ถ้าใครบางคนไม่มีความสุขเมื่อทำงานกับคุณ...นั่นเป็นปัญหาของเขา


...หากมีใครตำหนิคุณ อย่าเก็บมาเป็นอารมณ์ส่วนตัว...ถ้าใครบางคนไม่มีความสุขเมื่อทำงานกับคุณ นั่นเป็นปัญหาของเขา...จงพยายามทำดีที่สุดเท่าที่คุณจะทำได้...

            

               ผมเคยอ่าน "15 เคล็ดลับแห่งความสำเร็จ" จากวารสารฉบับหนึ่ง มีข้อหนึ่งเขาบอกไว้ว่า...

            ...หากมีใครตำหนิคุณ อย่าเก็บมาเป็นอารมณ์ส่วนตัว...

            ...ถ้าใครบางคนไม่มีความสุขเมื่อทำงานกับคุณ นั่นเป็นปัญหาของเขา...

            ...จงพยายามทำดีที่สุดเท่าที่คุณจะทำได้...

             ในที่ทำงานเราต้องทำงานร่วมกับเพื่อนร่วมงานหลาย ๆ คน จึงหลีกเลี่ยงไม่ได้ที่อาจจะเกิดปัญหาระหว่างกันได้ บางปัญหาเกิดจากแนวคิดและวิธีการทำงานที่แตกต่างกัน บางปัญหาอาจจะเกิดจากนิสัยส่วนตัวหรือ "จริต" ที่ไม่ตรงกัน หรือบางปัญหาก็ไม่สามารถหาสาเหตุได้ บางทีแค่มองหน้ากันก็รู้สึกไม่ชอบหน้ากันเฉย ๆ ก็มี...

             สิ่งเหล่านี้อาจจะมีผลกระทบกับจิตใจทั้งกับของเราและเพื่อนร่วมงานของเราได้ ทำให้ทำงานร่วมกันอย่างไม่มีความสุข ในส่วนของตัวเราเอง เราอาจจะแก้ไขปัญหาเหล่านี้ได้ โดยการไม่เก็บมาเป็นอารมณ์ และทำหน้าที่ของเราให้ดีทีสุดเท่าที่เราจะทำได้...

             นอกเหนือจากนั้นมันเป็นสิ่งที่เราควบคุมไม่ได้ หากเขาไม่มีความสุขที่จะต้องทำงานร่วมกันกับเรา ในขณะที่เราพยายามทำทุกอย่างอย่างดีที่สุดแล้ว ก็ต้องถือว่าเป็นปัญหาของตัวเขาเองแล้วครับ เขาคงต้องแก้ปัญหานี้ด้วยตัวของเขาเอง...

             จริง ๆ แล้ว "ความสุข" ไม่ได้อยู่ที่บ้าน อยู่ที่ทำงาน หรืออยู่ที่ไหน ๆ แต่มันอยู่ที่ "ใจ" ของเราเองครับ...

หมายเลขบันทึก: 122615เขียนเมื่อ 28 สิงหาคม 2007 10:32 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 20:05 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (20)

เรื่องราวในที่ทำงานทำนองนี้ มองได้หลายมุมครับ ขึ้นกับต้นทุนทางความคิดของแต่ละคน สาระของการหล่อหลอมทรัพยากรมนุษย์ในองค์การให้คนเคารพความแตกต่าง เห็นคุณค่าของการมีกันและกัน การเห็นประโยชน์ของความหลากหลายทางความคิด 

บางคนไม่มีความสุข เพราะตนเองชอบยืนกระต่ายขาเดียว ไม่ยอม share vision กับคนอื่น เห็นคนอื่นคิดต่าง แปลว่า ผิดหมด ชอบใช้กรอบความคิดเดิมๆ ของตนเองมาตัดสินใจ.....ใจก็เร่าร้อน

ขณะที่บางคนก็ใช้โอกาสนี้ฝึกฝนจิตใจให้หนักแน่น... "โดยการไม่เก็บมาเป็นอารมณ์ และทำหน้าที่ของเราให้ดีทีสุดเท่าที่เราจะทำได้..."....ใจก็เบาสบายในการทำหน้าที่อย่างดีที่สุด

ความสุข ไม่ได้อยู่ที่ไหน แต่อยู่ที่ใจของเรา...เห็นด้วยอย่างยิ่งครับ

 

 

ครับ...คุณกบ P...

ขอบคุณมากครับที่มาเพิ่มเติม เป็นแง่มุมที่น่าสนใจครับ และก็เห็นด้วยทุกประการครับ...

ขอบคุณมากครับ...

 แวะเข้ามาอ่าน ก็เห็นด้วยเลยค่ะ ถ้าใจเราไม่มีความสุข อะไรๆ ก็คงจะดูไม่ดีไปซะหมด โทษนั่นโทษนี่ ปัญหาของคนอื่นถ้าเอามาแบกไว้กับตัวเราอีกก็คงจะหนักเกินไปนะค่ะ...

สวัสดีค่ะ

ตามมาอ่านบทความที่ดี ๆ ค่ะ เห็นด้วยค่ะ คนเราทุกอย่างอยู่ที่ใจค่ะ ถ้าใจสุขทำอะไรก็มีความสุข ใจไม่สุข ก็นรกในใจค่ะ  ขอบคุณค่ะ

ความสุขอยู่ที่ใจ

อย่าแบกอะไรไว้บนบ่าให้มากเกินไป

ความสุขอยู่ที่ใจ

ใช่อยู่ที่ใคร...

---^.^---

สวัสดีฤดูฝนคะ

ต้องฟังเพลงนี้เลยค่ะ..ทะเลใจ..หาหัวใจให้เจอก็เป็นสุข..       ^__^

 

ครับ...คุณรวมมิตร V9 P...

ทำหน้าที่ของเราให้ดีที่สุด เรื่องอื่น ๆ บางครั้งก็เกินกว่าการควบคุมของเรา ใช้วิธีปล่อยวางบ้างก้ดีครับ...

ขอบคุณมากครับ...

ครับ...คุณราณี P...

ทุกอย่างอยู่ที่ใจเราครับ คิดให้ตัวเรามีความสุขดีกว่าคิดอะไรที่ทำให้ตัวเราเป็นทุกข์ครับ ดีกว่ากันเยอะครับ...

ขอบคุณมากครับ...

ครับ...น้องพิมพ์ดีด P...

สวัสดีทุกฤดูครับ...

เห็นด้วยครับ ความสุขอยู่ที่ใจเรา ใช่อยู่ที่คนอื่น...

ขอบคุณมากครับ...

ครับ...คุณครูแอ๊ว P...

ใช่เลยครับ...หาหัวใจให้เจอก็เป็นสุข...

ป.ล.รูปนี้ดูสดใสมากครับ...

ขอบคุณมากครับ...

P
หัวข้อนี้โดนใจค่ะ
...หากมีใครตำหนิคุณ อย่าเก็บมาเป็นอารมณ์ส่วนตัว...ถ้าใครบางคนไม่มีความสุขเมื่อทำงานกับคุณ นั่นเป็นปัญหาของเขา...จงพยายามทำดีที่สุดเท่าที่คุณจะทำได้...
แต่บางที ก็ทำให้เราไม่ค่อยสบายใจเหมือนกันนะคะ

 

ครับ...คุณ sasinanda P...

ทำตัวเราให้ดีที่สุด ที่เหลือก็คงต้องปล่อยวางครับ ใจเราจะได้สบาย...

ขอบคุณมากครับ...

ครับ...คุณเอกชน P...

ขอบคุณมากครับที่แวะมาทักทาย...

ยินดีที่ได้รู้จักครับ...

มาเยี่ยม...

นึกว่าเป็นปัญหาของเราด้วย..ฮา ๆ เอิก ๆ

 

ครับ...อ. umi P...

เมื่อเราทำดีที่สุดแล้วเขายังไม่มีความสุข...

ผมว่าคงจะเป็นปัญหาของเขาแล้วหล่ะครับ...

ขอบคุณมากครับที่แวะมาทักทาย...

...หากมีใครตำหนิคุณ อย่าเก็บมาเป็นอารมณ์ส่วนตัว...ถ้าใครบางคนไม่มีความสุขเมื่อทำงานกับคุณ นั่นเป็นปัญหาของเขา...จงพยายามทำดีที่สุดเท่าที่คุณจะทำได้...

  • สวัสดีคะ ขอแวะมาเยี่ยมบล็อคนี้บ้าง
  • สิ่งที่กล่าวไว้ เกิดขึ้นกับตัวเองเลยคะ
  • ขอเป็นกำลังให้ด้วยคะ

 

 

ครับ...น้องกรรณิการ์ P...

ทนทวนตัวเราถ้าเราทำดีที่สุดแล้ว ที่เหลือนอกเหนือการควบคุมปล่อยวางครับ ชีวิตจะได้เป็นสุขครับผม...

มีความสุขกับการทำงานบวกท่องเที่ยวนะครับ...

ขอบคุณครับผม...

มีบ้างเป็นบางเวลาแต่ส่วนน้อย จริงๆแล้วอยู่ทีใจค่ะ

ครับ...คุณ ทรายชล

ใช่เลยครับ...

อยู่ที่ใจของเราแท้ ๆ ครับผม...

ขอบคุณมากครับ...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท