แฮร์รี่ พอตเตอร์ กับ ถ้วยอัคนี


แฮร์รี่ พอตเตอร์ กับ ถ้วยอัคนี

 

ผู้เขียน : เจเค โรว์ลิ่ง
ชื่อตอนภาษาไทย : แฮร์รี่ พอตเตอร์ กับ ถ้วยอัคนี
ศิลปินผู้วาดหน้าปก : แมรี่ กรองด์เปร (ปกอเมริกา), คลิฟฟ์ ไรท์ (ปกอังกฤษ)
ผู้แปลฉบับภาษาไทย : คุณงามพรรณ เวชชาชีวะ
สถิติของฉบับอเมริกา : 37 บท 734 หน้า
สถิติของฉบับภาษาไทย : 37 บท 829 หน้า
ชื่อย่อ : GoF
เนื้อเรื่องย่อแฮร์รี่ อายุสิบสี่ปี เป็นนักเรียนชั้นปีที่สี่ของโรงเรียนพ่อมดแม่มดและเวทมนตร์ศาสตร์ฮอกวอตส์ ก่อนเปิดเทอมเขาได้ไปดูการแข่งขันควิดดิชเวิลด์คัพกับครอบครัววีสลีย์ ทำให้มีโอกาสเห็นฝีมือของวิกเตอร์ ครัม ซีกเกอร์มือฉมังของทีมชาติบัลแกเรีย หลังจากนั้นเขาก็ได้พบครัมอีกครั้งเมื่อโรงเรียนเดิร์มสแตรงก์ที่ครัมเรียนอยู่ และโรงเรียนโบซ์บาตงเดินทางมาประลองเวทไตรภาคีที่ฮอกวอตส์เป็นเจ้าภาพทั้งสามโรงเรียนต้องส่งนักเรียนโรงเรียนละหนึ่งคนเป็นตัวแทน แต่เนื่องจากการแข่งขันนี้เสี่ยงอันตรายจึงไม่อนุญาตให้ผู้ที่มีอายุต่ำกว่าสิบเจ็ดปีเข้าร่วมโดยเด็ดขาด ผู้ที่อยากประลองจะต้องส่งชื่อของตนเองลงในถ้วยอัคนี และถ้วยจะคัดเลือกผู้ที่เหมาะสมเป็นตัวแทนโรงเรียนตัวแทนของเดิร์มสแตรงก์คือ วิกเตอร์ ครัม สำหรับโบซ์บาตง ถ้วยอัคนีเลือกเฟลอร์ เดอลากูร์ และฮอกวอตส์ได้เซดริก ดิกกอรี่ แต่แฮร์รี่ พอตเตอร์ กลับถูกถ้วยอัคนีเลือกให้เป็นตัวแทนของฮอกวอตส์อีกคน ทั้ง ๆ ที่เขาอายุไม่ถึง สิบเจ็ดปี!?!? แฮร์รี่ยืนยันว่าเขาไม่ได้เสนอชื่อตัวเองใคร? มีเจตนาอะไร? จึงเสนอชื่อเขา แฮร์รี่ พอตเตอร์ จะปฏิบัติภารกิจได้ตลอดรอดฝั่งหรือไม่? เป็นสิ่งที่คุณต้องติดตามในเล่มนี้

บทรีวิว โดย Karin Snelson (Amazon.com)ใน Harry Potter and the Goblet of Fire, J.K. Rowling ได้นำเสนอความอันตรายและความสนุกสนานทุกตอนเท่าเทียมกัน มังกรมากมาย เอลฟ์ประจำบ้านการประลองเวทมนตร์ที่ท้าทายความตาย ฮีโร่กำพร้าอายุ 14 ปีของ J.K. Rowling ได้อยู่กับญาติมักเกิ้ลเพียงแค่ 2 สัปดาห์ ก่อนที่จะกลับไปยังโรงเรียนคาถาพ่อมดแม่มดและเวทมนตร์ศาสตร์ฮอกวอตส์ แต่ก่อนหน้านั้นหนึ่งคืน แฮร์รี่เห็นภาพสุดทรมาน เพียงพอที่ทำให้แผลเป็นรูปสายฟ้าฟาดของเขาปวดแสบปวดร้อน แฮร์รี่รีบเขียนจดหมายไปหาพ่อทูลหัวที่กำลังหลบซ่อนตัวอยู่ ซิเรียส แบล็ก ความสุขที่มีโอกาสได้เข้าไปชม ควิดดิช เวิร์ลคัพ เพียงพอทำให้แฮร์รี่ ลืมกังวลเรื่องโวลเดอมอร์ และลางร้ายเรื่องผู้เสพความตาย ที่ออกมาทำร้ายผู้คนผู้อ่านทั้งหลายเราคงจะต้องเสกผ้าคลุมล่องหนผืนใหญ่ไว้ สำหรับคลุมเนื้อหาทั้งหมดไว้ และเปิดเผยแค่เพียงว่า คุณ-ก็-รู้-ว่า-ใคร เข้าใกล้แฮร์รี่มากขึ้น และปีนี้ไม่มีการแข่งขันควิดดิชระหว่างบ้านกริฟฟินดอร์ ,เรเวนคลอ, ฮัฟเฟิลพัฟและ สลิธีริน แต่ฮอกวอตส์จะประลองเวทมนตร์กับ 2 โรงเรียนเวทมนตร์ โรงเรียนโบซ์บาตง ที่ทันสมัย และโรงเรียนเดอร์มแสตง ที่ปกคลุมไปด้วยน้ำแข็ง ในการประลองเวทไตรภาคี การแข่งขันจะคัดเลือกนักเรียน 3 คน แล้วแฮร์รี่จะโชคดีได้เป็นหนึ่งในผู้เข้าช่วงชิงหรือไม่?แต่แฟนๆควิดดิชไม่ต้องโศกเศร้า เราสามารถแบ่งปันเกมระดับโลก โดยการปลอมตัวเป็น มักเกิ้ลพ่อมดแม่มดมากกว่า 100,000 คน มาพบกันยังจุดที่ได้จัดให้เป็นสนามแข่งควิดดิช บนทุ่งโล่งสวยงาม” Rowling ได้สร้างโลกของเธอให้สดชื่นและสนุกสนาน มีเต็นท์ผู้ชมมากมาย อย่างเช่นการตกแต่งราวกับขบวนแห่เล็กๆ เต็มไปด้วยนกยูงตัวเป็นๆ บางเต็นท์ก็มี 3 ชั้นและมีป้อมเล็กๆ และอุปกรณืการเชียร์กีฬาส่วนตัวอย่างเช่นการกลัดดอกไม้ส่งเสียงแหลมๆเรียกชื่อนักกีฬาและไม้กวาดไฟล์โบลต์ขนาดจำลองที่สามารถเหาะได้จริงๆ และตุ๊กตาโมเดลนักกีฬาชื่อดังที่สามารถเดินไปมาบนฝ่ามือได้ มีลักษณะเหมือนตัวจริงคงไม่จำเป็นจะ ต้องพูดถึง 2 ทีมที่มีความแตกต่างกันอย่าสงสิ้นเชิง ตั้งแต่สัญลักษณ์ประจำทีม บัลแกเรียมีวีล่าแสนสวย ที่สามารถทำให้ทุกคนลุ่มหลงได้ แม้กระทั่งกองเชียร์ของไอร์แลนด์ก็อยากเปลี่ยนใจทีมเชียร์ จนกระทั่งเชียร์ลีดเดอร์นับพัน แสดงดอกไม้ไฟบนอากาศดึงดูดความสนใจภูติแคระ(ตามตำนานของไอร์แลนด์) ปรากฎกลางอากาศอีกครั้ง และครั้งนี้พวกเขารวมตัวกันเป็นรูปมือยักษ์ สัญลักษณ์หยาบคายให้กับวีล่าที่อยู่อีกฝากของสนามก่อนที่เล่ม 4 จะออกมา Rowling เคยเตือนไว้ว่าเล่มนี้จะน่ากลัวกว่าเดิม และมันก็เป็นความจริง ทุกๆตอนมีความสนกุเท่ากัน แต่ในขณะหนึ่งเรามีก็มีความกังวลกับชีวิตของแฮร์รี่ อารมณ์ของหนังสือลึกซึ้งพอๆกับความอันตราย ในทางเดียวกันเธอก็ได้สร้างตัวละครใหม่ขึ้นมาเช่น อลาสเตอร์ แม้ดอายมู้ดดี้ มือปราบมารผู้มีอาการหวาดระแวงว่าจะถูกทำร้ายในช่วงวัยชราของเขา และริต้า สกีตเตอร์ เธอมักจะอยู่รอบๆฮฮกวอตส์เพื่อหาเรื่องไปเขียนข่าว (สกู๊ปที่เธอเขียนอยู่ในเดลี่ พรอเฟ็ต มักจะเขียนเหน็บแนมเสียดสีผู้อื่น) ตอนท้ายของหนังสือทำให้เราตื่นตาตื่นใจ Rowling ได้เขียนเนื้อเรื่องที่จะต่อไปถึงเล่ม 5 ไว้ แฟนๆเตรียมพร้อมที่จะเสี่ยงไปกับนักเขียนที่เป็นส่วนหนึ่งกับวีล่า ปากกาของเธอก็คือไม้กายสิทธิ์ คำสัญญาของเธอที่จะทำให้โลกของเธอสมบูรณ์แบบ- - ระดับอายุ : 9-12

รางวัลและการยกย่อง- ชนะรางวัล Scottish Arts Council Book ปี 2001
- ชนะรางวัล Children's Book Award ปี 2001 ประเภทหนังสือเด็ก อายุ 9 - 11 ปี
- ชนะเลิศรางวัลฮิวโก
- ชนะรางวัล Whitaker's Platinum Book ประจำปี 2001
 Cradit :: www.mugglethai.com 
หมายเลขบันทึก: 123353เขียนเมื่อ 30 สิงหาคม 2007 10:51 น. ()แก้ไขเมื่อ 28 เมษายน 2012 16:22 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท