โรคเครียดลงกระเพาะ


เครียดลงกระเพาะ

     วันนี้จะนำเสนอเกี่ยวกับผู้ที่มักจะประสบอยู่บ่อย ๆ คือโรค เครียดลงกระเพาะ

อาการเตือนที่ส่อสัญญาณว่าคุณกำลังเครียด คือ เบื่ออาหาร กินไม่ได้ หรือกินมากเกินไป มึนงง หงุดหงิดรำคาญใจ อยากอยู่คนเดียว หนักหนาสาหัสอาจถึงขั้นนอนไม่หลับ สุขภาพทรุดโทรม และกลายเป็นโรคประสาทไปได้ในที่สุด  ความเครียดยังส่งผลกระทบถึงระบบทางเดินอาหารด้วย ที่เรียกกันว่าเครียดลงกระเพาะจะมีอาการท้องอืดท้องเฟ้อ ปวดท้องบ่อยๆ หิวก็ปวด อิ่มก็ปวด จุกเสียดแน่นท้อง และเกิดแผลในกระเพาะอาหารในที่สุด สาเหตุก็เป็นเพราะความเครียดจะกระตุ้นให้ เกิดการหลั่งฮอร์โมนอะดรีนาลีนจากต่อมหมวกไตมากกว่าปกติ ทำให้ร่างกายตื่นตัวตลอดเวลา และทำให้กรดในกระเพาะหลั่งมากขึ้นกว่าเดิมจนเป็นอาการต่างๆดังกล่าวมา
ส่วนวิธีปฏิบัติตัวสำหรับคุณที่มีอาการท้องอืดท้องเฟ้อ หรือเป็นแผลในกระเพาะอาหารอันเกิดจากความเครียด ก็คือ รับประทานอาหารไม่ให้อิ่มจนเกินไป ควรเลือกอาหารที่ย่อยง่าย รสไม่จัด และรับประทานอาหารให้เป็นเวล่ำเวลา
                สมุนไพรไทยที่ช่วยบรรเทาอาการท้องอืดท้องเฟ้อก็คือ ขมิ้นชัน ขิง กานพลู กระเทียม พริกไทยดำ ดีปลี ข่า กระชาย เป็นต้น จะใช้วิธีต้มเอาน้ำมาดื่ม บดเป็นผง ชงกับน้ำร้อน หรือเลือกซื้อชนิดบรรจุเป็นแคปซูลกินก็สะดวกดี

สาเหตุที่นำมาเล่าสู่กันฟังนี้ก็บ่มียังมากกก็แค่ตอนนี้สมาชิกในกลุ่มของเราเป็นอยู่ก็เลยอยากนำมาเล่าสู่กัยฟัง

....................สมาชิกของกลุ่มที่ 4 ศูนการเรียนรูอำเภอปง จังหวัดพะเยา.....................

หมายเลขบันทึก: 123338เขียนเมื่อ 30 สิงหาคม 2007 10:35 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 06:53 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)
ข้อมูลดีมากครับแต่อยากรู้ว่าต้องกินสมุนไพรหรือมีวิรักษาอย่างไรบ้างครับ

สวัสดีครับ......ท่านนักศึกษา กลุ่ม4  อ.ปง  จ.พะเยาครับ .....ดีครับนำเรื่องความเครียดลงกระเพาะ แก้ได้ด้วยสมุนไพรในครัวเรือน มักจะเป็นเครื่องปรุงในการทำอาหารเป็นส่วนใหญ่  มาฝาก  แต่ ถ้าเป็นเรื่องความเครียดลงครอบครัว คงใช้สมุนไพรมากกว่านี้แน่เลยใช่หรือไม่ครับ.......แผนแม่บทชุมชนเรื่องสุขภาพชุมชนได้จัดทำไปบ้างมั้ยครับ  เพราะทุกวันนี้โรคภัยไข้เจ็บเยอะครับ  คงต้องคิดเรื่องการสร้างหลักประกันสุขภาพไว้ก่อนที่จะมา  .... คิดหาทางรักษาที่หลังครับ

แย่มากๆค่ะ เกิดจากการคิดมากสะสมเป็นเวลานานร่วม 2 เดือน อาการคือคลื่นไส้ เวียนศรีษะ กินข้าวไม่ได้ ถึงกินได้ก็น้อยมาก ทรมานมากๆ ถึงหิวก็จะกินได้น้อย ปวดหัวในส่วนของขมับหรือประสาท

แล้วอาการ เวลาเครียด คิดมาก โกรธ เสียใจ ไม่ได้ดังใจ แล้วจะปวดท้องมากจนตัวงอ บางทีก็ปวดแล้วก็ท้องเสียด้วย ใช่อาการเครียดลงกระเพาะหรือเปล่าคะ รบกวนตอบกลับ E-mail นะคะ ขอบคุณ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท