VD
ราชาวดี vd ปิงฟ้าวิลันดา

จัดระเบียบ


รวงผึ้ง สังคม

มาพร้อมคลิปวีดีโอ น๊านนนนน ใครจะทำตาโตโต๊โต ก็ตามใจ อิอิ แต่ไม่มีอะไรในกอไผ่ค่ะ มีแต่บนต้นไม้ใหญ่หลังบ้าน ใช่แล้วค่ะ ผึ้งรังใหญ่ๆ ที่เพิ่งย้ายรังรวงมาจากต้นมะเกี๋ยงใกล้ๆ กัน ย้ายในเวลาวันสองวัน และขยายรวงใหม่ ใหญ่กว่าเดิม เหมือนโฆษณาอะไรสักอย่างจริงๆ ด้วย

ไม่เคยเพ่งมองรวงผึ้งจริงๆ จังๆ มาก่อน แต่วันนี้ ยกจานข้าวมานั่งกินในสวน เลยชมรวงผึ้งเล่นเพราะปลื้มๆ มองไปมองมา เห็นคลื่นผึ้งเคลื่อนไหวไปมาอย่างน่าทึ่ง พวกผึ้งทำอะไรกันนะ? หรือเพราะฝนตกปรอยๆ พรรคพวกเลยขยับเนื้อขยับตัวหนีฝน?

ประเมินไม่ถูกว่าผึ้งรวงนี้มีกี่ตัว  แต่ประเมินได้ว่า น้ำผึ้งในรวงคงหลายลิตรทีเดียว (อุ๊ยๆ)

มองคลื่นผึ้งขยับไปมาแรงขึ้น คิดถึงกล้องถ่ายรูปขึ้นมาทันใด ถ่ายรูปอย่างเดียวคงไม่พอ ควรถ่ายภาพเคลื่อนไหวด้วย เผื่อใครยังไม่เคยเห็น หรือเผื่อใครจะบอกได้ว่า พวกผึ้งทำอะไรกัน ทำเพื่ออะไร

หอบเอาความสงสัยถามไถ่คนบางคนแถวนี้ ว่าพวกผึ้งทำอะไรกันเป็นคลื่นเป็นริ้วบนรวง คำตอบหนึ่งน่าสนใจ เพราะเค้าบอกมาว่า อ๊อ .. มันจัดระเบียบกัน !! วิ้วๆ ..

แหงนมองอีกที คำตอบนี้เข้าท่าเข้าที  ผึ้งเป็นสัตว์สังคม มีตำแหน่งหน้าที่ มีชั้นวรรณะชัดเจน ผึ้งเป็นสัตว์ขยันและสามัคคีเหมือนมด และสัตว์เล็กๆ อีกหลายอย่าง คิดในใจว่า ถ้าคนเราเอาอย่างผึ้งบ้างก็ดีนะ จัดระเบียบสังคมซะใหม่ ว่าอะไรว่าตามกันไม่ดื้อไม่ดึง มีวรรณะชัดเจน ใครมีหน้าที่ทำอะไรก็ทำไปเต็มกำลังของตน โดยหวังประโยชน์ส่วนรวมเป็นหลัก ก็จะมีรวงมีรังใหญ่โตในเวลาไม่ช้าไม่นาน..

 

หมายเลขบันทึก: 122834เขียนเมื่อ 28 สิงหาคม 2007 22:01 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มีนาคม 2012 14:22 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)
สวัสดีค่ะ คราวนี้ใจดีนะคะมีคลิปมาแจกดูด้วย โอ...น่าชมเชียวค่ะ ไม่ใช่ใครจะได้เห็นภาพแบบนี้บ่อยๆนะคะ ดิฉันคิดว่าผึ้งกำลังเต้นรำกันรึเปล่าคะ บางทีเหล่าผึ้งเนี่ยกำลังพูดคุยสื่อสารอะไรสักอย่างเกี่ยวกับแหล่งอาหาร หรือเหตุการณ์ที่ได้ไปพบมาจากข้างนอกรัง ละแวกใกล้นั้นน่ะค่ะ คราวหน้าจะมีคลิปเรื่องไรมาฝากอีกมั้ยคะ อิอิ ขอบคุณค่ะ เยี่ยมจริงๆ ยกนิ้งโป้งให้ 2 นิ้วเลยค่ะ

โห เพิ่งเคยเห็นนะคะเนี้ย รังใหญ่ขนาดนี้ แหมพี่วดีช่างถ่ายได้ดีจริงๆนะคะ มีให้ดูอีกหรือเปล่าคะเนี้ย ^^

อยากดูอีกค่ะ อิอิ

สวัสดีและขอบคุณค่ะคุณน้ำริน ที่มาให้กำลังใจกันมาถึงวันนี้ดิฉันได้คำตอบแล้วค่ะ ว่าผึ้งเค้ากำลังปรึกษาหารือ ประชุมเครียดกันค่ะ เพราะวันต่อมาดิฉันได้ยินเสียงหึ่งๆๆๆๆ พอเงยหน้าขึ้นดูรู้สึกขนลุก เพราะฝูงผึ้งพากันบินกระจายเต็มท้องฟ้า สิ่งที่เราเห็นเหมือนรวงผึ้งรวงใหญ่นั้น แท้จริงคือตัวผึ้งเกาะกลุ่มกันแน่นหนา พอบินออกมาแล้วไม่เหลืออะไรเลยนอกจากกิ่งไม้ว่างเปล่าค่ะ .. ดิฉันดีใจเหลือเกินที่มีโอกาสถ่ายคลิปไว้ได้ในวันนั้น .. :D

สวัสดีค่ะน้องพูด่าง รายการต่อไป อาจเป็นรายการตามหาฝูงผึ้งก็ได้ .. คิดถึงจังเลย .. ขอบคุณนะคะที่แวะเวียนมาเยี่ยม :D

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท