เทคนิคการเลือกซื้อโน้ตบุ๊ค


การเลือกซื้อโน้ตบุ๊ค

Q. การเลือกซื้อ Notebook นั้นมีหลักเกณฑ์ในการเลือกซื้ออย่างไรบ้าง
A. อันดับแรกสุดนั้น ควรถามตนเองดูว่า ต้องการใช้งาน notebook สำหรับทำงานอะไรบ้าง โดยอาจเขียนเป็นข้อๆเอาไว้ เรียงลำดับการใช้งานมากที่สุดจนถึงใช้งานด้านนั้นน้อยที่สุด เช่น พิมพ์รายงาน ทำ Slide Show PowerPoint ดูหนัง ฟังเพลง เล่น Internet หากงานที่ทำมีลักษณะเป็นอย่างนี้ แนะนำว่า เครื่องใหม่ที่ขายตามท้องตลาดโดยทั่วไป สามารถรองรับการทำงานแบบนี้ได้ทุกเครื่อง(ยกเว้นเครื่องมือสองเก่าๆนะครับ) แต่หากว่าต้องมีการทำงานทางด้าน Graphic เช่น ตบแต่งรูปภาพ ทำงานทางด้านภาพ 2D 3D ถ้างานประเภทนี้ต้องใช้ notebook ที่มีคุณลักษณะสูงกว่าปรกติ หรือ แนะนำว่าควรซื้อเป็นเครื่อง PC จะดีกว่า

Q. ราคาของ notebook
A. ส่วนใหญ่ต้องดูงบประมาณในกระเป๋าตังว่ามีอยู่เท่าไหร่ ประมาณออกมา เช่น 40,000 บาท บวกลบ 5,000 เป็นต้น อย่าลืมนะครับว่าราคาขายที่เห็นส่วนใหญ่แล้วยังไม่รวม Vat อีก 7% อาจจะต้องเผื่อเอาไว้ด้วย เพราะบางครั้งต้องซื้ออุปกรณ์เสริมอีก เช่น mouse เป็นต้น น้ำหนักของเครื่องจะแปรผันแบบผกผันกับราคาที่จ่ายไป คือ notebook ตัวเบาๆ จะราคาแพง ส่วน notebook ตัวหนักๆ จะราคาถูก

Q. Notebook มีกี่ประเภท
A. ส่วนใหญ่จะแบ่งเป็น 3 ประเภท ตามลักษณะและน้ำหนักของเครื่อง คือ
• Mainstream เป็น notebook ที่มีน้ำหนักประมาณ 2-3Kg.
• Sub-notebook เป็น notebook ขนาดเล็ก เบา น้ำหนักต่ำกว่า 2kg.
• Desktop Replacement เป็น notebook ที่มีขนาดใหญ่ น้ำหนักประมาณ 3.5 kg.

Q. เรื่องของ CPU Intel ที่มีคำว่า Centrino, Sonoma หรือ Pentium ต่างกันอย่างไร
A. Centrino คือ notebook ที่ประกอบด้วย 3ส่วนคือ CPU Pentium M, Chipset i855 และ Wireless LAN หากมีไม่ครบทั้ง 3 ส่วนจะไม่เรียกว่า Centrino ส่วน Sonoma จะมีการปรับปรุงใช้ Chipset ที่ใหม่กว่า Centrino คือ Chipset i915 และCPU Centrino จะประหยัดไฟกว่า CPU Pentium ปรกติ ทำให้ใช้งาน notebook จาก battery ได้นานกว่า

Q. ช่องต่อหรือการเชื่อมต่อของ Notebook มีอะไรบ้าง
A. โดยทั่วไปการเชื่อมต่อของ Notebook จะมี
• ช่องต่อจอภาพภายนอกหรือช่องต่อ VGA
• ช่องต่อ USB เพื่อต่อพ่วงอุปกรณ์เพิ่มเติม เช่น Flash Drive, Printer ช่องต่อ USB ส่วนมากจะมีไม่ต่ำกว่า 2 ช่อง
• ช่องต่อ Microphone และ line-out สำหรับต่อลำโพงภายนอก
• ช่องPCMCIA เป็นช่องต่อการ์ดที่มีลักษณะกว้างยาวเท่ากับบัตรCredit การ์ด PCMCIA ส่วนใหญ่จะเป็นการ์ด LAN, Wireless LAN เป็นต้น
• ช่องต่อโมเด็มและ LAN โดยส่วนใหญ่จะต้องมีทุกเครื่อง ช่องทั้งสองจะคล้ายๆกัน แต่ช่องต่อโมเด็มหรือต่อโทรศัพท์จะมีขนาดเล็กกว่า

Q. การ upgrade notebook สามารถทำอย่างไรได้บ้าง
A. Notebook จะไม่สามารถ Upgrade อุปกรณ์ได้ง่ายเหมือนกับ PC โดยทั้วๆไปแล้วจะสามารถ เพิ่ม ram ได้อย่างเดียว ส่วนอุปกรณ์อื่นๆ จะต้องถอดเปลี่ยนเท่านั้น หรือซื้อเป็นอุปกรณ์ต่อพ่วง

Q. การเลือกซื้อควรจะสังเกตอะไรอื่นๆอีก
A. โดยทั่วๆไป
• ควรจะทดลองใช้งานเครื่อง notebook ว่าถนัดในการใช้งานหรือไม่ การใช้ keyboard การพิมพ์ การใช้ mouseที่เป็น touchpad ว่าใช้งานได้หรือเปล่า รูปทรง ขนาด น้ำหนัก เวลาถือหรือหิ้ว
• ควรสังเกตที่จอภาพว่าจะต้องไม่มีจุดบอด(Dead Pixel) เป็นจุดที่ไม่แสดงผลสีต่างๆออกมาหรือแสดงผลออกมาเพียงสีเดียว
• ซื้อ Notebook ทุกครั้งจะต้องมี Vat หรือภาษีจากบริษัทที่ขาย เท่านั้น เพื่อเป็นข้อยืนยันหนึ่งว่า notebook ที่ได้มานั้น ถูกกฏหมาย ไม่ได้ขโมยมา หรือเป็น Notebook มือสอง
• ยี่ห้อของ notebook มีหลากหลายยี่ห้อ ไม่สามารถบอกได้ว่ายี่ห้อไหนดีกว่ากัน ควรสอบถามผู้ที่เคยใช้จะดีกว่า หรือสอบถามจากร้านค้า
• ควรทำการสำรวจตลาด คือถามหลายๆร้าน เพื่อเก็บข้อมูลจะดีที่สุด
• ราคาของเครื่องจะเท่ากันทุกร้าน โดยส่วนใหญ่จะไม่ลดราคามากนัก หรือจะแถมของแถมมากกว่าลดราคา เนื่องจากว่าผู้ผลิตไม่ต้องการให้มีการตัดราคาขายมากนัก จึงไม่ยอมให้ร้านค้าต่างๆ ลดราคาของสินค้า หากราคาถูกกว่าปรกติ หรือถูกกว่าร้านอื่นมาก ควรระวังอาจเป็นสินค้าที่มีปัญหา
• ไม่ควรซื้อแบบเผื่อใช้งานโน้น ใช้งานนี้ เช่น เผื่อทำงาน 3D ตบแต่งรูป หากใช้งานพวกนั้นไม่บ่อยมากนัก เพราะจะทำให้สิ้นเปลือง

แหล่งที่มา http://www.thainuke.org/modules.php?name=News&file=article&sid=1134

** นางสาว ณัฐวรรณ  โลลุปวิทย์  นักศึกษาฝึกงาน  โรงเรียนไทยบริหารธุรกิจและพณิชยการ

หมายเลขบันทึก: 122716เขียนเมื่อ 28 สิงหาคม 2007 14:31 น. ()แก้ไขเมื่อ 2 เมษายน 2012 20:55 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ถ้าวันไหนเข้ามาดู

ช่วยติดต่อกลับดรีมหน่อยน้าาา

เอเห็นบอกให้ติดต่อกลับแต่ไม่เห็นให้เมล์ไว้เลยไม่รู้จะติดต่ออย่างไงดีอะค่ะ ไม่ทราบว่ามีเรื่องอะไรหรือเปล่าค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท