สอนอ่าน..โดยใช้นิทานเป็นสื่อ


 

สอนอ่านโดยใช้นิทานเป็นสื่อ

 

          ดิฉันมีความภาคภูมิใจมาเล่าสู่ท่านผู้อ่าน เรื่องการสอนอ่านในชั้น ป.๒ แล้วประสบความสำเร็จ ดิฉันทำอย่างนี้ค่ะ

          ดิฉันหาหนังสือนิทานจำนวนมากมาวางไว้ที่มุมห้อง โดยจัดเป็นมุมหนังสือ แล้วมอบภาระงานให้นักเรียนทุกคน(มี ๘ คน) นำนิทานไปอ่านเป็นการบ้าน โดยไปอ่านให้ผู้ปกครองฟังแล้วเซ็นชื่อเป็นหลักฐานไว้ จากนั้นในวันรุ่งขึ้น ให้นักเรียนแต่ละคนออกมาเล่านิทานที่ตนอ่านให้เพื่อนฟัง แล้วเปิดโอกาสให้เพื่อนซักถาม แล้วช่วยกันสรุปสาระสำคัญและข้อคิด คุณธรรมที่ได้จากนิทาน

        กิจกรรมครั้งนี้ ในระยะแรกเกิดปัญหาว่านักเรียนบางคน ไม่กล้าเล่า ไม่กล้าพูด บ้างก็เขินอาย แต่ครูพยายามกระตุ้นและให้กำลังใจ จนในที่สุดทุกคนก็สามารถเล่านิทานได้อย่างดี ส่งผลให้นักเรียนมีทักษะในการอ่าน สามารถอ่านได้คล่องขึ้น และสามารถจับใจความได้ดีอีกด้วย

        ทราบว่าท่านผู้ปกครองหลายท่านมีความพึงพอใจ ที่เห็นลูกหลานเอาใจใส่ในการอ่านหนังสือและสามารถอ่านให้ผู้ปกครองฟังได้

คำสำคัญ (Tags): #การสอนอ่าน
หมายเลขบันทึก: 122818เขียนเมื่อ 28 สิงหาคม 2007 21:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 20:06 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)
  • ถ้าเด็กถูกฝึกอ่านตั้งแต่ยังเล็ก..จะกลายเป็นนิสัยรักการอ่านในตอนโตครับ...ผมเชื่ออย่างนั้น
  • เป็นกำลังใจให้คุณครูครับ

สวัสดีค่ะ ครูอ้อย

        แหะๆๆๆๆ...แวะมาทักทาย....อ่านนิทานเป็นการปลูกฝังในเรื่องที่เราต้องการจะสื่อให้เด็กรับรู้.....เด็กจะได้โตมาอารมณ์ดี ฉลาด เหมือนน้องเต้ กับน้อง ติว ไงค่ะ

        เป็นกำลังใจให้เจ้าค่ะ ---------> น้องจิ ^_^

  • นอกจากฝึกการอ่าน ครูอ้อยยังฝึกการพูดด้วย พร้อมกับฝึกการแสดงออก
  • เยี่ยมยอดค่ะ วันหลังลองหาอาสาสมัครให้ไปเล่าหน้าเสาธง กิจกรรมชุมนุม หรือในที่ประชุม ที่มีเด็กชั้นอื่นอยู่ด้วยซิคะ ฝึกความกล้าพูดเพิ่มขึ้นทีละน้อยค่ะ

การสอนคนให้เป็นคนนั้น ยาก แต่ไม่ยากเกินความสามารถของครูเรา  ไม่ทราบว่าอาจารย์มีเทคนิคการสอนนักเรียน ชั้น ป. 1  บ้างหรือปล่าวครับ ผมสอน ป. 1 ทำอย่างไรให้นักเรียน อ่าน ได้ นักเรียนที่อ่านได้ก็อ่านไป แต่ว่า คนที่ไม่ได้ก็ไม่ได้เลย ขอคำแนะนำด้วยครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท