บริการห้องสมุด 24 ชั่วโมง (ตอน 2)


ห้องสมุด 24 ชั่วโมง

ต่อจากตอนที่แล้ว... 
ด้วยวิญญาณของนักบริการของบรรณารักษ์ มีหรือจะปฏิเสธความคิดของหัวหน้าหอสมุด (ทั้งที่ในใจอาจจะคิดว่าไม่น่าเปิดเล้ย 24 ชั่วโมง) และแล้วในปีการศึกษา 2545 ก็เริ่มเปิดให้บริการตลอด 24 ชั่วโมงเป็นครั้งแรก (อาจจะเป็นแห่งเดียวในประเทศไทยก็ว่าได้) มีผู้เข้าใช้บริการหลัง 22.00 น. มากกว่า 200 คน บางคนก็ต้องนั่งกับพื้นเพราะไม่มีที่นั่ง (สรุปว่าได้ผลดีเกินคาด)
เมื่อถามถึงบุคลากรผู้ให้บริการในครั้งแรก ๆ นั้น บรรณารักษ์ต้องรับภาระอันหนักหน่วง คือต้องอยู่เวรตั้งแต่ 22.00 น.ไปจนถึงเช้าวันใหม่ (คนละ 2 คืน) และกลับไปพักผ่อน....แล้วอะไรเกิดขึ้นบ้างล่ะ...แน่นอน...ความรู้สึกขัดแย้ง ทำไมเราต้องทนทุกข์ทรมานมาดูแลนักศึกษา แล้วลูกเราล่ะ พ่อแม่เราล่ะ...เฮ้อ....จากปัญหานี้ ทำให้ต้องมาปรับวิธีการใหม่ ด้วยการให้ข้าราชการที่สามารถเติบโตในหน้าที่การงานได้ถึงซี 6 มารับหน้าที่เป็นหัวหน้าเวรด้วย....ค่อยยังชั่วหน่อย....ก็จะอยู่ปฏิบัติงานกันคนละ 1 คืนเท่านั้น
ในอีก 1 ปีต่อมา นักศึกษามีปริมาณเพิ่มมากขึ้น จึงเปิดบริการเพิ่มเติมเป็น 3 ชั้น มีผู้ปฏิบัติงาน 3 คน และในปีการศึกษานี้ (2550) คาดว่าจะเปิดบริการให้ทั้งอาคาร (4 ชั้น)
คงมีใครหลายคนอยากถามว่า แล้วความรู้สึกขัดแย้งในการเปิดบริการ 24 ชั่วโมงยังมีหรือเปล่า....ก็น่าจะยังมี...เพียงแต่มันกลายเป็นความเคยชินไปซะแล้ว เลยลืมนึกถึงเรื่องนี้ไปเลย และถ้าถามว่าเปิดบริการกันแบบนี้ แล้วนักศึกษาใช้บริการกันจนถึงสว่างเลยเหรอ...ก็ขอบอกเลยว่า มีมากตอนก่อน 03.00 น. หลังจากนั้นก็ฟุบหลับกันเกือบหมด...แหม...ใครจะรู้สึกว่าการอ่านหนังสือเหมือนการดูหนังล่ะ...มันเป็นยานอนหลับต่างหาก
"แต่ก็ถือได้ว่าคุ้มค่ากับการให้บริการที่ดูจะดีเลิศ และการเป็นห้องสมุดมีชีวิตจริง ๆ แต่ผู้ให้บริการจะเสียชีวิตน่ะสิ....ฮา" 

หมายเลขบันทึก: 122774เขียนเมื่อ 28 สิงหาคม 2007 18:17 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 เมษายน 2012 01:51 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

ในฐานะบรรณารักษ์เก่า ขอชื่นชมในความมุ่งมั่นค่ะ บรรณารักษ์ทำอะไรได้ดีๆ ทั้งนั้น  ขอเป็นกำลังใจให้ทำต่อไปค่ะ

ครั้งที่แล้วพี่อยู่เวร  พี่ติ๋วและครอบครัวนำอาหารและขนมส่งให้คนอยู่เวรเพียบ ส่วนปีนี้รอว่าท่านใดจะกรุณา  แต่กะว่าจะไปซื้อไข่เค็ม อาหารแห้งและข้าวสารมาเก็บไว้ให้พลพรรค 

ผมได้นำบล็อกของคุณจันทร์เพ็ญ ไว้ใน ชุมชนบล็อกของ มหาวิทยาลัยนเรศวรด้วยนะครับ ดังนั้นข้อเขียน หรือบันทึกของคุณจะมีชาวห้องสมุดมอนอ อ่านด้วยนะครับ เราจะได้ ลปรร แลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างกันและกันครับ

สุดยอดไปเลย  น้องๆเซเว่นนะครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท