กลุ่มที่ ๖(รุ่งอรุณ)ศูนย์การเรียนรู้เชียงใหม่ ๑
กลุ่มที่ ๖ (รุ่งอรุณ) ศูนย์การเรียนรู้เชียงใหม่ ๑(ดอยสะเก็ด) ด.ต.ธีรกานต์ กลุ่มที่ ๖(รุ่งอรุณ)ศูนย์การเรียนรู้เชียงใหม่ ๑

เห็ดหัวลิงต้านมะเร็ง


เห็ดหัวลิงใช้ต้านมะเร็ง

เห็ดหัวลิง.. ใช้ต้านโรคมะเร็ง

     เห็ดหัวลิง.. มีชื่อเรียกอีกว่า หัวลิง เห็ดเม่น แผ่นเห็ดลิง เป็นต้น เป็นเห็ดเพาะจากเชื้อเห็ดลิงในตระกูลเห็ด มีขนาดใหญ่ ลักษณะเป็นรู ๆ หลายตา อุดมไปด้วยสารอาหารต่างๆ ข้อมูลวิจัยทางโภชนาการ พบว่า ในเห็ดหัวลิงแห้ง 100 กรัม จะมีโปรตีน 26.3 กรัม (ซึ่งมีมากกว่าในเห็ดหอม 1 เท่า) มีกรดอะมิโนอยู่ 16 ชนิด ซึ่งเป็นกรดอะมิโนที่จำเป็นสำหรับร่างกายอยู่ถึง 7 ชนิด

     เนื่องจากเห็ดหัวลิงมีโปรตีนสูง และมีวิตามินหลายชนิดจึงได้ชื่อว่า "เป็นเนื้อสัตว์จากพืช" แพทย์จีนแผนโบราณเห็นว่า เห็ดหัวลิงมีรสชาติหวาน มีฤทธิ์อ่อน ใช้บำรุงม้ามและกระเพาะ เพิ่มกำลังวังชา และต่อต้านมะเร็ง ช่วยในการรักษามะเร็งในระบบทางเดินอาหาร โดยเฉพาะผู้ป่วยมะเร็งที่ร่างกายอ่อนแอมาก นอกจากนี้ยังช่วยลดอาการข้างเคียงจากการให้เคมีบำบัด และรังสีบำบัดได้ด้วย ดังนั้น เห็ดหัวลิงจึงได้รับสมญาว่าเป็น 1 ใน 4 ของอาหารชั้นเลิศในประเทศจีน

     จากการค้นคว้าทางวิทยาศาสตร์การแพทย์ พบว่า ในเห็ดหัวลิงมีสารแลนติแนนและสารเปปไทด์ ซึ่งมีผลต่อการเพิ่มภูมิคุ้มกันในร่างกายให้สูงขึ้น อีกทั้งยังช่วยเร่งการสร้างสารภูมิคุ้มกันอินเตอร์เฟอรอน และจากทดลองในหนูปรากฏว่า มีฤทธิ์ยับยั้งการเติบโตของก้อนมะเร็ง และยับยั้งการถอดแบบหรือเปลี่ยนถ่ายสารทางพันธุกรรมของดีเอ็นเอ (DNA) และอาร์เอนเอ (RNA) ในเซลล์ตัวหนูทดลอง ซึ่งระดับในการยับยั้งนี้มีความสัมพันธ์โดยตรงกับระดับความเข้มข้นของตัวยาที่ใช้ในการทดลองรักษา

     เมื่อนำเห็ดหัวลิงไปปรุงเป็นอาหารร่วมกับเต้าหู้ ถั่วงอก เห็ดหูหนู สาหร่ายทะเล แครอท ซึ่งล้วนแต่เป็นอาหารต้านมะเร็ง ก็จะยิ่งช่วยเพิ่มคุณประโยชน์ทางโภชนาการ ส่งผลให้ประสิทธิภาพในการรักษาที่กำลังดำเนินอยู่ดียิ่งขึ้น แนะนำว่าผู้ป่วยโรคมะเร็งควรรับประทานเห็ดหัวลิงเป็นประจำโดยใช้ประมาณ 60-120 กรัม นำไปผัดหรือแกง จะเป็นผลดีต่อการรักษาโรคมะเร็ง ป้องกันมิให้มะเร็งลุกลามแพร่กระจายไปสู่อวัยวะอื่น หรือกลับมาเป็นซ้ำอีก

โภชนการกับเคมีบำบัด
โภชนบำบัดสำหรับผู้ป่วยมะเร็งตับ
 โภชนบำบัดสำหรับผู้ป่วยโรคมะเร็ง
 อาหารสำหรับผู้ป่วยมะเร็งหลังฉายรังสี
 การป้องกันมะร็งด้วยอาหาร
      โภชนาการเพื่อการบำรุงและปรับสมดุล
 ผักผลไม้ป้องกันโรคมะเร็ง
 อาหารที่มีความเสี่ยงสูงต่อการเกิดโรคมะเร็ง
 รู้จัก..อาหารเสริมต้านมะเร็งที่ควรรับประทาน
 การบริโภคอาหารเพื่อสุขภาพที่ดี 
ถั่วแปบ..ของวิเศษสำหรับต้านโรคมะเร็ง
 ถั่วแขก..สามารถเพิ่มภูมิคุ้มกัน*
 เต้าหู้..ป้องกันมะเร็งได้ดีที่สุด*
 เห็ดฝูหลิง..ยาอายุวัฒนะชั้นดี*
 เห็ดหัวลิง..ใช้ต้านมะเร็ง*

ที่มา ... ชมรมฟื้นฟูสุขภาพผู้ป่วยโรคมะเร็ง โทร.02-664-0078-9

หมายเลขบันทึก: 122933เขียนเมื่อ 29 สิงหาคม 2007 11:03 น. ()แก้ไขเมื่อ 28 เมษายน 2012 07:09 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท