สรัญญา 48


เก็บตกบันทึกงาน

12/ม.ค/49

สวัสดีค่ะ...วันนี้มาถึงโรงเรียนวัดสังเวช เวลา 07.15 มาถึงก็มาหาครูจ้ำที่ห้องโสตฯ หลังจากที่เข้าแถวกับนักเรียนเสร็จแล้วก็ทำการถ่ายภาพนักเรียนกันต่อเลยค่ะวันนี้ต้องถ่ายให้ครบทุกห้องเพราะว่าพรุ่งนี้ตอนเช้ามีงานวันเด็ก

ตอนเช้าเวลา 08.15 น. หลังจากที่นักเรียนเข้าแถวเสร็จแล้ววันนี้ก็จะทำการถ่ายภาพรวมนักเรียนทุกคนทั้งชั้นม. 3 และม.6 ต่อจากเมื่อวานนี้ต่อเนื่องเป็นวันที่ 4 แล้ว เป็นวันสุดท้ายที่จะต้องถ่ายภาพให้ครบทุกห้องเพื่อที่จะนำไปลงวารสารของโรงเรียนไว้ให้กับนักเรียนที่จะจบการศึกษาในปีนี้ทำเหมือนกับหนังสือรุ่น วันนี้ก็ถึงคิวของนักเรียนชั้นม.3/1 ,3/2 , 3/5 , 6/3  ตามลำดับ โดยจะมีขั้นตอนในการถ่ายภาพดังนี้

เตรียมอุปกรณ์ในการถ่ายภาพ

1. กล้องดิจิตอลฟูจิ s 5600 และเตรียมแบบเตอรี่สำรองจำนวน 1 ชุด (ถ่านชาร์ตขนาด AA 4 ก้อน ยี่ห้อ SANYO )

2.ตั้งค่าของกล้องที่โหมด AUTO คือการถ่ายภาพอัตโนมัติและเปิดแฟลชในตัว

ขั้นตอนก่อนการถ่ายภาพ

1.นำใบลงชื่อที่จะทำการถ่ายภาพรวมของนักเรียนระดับขั้นม. 3 และม.6 ที่ลงชื่อแล้ว ในใบลงชื่อนั้นจะแยกเป็นระดับชั้นม.3 และม.6 โดยจะแบ่งนักเรียนเป็นกลุ่มกลุ่มละ 6-8 ให้นักเรียนจับกลุ่มกันเอง ส่วนในตอนที่จะทำการถ่ายภาพจะต้องทำการเช็คชื่อก่อนถ่ายภาพ เช่น นร.ชั้น ม.3/5 มี 6 คนเช็คชื่อแล้วครบและตรงกับในใบลงชื่อให้ทำการถ่ายภาพได้เลยเลือกมุมใดมุมหนึ่งของโรงเรียนก็ได้และถ้าเกิดว่าถ้านร.ขาดไม่ครบให้ถ่ายเก็บตกกันในวันต่อไป

2.ถ้าเกิดว่านร.ใส่ชุดพละมาให้ถ่ายภาพวันหลังให้ใช้ชุดนักเรียนเท่านั้นเพื่อความเป็นระเบียบเรียบร้อยเป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน

ขั้นตอนการถ่ายภาพ

1.ถ่ายภาพนร.ยืนรวมกันเป็นกลุ่ม ๆ ละ 6-8 คนจะยืนถ่ายภาพท่าไหนก็ได้  โดยมีฉากหลังเป็นสถานที่ที่อยู่ภายในโรงเรียน เช่น  บริเวณกลางสนามบาส ฯ หน้าอาคารเรียน บริเวณหน้าเสาธงมีตราโรงเรียนวัดสังเวชติดอยู่ที่กำแพงที่กั้นเป็นกำแพงหน้าเสาธง หน้ารูปปั้นสมเด็จพระวันรัตเป็นรูปปั้นพระประจำโรงเรียนวัดสังเวชเป็นที่เคารพบูชาของนักเรียนและครู อาจารย์  เป็นต้น

2.ถ่ายภาพนร.ให้เห็นเต็มตัวตั้งแต่ศรีษะลงจนถึงเท้าฉากหลังจะเป็นที่ใดก็ได้

3.ลักษณะในการถ่ายภาพนั้นถ้าเป็นในส่วนกรณีของหน้ารูปปั้นสมเด็จพระวันรัตนั้นจะเป็นทางการจะต้องเรียนร้อย ให้นร.นั่งพับเพียบหน้ารูปปั้นให้มือประสานกันที่หน้าตักและถ่ายเก็บภาพได้เลยภาพที่ถ่ายจะถ่ายแบบเต็มตัวเพื่อให้เห็นฉากหลังอย่างชัดเจนและในส่วนของบริเวณกลางสนามหน้าเสาธงจะถ่ายภาพแบบฟรีสไตล์จัดท่าอย่างไรก็ได้ เช่น นร.ยืนกอดคอกันตามแนวขวาง หรือจะเป็นแบบใดก็ได้ตามต้องการ ให้โอกาสถ่ายภาพไก้กลุ่มละ 2 ครั้ง

4.ทุก ๆ เช้าตั้งแต่มีการถ่ายภาพรวมหมู่ สถานที่ที่ใช้ในการถ่ายภาพจะเป็นที่กลางแจ้งและใช้แสงธรรมชาติแต่ว่าแสงในตอนเช้านั้นยังมีไม่มากก็ต้องใช้แฟลชช่วยและเพื่อให้ภาพที่ถ่ายออกมามีความสว่างชัดเจนไม่มืดดำจนเกินไป

5.ในช่วงระหว่างที่ทำการถ่ายภาพจะมีนักเรียนหลายห้องที่ต้องถ่ายภาพเพื่อเป็นการป้องกันการผิดพลาดหลังจากที่ถ่ายภาพนร.ของแต่ละห้องเสร็จแล้วจะจดหมายเลขภาพที่ถ่ายไว้แยกเป็นห้อง ๆ เช่น หมายเลขภาพ 0326-00332 นร.ห้อง ม.3/5ทำอย่างนี้ไปตามลำดับจนครบทุกห้อง

ช่วงบ่าย เวลา 13.00 น.จัดเตรียมห้องโสตฯ ให้เป็นห้องประชุมที่จะมีขึ้นในเวลา 15.00 น.เป็นการประชุมครูทั้งโรงเรียน โดยมีการจัดเตรียมอุปกรณ์ที่ต้องใช้ดังนี้

1.ใช้ไมโครโฟน 2 ตัวอีกตัวหนึ่งเป็นไมค์แบบตั้งโต๊ะ ใช้ขาไมค์ตั้งยาว 1 ตัว สายไมโครโฟน 2 เส้นวิธีและเตรียมเปิดเครื่องขยายเสียงที่ติดตั้งไว้ถาวรอยู่แล้ว

-วิธีในการติดตั้งไมโครโฟนโดยนำสายไมค์ไปเสียบเข้าที่รูเสียบของไมโครโฟนทั้ง 2 ตัว จากนั้นนำไมค์ตั้งโต๊ะที่เสียบสายไมค์เสร็จแล้วนำไปวางไว้ตรงที่โต๊ะประธานประชุมนั่งคือท่านผอ.สวัสดิ์และไมค์อีกตัวหนึ่งก็นำไปเสียบไว้ที่ขาตั้งไมค์ที่ตั้งอยู่ด้านหน้าของเวทีสำหรับพิธีกรและเปิดเครื่องขยายเสียงและเช็คเสียงที่พูดทดสอบเสียงใส่ไมโครโฟนเสียงออกลำโพงไม่ดังจนเกินไปเป็นใช้ได้

**ในการประชุมครั้งนี้ใช้พูดปากเปล่าอย่างเดียวไม่ใช้อุปกรณ์อื่น ๆ ค่ะ**

เวลา14.15 น.มีภารโรง 3 คนยกรถไอสครีมกะทิสดที่เป็นรถสามล้อเข็นขึ้นมาที่ห้องโสตฯ ซึ่งห้องโสตฯ นั้นอยู่ชั้น 3 ของอาคารเรียนก็ไม่รู้ว่าแบกกันขึ้นมาได้อย่างไรแต่ก็มาถึงที่ห้องโสตฯ ได้โดยทุกอย่างเรียบร้อยไม่มีสิ่งใดหล่นหายเลย อึดจริง ๆ เลยค่ะขอปรบมือให้

ต้องขอบอกที่มาของรถไอสครีมกะทิสดคันนี้ก่อนค่ะได้มาจากคุณ ศรีธรา คราวุฒิเป็นผู้ปกครองของนักเรียนชั้นม.3/1 แต่ไม่ทราบชื่อค่ะท่านนำมาเลี้ยงปีใหม่ให้กับอาจารย์ที่เข้ามาประชุมในวันนี้และหนูเองก็ได้ร่วมรับทานไอสครีมด้วยค่ะอร่อยมากเลยขอขอบคุณ คุณ ศรีธรา อีกครั้งค่ะ

แต่ก่อนที่จะได้รับทานไอสครีมหนูก็มีหน้าที่ตักไอสครีมและของหวานให้กับอาจาร์ยที่มาร่วมเข้าประชุม

ที่สำหรับใส่ในถ้วยไอสครีมโดยมีขั้นตอนในการตักไอสครีมและส่วนประกอบต่างๆ ดังนี้

1.มีแก้วใส่ไอสครีมที่เป็นพลาสติก จำนวนประมาณ 70 ใบ ช้อนพลาสติก 70 อัน

2.มีของหวานที่ต้องใส่ เช่น ข้าวเหนียวมูล ลูกชิด มัน สับปะรด

-วิธีการใส่ของหวานในแต่ละถ้วยใส่แต่ละอย่างน้อย ๆ เฉลี่ยกันไป(ของหวานที่ให้มาน้อยจึงต้องจำกัดจำนวน)

-วิธีการตักไอสครีมเพื่อน ๆ คงเคยเห็นและได้จับได้ที่ตักไอสครีมกันมาบ้างแล้วนะคะมันมีลักษณะเหมือนที่ช้อนตักจะเป็นกลม ๆ เหมือนช้อนตวงเลยค่ะแต่ว่าที่จับเหมือนคีมตัดลวดจะต้องจับเหมือนออกแรงกดวิธีการตักนั้นไม่ยากเลยค่ะแต่ต้องใช้แรงบีบตรงที่จับแล้วตักไอสครีมขึ้นมาส่วนไอสครีมกะทิก็จะม้วนตัวรวมกันเป็นลูกกลม ๆ (แต่ละคนจะมีเทคนิคในการตักต่างกันค่ะ)สำหรับวันนี้หนูได้ตักไอสครีมประมาณ 20 ถ้วยก็มีอาจาร์ยท่านอื่นมาขอตักเองบ้างค่ะ ปรากฏว่าไอสครีมที่ตักตักได้เป็นลูกกลม ๆเล็ก ตักใส่ถ้วยหนึ่งประมาณ 4-5 ลูกทำไปทำมาเมื่อยแขนค่ะ กล้ามแขนแทบขึ้นตักไอสครีมนี่ไม่ใช่เรื่องง่ายเลยนะคะต้องใช้แรงที่แขนในการตักเหมือนกันค่ะอ้อ..ลืมบอกไปในการตักไอสครีมนั้นจะเตรียมนำเปล่าไว้หนึ่งถ้วยเพื่อไว้นำช้อนที่ตักไอสครีมไปแช่น้ำเพื่อให้ไอสครีมที่ติดอยู่ตามช้อนหลุดละลายไปไม่ฝืดทำให้ในการตักครั้งต่อไปจะได้ง่ายขึ้นไม่ต้องออกแรงมาก

ประสบการณ์ในวันนี้

1. ได้ทำอะไรแปลกใหม่ก็คือการตักไอสครีมได้ลองทำเองตักเองตอนแรกก่อนที่จะลงมือทำเองคิดว่าจะง่ายแต่พอลองทำเองจริง ๆ ก็ต้องใช้แรงที่แขนเยอะเหมือนกันเมื่อยเลยแต่ก็สนุกดีค่ะได้ทราบถึงเทคนิคในการตักไอสครีมไม่ให้ฝืดก็คือจะเตรียมนำเปล่าไว้หนึ่งถ้วยเพื่อไว้นำช้อนที่ตักไอสครีมไปแช่น้ำเพื่อให้ไอสครีมที่ติดอยู่ตามช้อนหลุดละลายไปไม่ฝืดทำให้ในการตักครั้งต่อไปจะได้ง่ายขึ้นไม่ต้องออกแรงมาก

สำหรับการทำงานในวันนี้ก็สนุกดีค่ะได้ทำอะไรแปลกใหม่ก็คือได้ตักไอสครีมด้วยค่ะพบกันใหม่วันพรุ่งนี้...สวัสดีค่ะ

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 12327เขียนเมื่อ 22 มกราคม 2006 01:27 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 14:19 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท