมผมไม่สค่อยรู้ไม่ค่อยชอบทายมันหวาน นี่เป็นแค่การเสดงความคิดเห็นเฉยๆนะครับไม่ไดยืนยังว่าใครผิดใครถูก หรือของใคร แต่ที่แน่ๆน่าจะใช้ถ้อยคำสุภาพกว่านี้นะคนโตแล้วมีการศึกษาผู้ที่มีความรู้ดี ครูยอมอบรมสั่งสอนมาอย่างดีใช่มัยครับ555566666

และตอนนี้ผมเองกำลังหาข้อมูลที่เกรียวกับอาหารพื้นเมืองตากเพื่อไปแข่งขันอาหารพื้นเมืองประจำภาคของกรมแรงงานที่กรุเทพ22-23นี้คนต่างจังหวัดคนนี้จะทำชื่อเสียงมาให้จังหวัดตากนะครับจะทำให้เต็มที่ขอสัญญา ในนามของ ร.รตาก

น่ากินทั้งนั้น

น้าอ่านมากๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆคร้าฟ

น่าตบกระโหลก ความคิดเห็นที่ 1 จังเนอะ

ปล่อยให้อยู่ในกะลาต่อไปเถอะ

คนให้ความรู้กะคนใฝ่รู้ยังมีอีกเยอะ

เป็นกำลังใจให้นะคับ

กำลังหาข้อมูลอาหารจังหวัดตากอยู่

ขอบคุณคุณเจ้าของกระทู้ด้วยคับ

คนแม่สอดของแก้ต่าง

งานวิจัยนี้ดีมากค่ะ เป็นการรณรงค์ให้คนหันมากินอาหารท้องถิ่น เมนูที่บอกเป็นทั้งอาหารในส่วนของแม่สอด และอ.บ้านตากและอ.เภออื่น ด้วยการไหลของวัฒนธรรมการกิน บางอย่างเริ่มหากินได้ยากขึ้น มีเมนูนำเสนอ ค่ะ ขนมขิง ป้าแหม่งอยู่ถนนก่อนถึงวงเวียนหน้าอำเภอ อร่อยค่ะ แล้วเมนูที่มีเฉพาะฤดูคือแกงถั่วแปยี

เป็นคนหนึ่งที่ทำวิจัยเรื่องวัฒนธรรมการกินถั่วพื้นบ้านอาหารท้องถิ่นของแม่สอดเพราะมีความหลากหลายทางวัฒนธรรมมาก

ในฐานะเป็นคนแม่สอด ขอบอกว่าคนแม่สอดอารมณ์ดี และจิตใจดี อย่าพึ่งเหมารวมว่าคนแม่สอดจะเป็นแบบคุณความเห็นที่ 1นะค่ะ แม่สอดมีวัฒนธรรมประเพณี และความหลากหลายของอาหารของแต่ละเชื้อชาติที่มีสีสัน ยังไงก็เชิญชวนไปเที่ยวแม่สอดค่ะ

มีความรู้มากกกกกกกกกกกกกกกกกกๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ

ขอเสนอ อีกเมนูอาหารเมืองตาก( พบที่บ้านตากเท่านั้น)คะ ปลาเห็บ คะ

ทำจาก ฟักเขียวขูด ใส่หมู พริกแกงเผ็ด กล้วยน้ำว้าสุก มะพร้าวขูดฝอย ใบมะกรูดหั่นฝอย ปรุงรสด้วยน้ำปลา เกลือเล็กน้อย

บีบน้ำฝักเขียวออกให้หมด แล้วน้ำทุกอย่างผสมให้เข้ากัน นำไปผัดในกะทะ ให้น้ำแห้ง แล้วผสม แป้งข้าวจ้าว ปั้นเป็นก้อนกลมๆ แล้วทอดในน้ำมันร้อน คะ อร่อยมาก

จังหวัดตากอากาศดีความคิดเห็นที่1 กวนว่ะ

อย่าให้เจอน่ะ

กรูจาถีบหน้าเเม้ง

เด็กจังหวัดตากน่ารักทุกคนโว๊ย 555555555

คนพิมพ์โคตร โคตร น่ารักเลอะ

5555555555555555

ประโยชน์ของการปลูกถั่วแฮะ มีดังนี้ ใช้ในการปรับปรุงบำรุงดินสำหรับพันธุ์ที่พบมากในประเทศไทยนิยมปลูกเป็นแถว ๆ ห่างกันประมาณแถวละ 6 เมตร พอต้นถั่วสูง 100-150 เซนติเมตร จึงจะตัดกิ่งใบให้สูงจากพื้นดินประมาณ 50 เซนติเมตร แล้วนำไปคลุมดิน หรือ สับลงไปในดินเป็นปุ๋ยพืชสด จากการทดลองด้วยวิธีนี้หลาย ๆ ครั้ง ในพื้นที่ทางภาคเหนือ เช่นที่แปลงทดลองสาธิต อำเภอแม่ริม จังหวัดเชียงใหม่ พบว่าเพียงระยะเวลา 2-3 ปี สามารถเพิ่มอินทรียวัตถุให้กับดินได้เป็นจำนวนมาก และดินหนาขึ้นกว่าเดิมอีกด้วย ใช้ฝักอ่อนรับประทานอาหาร เมล็ดอ่อนนำไปแปรรูปเป็นอาหาร เมล็ดอ่อนนำไปแปรรูปเป็นอาหารได้หลายชนิด ใบสดนำไปเลี้ยงสัตว์ให้โปรตีนประมาณ 10 % และในใบแห้งมีโปรตีนประมาณ 7 % ใช้ปลูกเป็นแถวแนวระดับ ป้องกันการชะ พังทลายของหน้าดินและควบคุมวัชพืช นิยมใช้กันมากในพื้นที่ลาดชัน โดยการปลูกถั่วมะแฮะเป็นแถวตามแนวระดับ โดยแต่ละแถวห่างกันประมาณแถวละ 6 เมตร

มีความรู้ดีคะ

พายญินิติ สิริวินโญกรินร์

คิดว่าคนเเม่สอดทำไมหาเรื่องถ้ามีคนเเม่สอดอย่างคุณจังหวัดตากคง..................เเล้วในฐานะเป็นคนจังหวัดตากขอบอกหากินได้ทุกอย่างเล๊ย คิดว่าคุณเเม่สอดไม่รู้ที่ต่างหากถึงไม่รู้

จังหวัดแม่สอด [IP: 118.172.139.135]

13 ธันวาคม 2551 18:58

#1002289

แม่สอดมันอยู่ในจังหวัดตากไม๊!!

คุณจังหวัดแม่สอด

พิมพ์ไม่คิดอ่ะ คราวหลังคิดก่อนพิมพ์นะค่ะ

จะได้ไม่ต้องโดนคนที่อ่านแสดงความคิดเห็นของคุณ. .

แล้วด่าคุณแรงๆๆน่ะค่ะ มันเจ็บใจนะ!!

อย่าให้เจอนะเด๋วป๊าดดดดดดดดด

เด็กตากป่าวฮ่ะ!!??

ยากรู้ว่าทำยังไง อร่อยไหม เป็นยังไง ดูดีไหม

ขอวิธีการยำข้าวเกรียบเมืองตากหน่อยได้ไหมคะ...ใครทราบช่วยบอกด้วยค่ะ

ขอบคุณค่ะ

หนูเปนอีกคนที่เปนคนตากหนูสนใจเรื่องเมี่ยงคำ หรือเมี่ยงเเคบหมูมากๆ หนูตั้งใจจะทำโครงงานเรื่องนี้ขึ้นมาเเต่

ข้อมูลไม่ค่อยมีเลยค่ะ มีข้อมูลที่เยอะกว่านี้ไหมค่ะ

@รัตติยาภรณ์ ดิฉันก็เป็นอีกคนหนึ่งที่อยากรู้วิธีทำ ยำข้าวเกรียบ ใครรู้ช่วยบอกที พอดีไปซื้อเขากิน อร่อยมาก อยากทำเป็น

ช่วยบอกวิธีทำหน่อยนะค่ะ ขอบคุณค่ะ

เราอยู่ที่หมู่บ้านลานสอ ต. วังประจบ อ. เมือง จ. ตาก มีขนมอยู่อย่างหนึ่งชาวบ้านเรียกว่าขนมกวน อร่อยมากกินมาตั้งแต่เด็กๆจะทำกันช่วงสงกรานต์ของทุกปีคู่กับขนมจีนน้ำยา เห็นแม่ทำขั้นตอนยุ่งยากมากทีเดียว ต้องรวมตัวกันทำหลายครัวถึงจะสำเร็จ ถือเป็นโอกาสที่จะได้พูดคุยใกล้ชิดกันของเพื่อนๆและบรรดาญาติๆ คิดอยู่เสมอว่าขนมกวนน่าจะได้เป็นของดีเมืองตากเพราะมันเป็นขนมที่อบอวนไปด้วยความสามัคคีและรอยยิ้มของผู้ทำ

ใบเมี่ยงหมักกับไส้เมี่ยงหอมถั่วลิสงกับมะพร้าวมากค่ะ กินมาตั้งแต่เด็กอีกเหมือนกัน ปัจจุบันถ้ากลับบ้านจะได้กินตลอดเพราะในหมู่บ้านยังมีการห่อขายอยู่ คำละ 1 บาทค่ะ ขอเล่าเรื่องประทับใจวัยเด็กให้ฟัง เหตุเกิดที่หมู่บ้านลานสอ เมื่อคนทำขนมอร่อยมาเจอกัน

ยายพงษ์ข้าวต้มมัด ยายเกิดขนมแดกงา ยายรังหม้อแกงพม่า,ลอดช่อง,ขนมเปียกปูน น้านอมแกงถั่วแฮะ,ข้าวหลามหวานหอม น้าแขกมะพร้าวแก้ว อยากกลับไปเป็นเด็กอีกค่ะ จะได้กินขนมอร่อยๆทุกวัน แต่ตอนนี้หากินยากเพราะคนแก่บางท่านจากเราไปแล้ว เรื่องความอร่อยรสมือใครรสมือมันค่ะ ขอออกตัวนิดหนึ่ง ขนมต่างๆที่เอ่ยมาตัวเองก็ไม่ทราบค่ะว่าเป็นขนมพื้นบ้านเราจริงๆหรือเป่ลา

พึ่งเคยได้กินเมี่ยงของจังหวัดตากค่ะ ทีแรกไม่กล้ากินค่ะเห็นมีใบอะไรไม่รู้มันเน่ารึป่าวน๊า เปิดดูอีกเห็นมีน้ำตาลทรายเป็นก้อน (เป็นคนไม่ชอบกินน้ำตาลทรายเป็นก้อนๆอยู่แล้ว มันเสียวฟันค่ะ) ไม่เห็นจะน่ากินเลย แต่ลองดูก็ได้มันมีแคปหมูอยู่แปลกดี พอเอาเมี่ยงเข้าปากได้คำแรกเท่านั้นแหละค่ะ คำสองคำสามต่ออีกทันทีอร่อยมากกกกกก อยากกินอีกค่ะกำลังหาทางฝากคนไปจ.ตากซื้อมาซะหน่อยไม่รู้จะได้มั๊ย

ยำข้าวเกรียบเจ๊รัดเลย ตรงริมน้ำสี่แยกเอเซเว่นจร้าา  อร่อยมากกกจริงๆนะ

มีเพื่อนเป็นคนตาก ปัจจุบันที่ผ่านบ้านเพื่อนเพื่อนแล้วต้องสั่งแล้วเข้าไปเอา แล้วเพิ่งหาข้อมูลได้ คือ เมี่ยงแค๊ปหมู ณ ม.ค.56 ยังคำละบาทอยู่ อิอิ

ธนิต (ต้อ) คนเมืองตาก

มีอาหารอีกอย่างที่อร่อยมากๆเลย นั่นคือ ข้าวซอยครับ บ้านผมชอบทำทานกันบ่อยๆ และก็ได้นำมาเผยแพร่ที่กรุงเทพ ทุกคนชอบกันมาก

กำลังหาข้อมูลการทำยำข้าวเกรียบ มาเจอเพจนี้เข้าเลยอ่าน แล้วตกใจกับคนจังหวัดแม่สอด ทำไมถึงใช้ภาษาแบบนั้น น่ารังเกียจมาก ใช้ภาษาที่ทำให้คนแม่สอดอับอาย อย่าว่าแต่คนแม่สอดเลย ทุกคนในผืนแผ่นดินนี้คือคนไทยด้วยกัน ถ้าเรียนรู้เรื่องวัฒนธรรม อาหารเป็นวัฒนธรรมที่สามารถถ่ายทอดกันได้ ไม่เช่นนั้นส้มตำคงเป็นลิขสิทธิ์ของคนภาคอีสาน ทีหลังจะเขียนอะไรให้ตรึกตรอง ทำลายตนเองไม่พอ ทำลายคนในท้องถิ่นเดียวกันอีก เมี่ยงคำที่ไหนก็มีเพียงแต่วัตถุดิบหลักคือเครื่องห่อเปลี่ยนแปลงได้ตามความชอบ หรือตามวัตถุดิบที่มีอยู่เท่านั้นเอง

แนะนํา ร้านก๊วยเตี๋ยว 42 อยู่ ตรง ตลาด ริมนํ้า ข้าง ร้านทอง ตากสิน

มีก๊วยเต๊่ยว หมู เนื้อ ลูกชิ้น ทําเอง รับประกันคุณภาพ ความอร่อยและสะอาด ราคา ยุติธรรม เริ่มต้น ที่ 30 บาท รับรองจะติดใจ

ขอบคุณความรู้นะคะผ่าน จ.ตากอาทิตย์ละ2ครั้งจากกรุงเทพจะได้แวะหาของอร่อยทานระหว่างทางไปเชียงใหม่

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท