ปอเป้
รัตนพันธุ์ ชาวเรือ บุญไชโย

การทำ VTR ประชาสัมพันธ์


VTR

ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา  (สี่ห้าคืนที่ผ่านมา) ได้รับมอบหมายจากเจ้านายในการผลิต  VTR  ประชาสัมพันธ์  ในเรื่อง  การกระจายอำนาจการบริหารจัดการสู่สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาและสถานศึกษา  มีเงื่อนไขว่าต้องมีเนื้อหาครอบคลุม และ ใช้เวลาประมาณ 15  นาที 

แต่การทำงาน ถึงแม้จะรวมพลนักเทคโนมามากมายหลายท่าน  แต่เมื่อเริ่มงานทีมงาน  เริ่มต้นที่นำบทบรรยายที่มีเนื้อหาครอบคลุมการดำเนินงานและผลผลิตที่เกิดกับสถานศึกษา 

ดังนั้นหน้าที่ที่นักเทคโนโดยทั่วไปควรจะทำก็คือ นำรายละเอียดดังกล่าว มาเขียนเป็น Storyboard แต่รอบนี้ด้วยเวลาอันจำกัด นักเทคโนฯสายตรง,นักเทคโนฯจำเป็นและนักเทคโนฯ เน้นทฤษฎี ก็เริ่มบรรเลงเพลงยุทธ

การทำงานเริ่มจากแบ่งทีมกันรวบรวม source ทั้งภาพนิ่ง  ภาพเคลื่อนไหว  บทสัมภาษณ์ผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง  คิดดูสิท่าน กว่า  203 โรงเรียน ใน 6 อำเภอ เกิดการคัดสรร  เฟ้นผลงานของบุคลากรครูในสถานศึกษาและนักเรียน  เพื่อ present เต็มที่  แต่หารู้ไม่ครับท่าน...source มากมาย กองพะเนินเทินทึก เป็นปัญหาใหญ่  เพราทีมงานตัดต่อ มีแค่ 3 - 4 คน เนี่ย ต้อง คัดเลือกภาพนิ่งและวีดิทัศน์ที่แต่ละทีมส่งมา  และที่สำคัญกว่านั้นภาพที่ส่งมาไม่สัมพันธ์กับบท 

เราเปลี่ยนแผนใหม่ โดยเริ่มที่ปรับบทบรรยายที่กระชับ เนื้อหาครบถ้วนและเหมาะกับเวลา  10  นาที อัดเสียงใหม่อยู่  3 -  4 รอบ กว่าจะสำเร็จ บทบรรยายเสร็จ (กว่าจะเสร็จได้  คอแทบแตก....คือ  เป้รับหน้าที่นี้  ปรกติพูดยังไม่ชัด  ร้ายนักต้องมาบรรยาย VTR ที่เป็นหน้าเป็นตาของเขตซะด้วย จะดังหรือดับน่ะเรา)
บทบรรยายเป็นที่พอใจของทีมงานแล้ว (..มันอาจจะไม่ดีที่สุด...แต่เราก็ตั้งใจทำมาก ๆ นะตัวเอง) จากนั้นจึงนำภาพใส่ลงไปตามบท ทีมงานของเราใช้เวลาทั้งสิ้น  3 วัน 3  คืน (อัดเสียง 2 วันเต็ม ๆ) หายใจเข้าออกเป็น VTR กันทั้งทีมเลย ......เวลาทำงานด้วยกันเนี่ย...สามารถสร้างความสัมพันธ์ฉันท์เพื่อนร่วมงานได้ดีมาก ๆ

พรุ่งนี้แล้วสินะ ถึงวันนำเสนอต่อคณะผู้คณะผู้ชำนาญจาก สพฐ.ตรวจเยี่ยมและติดตามผลการกระจายอำนาจและกลยุทธ์ผู้นำการเปลี่ยนแปลงเพื่อรองรับการกระจายอำนาจ...พี่สุมงคล ยังนั่งดู VCD เรื่องยังไงก็รัก แก้เครียด อยู่เลย ...ทั้งที่ยังเหลือที่ต้องลำดับภาพใหม่อีกหน่อย อิอิ ..แต่เราทั้งทีมก็พร้อมสู้....ด้วยกัน เป้าหมายถึงเช้าก็ไม่ว่ากันขอให้งานเสร็จและสมบูรณ์ที่สุด.........เดี๋ยวหาวิธี นำภาพขึ้นมาบรรยายบรรยากาศการทำงานสักนิดเถอะ

สามหนุ่ม  สามมุม

          

พี่เฒ่า สุมงคล คม.เทคโนฯจุฬา  ทำหน้าที่ตัดต่อและลำดับภาพ

น้องบอย  ศาสตรา วท.บ.วิทยาการคอมพิวเตอร์ มมส. รับหน้าที่หลัก ช่างภาพ คัดสรรภาพ

       

พี่หนุ่ม คมกฤช  กศ.ม.เทคโนฯ มมส. ออกแบบกราฟิก

ปอเป้ รัตนพันธุ์  กศ.ม.เทคโนฯ มมส.  รับหน้าที่  ผู้บรรยาย จำเป็น

และคุณเอื้อ  และอำนวย ตลอดเวลาทำงาน มี  สองท่านเนี่ยเป็นที่ปรึกษาและกำลังใจที่ดี

   

เนี่ยแหละ เรา  ชีวิต  ครอบครัวคนทำงาน

อ๊ะ  แถม  สำหรับ คนในรูปข้างล่าง จากคุณป๊อกแป๊ก กาฬสินธุ์ เขต 3 ก็ฝากมาว่า ทำเหมือนกันกำลังคางเหลืองเหมือนกันค้า........

อ๊ะ  นำเข้า ครอบครัวคนทำงานอีกคน  อิอิ

หมายเลขบันทึก: 123225เขียนเมื่อ 29 สิงหาคม 2007 23:03 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:17 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

ภาพบรรยากาศการตรวจเยี่ยมของผู้เชียวชาญ สพฐ. และภาพ VTR ที่ทำกันแบบไม่หลับไม่นอน ชมได้ที่ http://www.korat6.go.th/300807/ นะครับ สงสัยต่อแต่นี้เปิดรับจัดทำงานนำเสนอรูปแบบต่าง ๆ เลยดีมั๊ยเนี้ย....

สู้โว้ย!!! ค่ะ

ผลที่คาดว่า..หลังจากเสร็จงานนี้คือ

  1. เข้าใจงานมากขึ้น..  
  2. สามารถวางแผนการในการคิดสรุปรวบยอดได้เยี่ยมขึ้น
  3. รักและเข้าใจกันในทีมงานและฝ่ายสนับสนุนมากขึ้น
  4. ข้อนี้สำคัญ...งานนี้ทำให้ทีมงานทุกคนใจตรงกัน ก็คือ ...นอน นอน นอน แล้วก็ นอน

ปล.  รักษาสุขภาพทุกคนนะจ้ะ...รักนะจุ๊บๆ

     สวัสดี:แอ๊บแบ๊วเขาว่า/หวัดดี คนทั่วไปบอกว่า เป็นหวัดแล้วดียังงัยกันเนี๊ย ง๊งๆงง....งง ฮ่าๆๆๆๆ กร๊าบๆๆๆไม่ได้ทักทายกันนาน เป็นงัยบ้าง ทำวิจัยไปถึงไหนได้หัวข้อหรือยัง แล้วทำได้มั๊ย ถ้ามีหัวข้อดีๆ ขอแจ้งให้ทาบด้วย อุ๊ย? ให้ทราบด้วยครับผม  ทาบแล้วเปลี่ยน ขณะนี้กำลังอยู่ในจุด.................คิดเองนะ (อันตราย) หาหัวข้ออะไรไม่ถูกใจเหมือนเลือกเสื้อผ้าหรืออะไรนะ ...................... แต่ทำมั๊ยคนดี ๆๆๆ เก่ง ๆๆๆ สวยๆไปอยู่อีสานเสียหมดนะ

                            K:doosadee:10:92/007

ขอบคุณท่านอาจารย์ดุษฎีค่ะ ที่พยายามกระตุ้นให้กลับมาฝึกสติ โดยการเขียนบันทึกอีกครั้งต้องขอโทษมาก ๆ เลยที่หายไปนาน ช่วงนี้มีอะไร  ผ่านเข้ามาในชีวิตมาก ๆ จะนั่งเขียนบันทึกใน blog ก็ทำใจให้สงบไม่ได้ ปล่อยตัวปล่อยใจไปกับสถานการณ์ต่าง ๆ อยู่พักใหญ่ ช่วงนี้เริ่มจะตั้งสติได้แล้วค่ะ   เดี๋ยวจะเรียบเรียงและรวบรวมสติบันทึกเรื่องราวเพื่อถ่ายทอดต่อไปค่ะ สัญญา ว่า...เร็ว ๆ นี้

อยากรู้หลักการทำ VTR โครงการ

ใช้โปรแกรมอะไรในการทำ vtr คะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท