แฮร์รี่ พอตเตอร์ กับ ศิลาอาถรรพ์


แฮร์รี่ พอตเตอร์ กับ ศิลาอาถรรพ์

ผู้เขียน : เจเค โรว์ลิ่ง
ชื่อตอนภาษาไทย : แฮร์รี่ พอตเตอร์ กับ ศิลาอาถรรพ์
ศิลปินผู้วาดหน้าปก : แมรี่ กรองด์เปร (ปกอเมริกา), โทมัส เทรเลอร์ (ปกอังกฤษ)
ผู้แปลฉบับภาษาไทย : คุณสุมาลี
สถิติของฉบับอังกฤษ : 17 บท 223 หน้า 78,000 คำ
สถิติของฉบับอเมริกา : 17 บท 309 หน้า 78,000 คำ
สถิติของฉบับภาษาไทย : 17 บท 372 หน้า
ชื่อย่อ : SS
เนื้อเรื่องย่อแฮร์รี่ อาศัยอยู่กับลุงกับป้าตั้งแต่แบเบาะ ชีวิตของเด็กที่กำพร้าทั้งพ่อและแม่ไม่ได้สบายนัก ยิ่งมีลูกพี่ลูกน้องตะกละและเกเรอย่างดัดลีย์ให้รบราด้วย ชีวิตของแฮร์รี่ก็เรียกได้ว่าไม่มีความสุขเอาเลยวันที่เด็กชายมีอายุครบสิบเอ็ดปี เขาได้รับจดหมายจากโรงเรียนพ่อมดแม่มดและเวทมนตร์ศาสตร์ฮอกวอตส์ ให้ไปเข้าชั้นเรียน แฮกริด ภารโรงและผู้ดูแลสัตว์ของฮอกวอตส์เป็นคนมารับแฮร์รี่ไปซื้ออุปกรณ์การเรียนที่ตรอกไดแอกอน ย่านการจับจ่ายของพ่อมดแม่มด น่าแปลกที่ใคร ๆ ก็รู้จักแฮร์รี่! ในที่สุดแฮกริดก็เปิดเผยให้เด็กชายรู้ว่าพ่อแม่ของเขาไม่ได้ถูกรถชนตายอย่างที่ลุงป้าบอก และแผลเป็นรูปสายฟ้าบนหน้าผากของเขามีที่มาอย่างไร แฮกริดได้ให้ข้อมูลเบื้องต้นสำหรับชีวิตพ่อมดอีกหลายอย่างก่อนจะพาเขาไปส่งที่ชานชาลาที่เก้าเศษสามส่วนสี่ สถานีรถไฟคิงส์ครอสรถจักรไอน้ำขบวนสีแดงสดพานักเรียนพ่อมดแม่มดไปสู่ปราสาทฮอกวอตส์อันไกลโพ้น แฮร์รี่ได้พบเพื่อนใหม่ที่กลายเป็นเพื่อนซี้อย่างรอนและเฮอร์ไมโอนี่ ขณะกำลังสนุกและตื่นเต้นกับการเป็นนักเรียนประจำในโรงเรียนพ่อมด แฮร์รี่ก็ต้องเข้าไปยับยั้งไม่ให้โวลเดอมอร์ ผู้สังหารพ่อแม่และฝากแผลเป็นไว้ที่หน้าผากของเขาได้ครอบครองศิลาอาถรรพ์ พ่อมดน้อยที่เพิ่งเริ่มเรียนจะเอาชนะเจ้าแห่งศาสตร์มืดผู้กระหายชีวิตอมตะได้อย่างไร

บทพรีวิว โดย Karin Snelson ( Amazon.com )10 ปีแรกในชีวิตของคุณ ต้องนอนอยู่ในห้องใต้บันไดบ้านของครอบครัวที่รังเกียจคุณ แล้วมันก็เหมือนเป็นเรื่องเหลวไหล เมื่อชะตาชีวิตของคุณเปลี่ยนไป เมื่อพบว่ารอบตัวคุณมีแต่พ่อมดแม่มด นกฮูกหิมะ ไม้กายสิทธิ์แกนกลางเป็นขนนกฟีนิกซ์ ขนมหวานที่มีครบทุกรส เช่นสตรอเบอรี่, แกงเผ็ด, หญ้า และปลาซาร์ดีน ไม่เพียงแค่นั้น คุณยังพบว่าตัวคุณเองเป็นพ่อมด! นี่คือเรื่องที่เกิดขึ้นกับพ่อมดน้อย แฮร์รี่ พอตเตอร์ ในนวนิยายที่ใครๆต่างก็หลงรักของ J.K. Rowling สนุกตั้งแต่เริ่มต้นเรื่อง Harry Potter and the Sorcerer's Stone ในโลกมนุษย์ที่ปราศจากเวทมนตร์ โลกของ มักเกิ้ลแฮร์รี่ คือเด็กชายผู้ไม่มีความสำคัญอะไร ถูกปฏิบัติราวกับเป็นสิ่งสกปรกจากป้าและลุงที่เลี้ยงเขามาอย่างไม่เต็มใจ เมื่อพ่อและแม่ของแฮร์รี่ถูกฆ่าโดยพ่อมดสุดชั่วร้าย โวลเดอมอร์ แต่ในโลกเวทมนตร์ เด็กชายตัวเล็ก ผอมบาง แฮร์รี่มีชื่อเสียง ในฐานะเด็กชายผู้รอดชีวิตจาก พ่อมดที่พยายามฆ่าเขา แฮร์รี่รอดชีวิตมาพร้อมกับแผลเป็นรูปสายฟ้าฟาดบนหน้าผาก สิ่งแปลกๆที่เกิดขึ้นและพลังอันลึกลับที่คอยเตือนความทรงจำเขาอยู่ตลอด รวมทั้งป้าและลุงที่ไม่ค่อยเหมือนใครเขา และญาติหน้าตาเหมือนหมู เอาแต่ใจตัวเองที่ชื่อดัดลีย์จดหมายลึกลับ นำส่งโดยแฮกริด ยักษ์ใหญ่ใจดี ช่วยทำให้แฮร์รี่หายจากความซึมเศร้า หนีพ้นจากการมีชีวิตภายใต้การกดขี่ข่มเหงของมักเกิ้ล :เรามีความยินดีจะแจ้งให้คุณทราบว่า คุณได้เข้าเรียนยังโรงเรียนคาถาพ่อมด แม่มดและเวทมนตร์ศาสตร์ฮฮกวอตส์แน่นอนว่าลุงเวอร์นอนตะโกนด้วยความไม่พอใจว่าฉันจะไม่จ่ายเงิน เพื่อให้คนแก่บ้าๆ มาสอนวิธีเล่นกลเขาหรอกอย่างไรก็ตาม แฮร์รี่ก็ได้มาเรียนที่ฮอกวอตส์พร้อมกับเฮ็ดวิก นกฮูกของเขา …. และที่นั่นที่เขาได้พบกันการผจญภัยที่แท้จริง,ความสนุกสนาน,ผีสิงตามปราสาท, เงื่อนงำ ความน่าสงสับเริ่มต้นขึ้น Harry Potter and the Sorcerer's Stone, ตีพิมพ์ครั้งแรกที่ประอังกฤษในชื่อว่า Harry Potter and the Philosopher's Stone, ได้รับรางวัลสำคัญในอังกฤษมากมาย National Book Award, The Smarties Prize, The Children's Book Award และมีรายชื่อติดอันดับ Carnegie Medal หรือรางวัล Newbery Medal ในอังกฤษ หนังสือที่เต็มไปด้วยเวทมนตร์ น่าสนใจและหลักแหลม แน่นอนว่าต่อไปจะหนังสือเล่มนี้ต้องเป็นวรรณกรรมคลาสสิค - - ระดับอายุ : 9-12 (หรือมากกว่านี้ก็ไม่ว่ากันค่ะ)

รางวัลและการยกย่อง- ชนะเลิศรางวัลหนังสือเด็กประจำปี 1998 ของ British Book Award (Nibbies)
- ชนะเลิศเหรียญทองรางวัล Nestle Smarties Book Prize ประจำปี 1997 ประเภทหนังสือเด็ก อายุ 9 - 11 ปี
- ชนะเลิศทั้งประเภทรวมและประเภทนวนิยายขนาดยาว รางวัลหนังสือเด็ก FCBG ประจำปี 1998
- ชนะเลิศรางวัล Premio Cento per la Letteratura ปี 1998
- ชนะเลิศรางวัล Anne Spencer Libergh Prize ประเภทวรรณกรรมเยาวชน ประจำปี 1997 - 1998
- ชนะเลิศรางวัล Birmingham Cable Children's Book Award
- ชนะเลิศรางวัล Sheffield Children's Book Award
- ชนะเลิศรางวัลนักเขียนยอดเยี่ยมแห่งปีของสมาคมผู้จำหน่ายหนังสือ The BookSellers Association ประเทศอังกฤษประจำปี 1998
- ชนะเลิศรางวัลสมาคมผู้จัดจำหน่ายหนังสืออเมริกัน ABBY Award ประจำปี 1999
- ชนะเลิศหนังสือเด็กประจำปี 1999 รางวัล Jury of Young Readers แห่งเวียนนา
- ชนะเลิศรางวัลหนังสือเด็ก Kinderboekwinkelprijs ปี 1999
- หนังสือยอดเยี่ยมแห่งปีของห้องสมุด จากวารสาร School Library Journel ปี 1998
- รางวัลหนังสือดีเด่น และหนังสือสำหรับเยาวชนยอดเยี่ยม จากสมาคมห้องสมุดอเมริกัน ประจำปี 1998
- หนังสือยอดเยี่ยมแห่งปี จัดอันดับโดยวารสาร Publishers Weekly
- หนังสือยอดเยี่ยมแห่งปี และ 1 ใน 100 เรื่องที่ควรอ่าน จัดโดยหอสมุดประชาชนนิวยอร์ก
- หนังสือยอดเยี่ยมแห่งปี จัดโดย Parenting Magazine
- หนังสือดีเด่นสำหรับเด็กของสถาบันสมิธโซเนียน ฯลฯ
 Cradit :: www.mugglethai.com 

 

หมายเลขบันทึก: 123329เขียนเมื่อ 30 สิงหาคม 2007 10:21 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 มิถุนายน 2012 10:30 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท