รายงานนวัตกรรมการศึกษา"หนังสือเล่มเล็ก"


บทคัดย่อ

บทคัดย่อ

หนังสือเล่มเล็ก เป็นหนังสือที่จัดทำขึ้นตามโครงการลิขิตสร้างสรรค์สานฝันเยาวชนไทย "หนังสือเล่มเล็ก"  โดยนักเรียนทุกช่วงชั้นและทุกคน ได้แสดงความรู้ความสามารถและศักยภาพของตนเอง เขียนเป็นหนังสือเล่มเล็กขึ้น  โดยเขียนเป็นโครงเรื่องว่าใคร  ทำอะไร  ที่ไหน  อย่างไร  นักเรียนจะเขียนเรื่องตามความยากง่ายของระดับช่วงชั้น ดังนี้

ช่วงชั้นที่ 1 (ป.1 3 ) เขียนเรื่องที่ใกล้ตัวที่สุด  เรื่องสัตว์เลี้ยงในบ้านหรือสัตว์ที่นักเรียนรู้จักเช่น แมว  สุนัข  หมู ไก่  นก  ช้าง  ม้า  วัว  ควายและ ฯลฯ  โดยเขียนบอกชื่อสัตว์  อาหารการกิน  ที่อยู่อาศัย  ประโยชน์และโทษของสัตว์นั้น ๆ

ช่วงชั้นที่ 2 ( ป.4 -6 ) เขียนเรื่องที่ยากขึ้นกว่า เป็นเรื่องเกี่ยวกับธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมรอบตัวเรา  เขียนเป็นโครงเรื่อง  ใคร  ทำอะไร  ที่ไหน อย่างไร   ผลที่เกิดขึ้นให้คติและข้อคิดอย่างไรบ้าง

ช่วงชั้นที่  3  ( ม.1 3 )   เขียนเรื่องที่ยากและวับซ้อนมากขึ้น แต่ไม่ไกลตัวเองมากนัก เป็นแนวเขียนที่บอกถึงคุณลักษณะ  หรือความต้องการของวัยรุ่น  อารมณ์ค่อนข้างร้อน  และชอบใช้ความรุนแรงแก้ปัญหา   อาจเขียนถ่ายทอดเรื่องราวที่ผ่านมา จากอดีตถึงปัจจุบัน  การต่อสู้ดิ้นรนของชีวิต   ปัญหาต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นในครอบครัว   สิ่งที่ปรารถนาให้เกิดให้มี  ต้องการความรัก  ความอบอุ่น จากคนใกล้ชิดและเพื่อนรอบข้าง  ต้องการเป็นผู้นำในสังคม  ต้องการให้สังคมยอมรับหรือเป็นที่ยอมรับในสังคม ส่วนใหญ่นักเรียนจะใช้เรื่องจริงเขียนเป็นข้อมูล  ใช้ความคิดและจินตนาการประกอบเรื่อง ให้เรื่องไปในทิศทางที่ต้องการ  โดยทำการศึกษาความรู้เพิ่มเติมจากแหล่งเรียนรู้จาก โรงเรียน  ห้องสมุด  บ้าน  วัด  และชุมชนที่อาศัยอยู่   เพื่อเป็นข้อมูลในการเขียนเรื่องต่อไป 

ขั้นตอนในการจัดทำ  หนังสือเล่มเล็ก   นักเรียนเขียนโครงเรื่องก่อนที่จะลงมือเขียนในหนังสือเล่มเล็กนำส่งครูตรวจ และนำมาแก้ไขปรับปรุงให้ถูกต้อง  แล้วลงมือเขียน  ตามขั้นตอนการจัดทำหนังสือเล่มเล็ก   ดังนี้                1.  นักเรียนนำกระดาษ A 4  มาพับครึ่ง เพื่อเตรียมเขียนเรื่องที่ร่างเป็นโครงเรื่องไว้                2.  เขียนเรื่องามที่ร่างโครงเรื่องไว้                3.  วาดภาพประกอบเรื่องระบายสีสวยงาม                4.  เขียนคำนำ  สารบรรณข้อคิดที่ได้จากเรื่อง                5.  จัดทำปกนอก  ปกใน  แล้วเย็บเล่ม                6.  ตรวจทานผลงานปรับปรุงแก้ไขให้เรียบร้อย                7.  ส่งให้เพื่อนประเมินผลตามแบบประเมิน                8.  นำผลงานให้ผู้ปกครองประเมินตามแบบการประเมิน

                9. ส่งผลงานให้ครูประเมินผลอีกครั้ง

การจัดทำหนังสือเล่มเล็กมีวัตถุประสงค์เพื่อแก้ปัญหาเรื่องการอ่าน การเขียนและการใช้ภาษาไทยให้ถูกต้อง  โดยการวางพื้นฐานการอ่าน  การเขียนตั้งแต่ชั้น ป.1 - 6 และม.1 - 3

 
หมายเลขบันทึก: 123089เขียนเมื่อ 29 สิงหาคม 2007 13:51 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 22:01 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (19)

สวัดดีครับ อาจาร์

สวัสดีครับอาจารย์จำผมได้หรือเปล่าครับ

เข้ามาทักแค่เนี้ยหรอ วันหลังหัดพิมอารายเยอะๆหน่อยนะ พิมแค่นี้เซ็งเลย หมดลม อิอิอิอิอิ

คุณครูวาสนาจะเกษียนแล้วเสียใจจังเลย เรายังไม่ทันได้เรียนกับคุณครูวาสนาเลย คูณครูก็จะเกษียนซะแล้ว สงสัยเราคงต้องทำใจ

อีกนาน.............................เลยเรา เสียใจฮื่อ!

ดีครับ จากโรงเรียนกะ4ปีละครับ ยังจำทุกอย่างได้ดีครับว่าเคยได้อะไรที่ดีมากจากที่นี้ ไครมาอ่านก็ เค้า ชื่อ หมู นะ จำได้มะจ้ะ คิดถึงอาจารย์ ทุกท่านนะครับ

โหด ลงหน่อย ก็ดีนะครับ อิอิ สุดท้ายขอไห้ทุกคนมีความสุขมากๆนะครับ บ้ายบาย

ยังไงก็ขอให้คุณครูวาสนามีความสุขนะค่ะจาก รัตนา ม ๑

ครูค่านักเรียนที่น่ารักเข้ามากราบสวัสดีค่ะ

กัลยารัตน์ บั้งเงิน เซฟคะ

คุณครุคะจำหนูได้ไหมคะหนุเซฟไงคะ ครุประจำชั้นหนุคนเดิมชื้อ ครุเเขกคะ

วาที่ครูผู้ช่วยคนใหม่

บทคัดย่อของคุณครูอ่านแล้วดีมากทำให้นักเรียนมีทักษะการอ่านดีขึ้น จัดกิจกรรมได้เหมาะสมกับวัยของนักเรียน แต่ละช่วงชั้นดี ดีมากจริงๆ คะ ถ้ามีโอกาสได้ไปอยู่โรงเรียนของคุณครูก็จะได้พบตัวจริงของคุณครูแน่ ๆ คะ

นู๋ออมนะค่ะนู๋ร๊าครูมากเลย

ขอบคุณนวัตกรรมชิ้นแต่ต้องขอคำปรึกษาจากอาจารย์อย่างมากไม่มีหัวทางนี้เลย

อยากเรียนกับคุนครุวาสนาจังคราฟ*-*คิดถึงครุจังเลยคราฟ

ดีครับครูทุกท่าน ผมจากโรงเรียนมา5ปีเเล้ว คิดถึงโรงเรียนนี้จัง อยากย้อนเวลากลับไปเรียนที่นี่อีกสนุกดี

อยากเรียนกับอ.วาสนา

จังเรยคั๊บๆ ^^ รักๆๆ -*-

แระก้อฝากถึงอ. ไพจิตร ดั้วนะคั๊บ รักมากกก ???

ขอบคุนที่ทำให้หนู จบม.3 ดั้วดีค่ะ ( ค่ะ เมื่อจำเปน ) 5555+

วีระวัตร คำลือ (หมอผี) คร้าบ

ผมยังคิดถึงและเคารพครูอยู่เสมอ ฝากแหน่เด้อ เพื่อนๆตนใดยังจำไอ้คำลืออยู่กรุณาได้โปรด ฝากข้อความทิ้งให้ติดต่อบาง นะคร้าบ คิดถึงอาจาร์ยสมัยเรียน อยู่

ฝาก fessbook ด้วยเด้อ stepbesza

สวัสดีครับคุณครูทุกๆ ท่าน

18 ปี เต็มๆ ที่ผมเรียนจบและจากโรงเรียนวัดบางนางบุญมา คิดถึงลูกฟุตบอลเก่าๆ ที่เคยเตะกันตอนเที่ยง คิดถึงแปลงเกษตรที่อยู่หลังอาคารไม้ (ปานนี้คงเปลี่ยนไปแล้วแน่นอน) คิดถึงพระอาจารย์วัดบางนางบุญ คิดถึงคุณครูไฉไล ที่ใช้ไม้ง่ามตีก้น คิดถึงคุณครูสุริยา ที่สอนให้พวกเราเตะบอล คิดถึงคุณครูธงชัย ที่ทำให้พวกเรารู้ว่า แปลงลบกระดานก็ใช้เคาะมือได้ คิดถึงคุณครูสมทรง คิดถึงคุณครูสมพงษ์ คิดถึงคุณกันยา คิดถึงคุณครูวาสนา และคิดถึงคุณทุกๆท่านที่ผมมิได้เอ่ยนาม

ขอขอบคุณคุณครูทุกๆท่าน ที่สอนให้พวกเราเป็นคนดี และรู้จักการใช้ชีวิตเพื่อสังคม ขอบคุณครับ

สุดยอดมากเลยค่ะถ้ามีเนื้อเรื่องขั้นตอนการทำจะดีมากกกกกกกกกกกเลยค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท