หน้าไม้
โรงเรียน โรงเรียนชุมชนวัดหน้าไม้ โรงเรียนชุมชนวัดหน้าไม้

โครงการอนุรักษ์และสืบสานการแสดงลำตัด วันที่ 17 - 18 ก.ค. 50


โครงการอนุรักษ์และสืบสานศิลปะการแสดงเพลงพื้นบ้านลำตัด

วันที่ 17 - 18 กรกฎาคม. 50

ณ อาคารอเนกประสงค์โรงเรียนชุมชนวัดหน้าไม้

                 ศิลปวัฒนธรรมเพลงพื้นบ้านและภูมิปัญญาไทย  เป็นสิ่งล้ำค่าที่ควรอนุรักษ์เพื่อให้นักเรียนได้ศึกษาเรียนรู้พร้อมฝึกปฏิบัติให้เกิดความชำนาญอย่างถูกต้อง  ซึ่งชาติไทยของเรามีศิลปวัฒนธรรมที่ดีงาม      มีเอกลักษณ์ประจำชาติที่โดดเด่นเป็นของเราในหลายๆด้าน  ศิลปะการแสดงเพลงพื้นบ้านลำตัดและเพลงพื้นบ้านอื่นๆของภาคกลางที่ใช้ประกอบในการแสดงลำตัด   นับได้ว่าเป็นมรดกทางวัฒนธรรมที่สืบทอดกันมาเป็นเวลาอันยาวนาน  ซึ่งสมควรที่ต้องให้นักเรียนและเยาวชนที่จะเป็นอนาคตของชาติได้ศึกษาเรียนรู้และฝึกปฏิบัติเพื่อให้เกิดความตระหนักและเห็นคุณค่าในการอนุรักษ์และสืบสานศิลปวัฒนธรรมให้คงอยู่คู่ชาติไทยต่อไป   พร้อมกับนำภูมิปัญญาท้องถิ่นด้านเพลงพื้นบ้านในการแสดงลำตัด  ซึ่งเป็นบุคคลที่มีความรู้ความสามารถระดับศิลปินแห่งชาติ    เข้ามามีส่วนร่วมในการถ่ายทอดมรดกทางวัฒนธรรมให้แก่คณะครู  นักเรียน    ได้ศึกษาและเรียนรู้เพิ่มเติมนอกเหนือจากที่ได้รับความรู้ในชั้นเรียน    และสามารถสร้างสรรค์ผลงานภูมิปัญญาท้องถิ่นในการแสดงลำตัด    ออกเผยแพร่สู่สังคม   

                 โรงเรียนชุมชนวัดหน้าไม้จึงได้จัดโครงการ    อนุรักษ์และสืบสานศิลปะการแสดงเพลงพื้นบ้านลำตัด ขึ้นเพื่อให้นักเรียนเกิดความตระหนักรักและหวงแหนมรดกทางวัฒนธรรม ชื่นชมและเห็นคุณค่าในการนำภูมิปัญญาไทยมาประยุกต์และสร้างสรรค์ผลงานออกเผยแพร่สู่สังคมอย่างต่อเนื่อง


รูปกิจกรรม

          ประธานเปิดการอบรมโดย ว่าที่ร้อยตรีสรรเพ็ชร  หริตกุล ปลัด อบต. หน้าไม้



หวังเต๊ะ และแม่ศรีนวล เป็นวิทยากร

นายนักชาย  จิเมฆ (บังยูซบ) วิทยากรสอนการตีกลองรำมะนา





*********************************

 

หมายเลขบันทึก: 123097เขียนเมื่อ 29 สิงหาคม 2007 14:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:17 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

อยากเข้าไป คิดถึงครู แต่ติดเรียน ไม่ว่างเลยอ่ะครับ

คิดถึงๆๆๆๆๆๆ ครูมาลีรัตน์ อาเฟร ผมณัฐวุฒิ ทองคำ รักครูมากที่สุด

คิดถึงครูเขียดจังค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท