น้ำสำรอง


น้ำสำรอง

         น้ำสำรอง 

ช่วงนี้ซบเซาไป  หลังจากที่เมื่อต้นปี 50 กำลังฮิตติดตลาดกัน  มีแม่ค้านำมาขายกันทั้งเป็นเมล็ด ทั้งแบบขวด ดื่มได้ทันที  คนไทยเราก็เป็นอย่างนี้แหละ เหมือนกับองค์พ่อจตุคามรามเทพที่ดังระเบิดเถิดเทิง มีสารพัดรุ่น หลวงพี่พยอมบอกว่าอยากให้สร้างรุ่นรวยทั้งประเทศได้ไหม ...จะได้ไม่ต้องมาวุ่นวาย คอยช่วยเหลือกันอีก  เพราะถ้าทุกคนรวยกันแล้ว   ไอ้ที่ตีชิง วิ่งราว ปล้นฆ่า กันทุกวันนี้คงหมดไป  ก็เป็นความเชื่อของแต่ละคน ถ้าความเชื่อเหล่านั้นไม่ไปทำให้คนอื่นเดือดร้อน  ขนาดโจรผู้ร้ายถูกจับขึ้นสถานีตำรวจ พวกยังคล้ององค์จตุคามรามเทพองค์เบ้อเร่อเลย  เห็นไหมว่าพระก็ยังช่วยไม่ได้คนเลว.... ทำกรรมใดกรรมนั้นย่อมตอบสนอง 

 ที่จริงวันนี้ว่าจะพูดเรื่องน้ำสำรองไงกลายเป็นจตุคามรามเทพไปได้  ที่จริงน้ำสำรองเขามีประโยชน์จริงนะ ถ้ารู้จักกิน น้ำสำรองมีชื่อเยกตามพื้นบ้านว่า ต้นพุงทะลายและท้ายเภาที่เรียกว่าพุงทะลายนั้นเพราะว่ามีเปลือกบางๆหุ้มเมล็ดอยู่แล้วแช่น้ำจะพองทะลักทะลายออกมามากมาย มีลักษณะคล้ายวุ้น  ส่วนคำว่าท้ายเภา นั้นกร่อนมาจากคำว่า ท้ายสำเภา เพราะผลของสำรองมีลักษณะแผ่เป็นแผ่นขนาดใหญ่คล้ายกับเรือสำเภา  ลูกสำรองมีมากในแหล่งธรรมชาติป่าดิบภาคตะวันออกแถบจันทบุรี ระยอง ตราด

สรรพคุณ แก้เจ็บคอ แก้ไข้ แก้ไอ ขับเสมหะ แก้ตาอักเสบ แก้ร้อนใน และที่ฮิตทานกันมากเพราะเชื่อว่าทานแล้วพุงคนอ้วนจะทะลายหายไปด้วย  ( ต้องทานเป็นประจำและทานอาหารอื่นน้อยลงด้วย) เพราะในลูกสำรองจะมีการพองตัวของวุ้นลูกสำรองคล้ายๆกับบุกที่นำมาใส่ในเครื่องดื่มประเภทเยลลี่  หรือคล้ายเม็ดแมงลักที่ทานแล้วทำให้รู้สึกอิ่มไม่หิว  และในลูกสำรองมีไฟเบอร์สูงช่วยระบบขับถ่ายดี ควรดื่มเป็นเวลาดังนี้

03.00 ช่วยบำรุงปอดให้แข็งแรง

05.00 บำรุงลำไส้ใหญ่และล้างไต

07.00  รักษาและเคลือบกระเพาะ

09.00 ช่วยให้ม้ามดูดซึม ความชื้น ดูดซับไขมันในลำไส้กระเพาะอาหารช่วยลดหน้าท้อง

บ่ายถึงเย็น บำรุงไตให้แข็งแรงและได้แพคตินไปสมานแผล

19.00 ช่วยลดไขมันในเลือด

ดื่มก่อนอน ช่วยขับถ่ายในตอนเช้า

ทานพอหุ่นดีเข้าที่แล้วก็ทานอาหารตามปกติบ้างจะได้ไม่เป็นโรคขาดสารอาหารนะ   .....ที่เขียนมาเล่านี่รู้ว่าใครทำได้ก็ดีแต่ที่ทำไม่ได้ก็เพราะแพ้ปากกับใจ  นั้นแหละ  ..ตัวสำคัญ  ยิ่งช่วงนี้ทุเรียนกลับมาออกชุกอีก  แถมราคาก็ถูก  อดตามใจปากไม่ได้พุงก็เลยไม่ยุบซักที  เรื่องอาหารการกินนี่สำคัญ  รู้ทั้งรู้ว่าอาหารใดกินแล้วดีอาหารใดกินแล้วไม่มีประโยชน์  มนุษย์เรานี่ก็แปลกช่างสรรหามากินกันอยู่ได้ทั้งๆที่รู้ เหมือนภาษิตโบราณที่ว่า  ..ตามใจปากลำบากท้อง....ตามใจปากมากหนี้.... เรียกว่ากินไม่ดีท้องไส้ก็ปั่นป่วน  กินของอร่อยก็ราคาแพงต้องเป็นหนี้สินเขา....หูฉลามชามเท่าไร หมูหัน เป็ดย่าง ไปกินในเหลาต้องมีสตางค์มากหน่อยถึงจะกินได้อาหารมื้อหนึ่งเป็นพันเป็นหมื่น  ข้าราชการอย่างเรา หรือตาสีตาสา เอาเงินหมื่นมาใช้ได้ทั้งเดือนทั้งปี   ต้องรู้ว่าถึงเวลาที่เราควรประมาณตน รู้หลักเศรษฐกิจพอเพียงบ้าง อย่าตามอย่างเขาร่ำไป 

 

หมายเลขบันทึก: 122827เขียนเมื่อ 28 สิงหาคม 2007 21:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 เมษายน 2012 01:51 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

รับประทานทุเรียนแล้วดื่มน้ำสำรองพอจะเข้ากันได้ไหม...เพราะชอบทั้งสองอย่าง

ครูอ้อยจะหา  ลูกสำรอง มาทำกินเอง ได้ที่ไหนคะ

รัชชานนท์ คล้ายปั้น

อยากลองกินจังเลยน้ำสำรองที่มีสรรพคุณครบถ้วน

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท