@Moui
ภูมิจิต ศิระวงศ์ประเสริฐ

ริอ่านจะเป็นครู [อยากได้คำแนะนำ]


ครูนั้นเปรียบดังเรือจ้าง

จำได้ว่า ตอนยังวัยรุ่น ครูๆ ตราหน้าไว้ว่า สักวันหนึ่ง หากพวกเธอเป็นครูสอนเด็กซนๆ เหมือนพวกเธอ แล้วเธอจะคิดถึงครูขึ้นมา

เวลาผ่านไปราวโกหก หลังจากทำงานนั้น รับจ๊อบนี้ ทำสารพัดงานอดิเรก รวมไปถึงเป็นครูพิเศษ ในที่สุด ภาคเรียนนี้ ดิฉันลองเป็นครูเต็มๆ สอนประจำ 1 วิชา ... แต่มันก็ลำบากเล็กน้อย ตรงที่ต้องสอนเป็นภาษาอังกฤษน่ะค่ะ เพราะมีเด็กต่างชาติเรียนด้วย

หลังจากได้ลองสอนไปสองครั้ง แม้จะยังสนุกอยู่ แต่อดนึกไปถึงวันที่ต้องลงทะเบียนเรียนวิชากฏหมาย (วิชาบังคับ) ไม่ได้ วิชาที่ดิฉันสอนนี้ ก็เป็นหนึ่งในวิชาบังคับเช่นกัน ฉะนั้น จึงได้เห็นนักเรียนที่ไม่อยากเรียน (เพราะไม่สนใจ) และนักเรียนที่อยากเรียน แต่อาจจะไม่เข้าใจ (เด็กๆ บ่นว่า ศัพท์เยอะมาก - ไม่รู้ตัวเลยนะเนี่ย) ผลคือ ดูเหมือนเด็กออกจะเบื่อๆ

ดิฉันก็ค่อนข้างหนักใจ เพราะอยากให้เด็กได้เนื้อหาเต็มที่ จากความรู้และประสบการณ์ที่เรามี (ยังไฟแรงค่ะ) แต่อาจจะมีข้อจำกัดในด้านภาษา และ technical term จึงทำให้เป็นอุปสรรคในการเข้าถึงเนื้อหาได้

ลืมบอกไป วิชาที่สอนคือ Computer and Information Technology ซึ่งมีทั้งบรรยาย และวิชาในห้อง Lab ครูๆ G2K จะชี้แนะวิธีสอนเด็กได้ไหมคะ ทำอย่างไรเด็กจึงจะไม่เบื่อ อนึ่งจะว่าไปแล้ว วิชานี้ก็ศัพท์เยอะจริงนั่นล่ะ ตั้งแต่ต้องให้เด็กรู้ว่า คอมพิวเตอร์คืออะไร ยันไปถึง Ethics ในโลกคอมพิวเตอร์

อดผิดหวังอีกเล็กน้อยไม่ได้ว่า เด็กในสังคมไทย ก็ยังไม่กล้าถามเท่ากับเด็กในสังคมต่างชาติ ขนาดเด็กฝรั่งบางทีก็ไม่กล้าตอบ (แต่เด็กแขกกล้ากว่าเยอะ - แปลกใจอีกละ)

คำสำคัญ (Tags): #ครู#instructor#teach#สอน
หมายเลขบันทึก: 122551เขียนเมื่อ 27 สิงหาคม 2007 22:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 20:05 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

อึ่ม..โจทย์ใหญ่นะนี่...ผมว่าเราลองเอาความรู้สึกของเด็กมาใส่เราดูก่อนดีใหมครับ ลองนึกถึงตอนที่เรายังเด็ก เราจะรู้ว่า ไม่ชอบอะไรบ้าง อยากให้ครูให้อะไรกับเค้าบ้าง  รายละเอียดที่ลึกซึ้งหรือยาก ผมว่ายังไม่จำเป็นมากมายเท่าความสุขเด็กหรอกครับ ในเบื้องต้น ถ้าให้เค้าเรียนด้วยความสุข เค้าจะพร้อมรับทุกอย่างจากเรา  เพียงแต่เราอาจต้องทนอึดอัดในช่วงแรก ที่จะต้องสอนน้อย ๆ เล่นมาก ๆ ก่อน (เพื่อให้เด็กตายใจครับ)  จากนั้น เมื่อเค้ายอมรับคุณแล้ว  น่าจะง่ายในการป้อนรายละเอียดที่มาก ๆ เข้าไปได้
          ที่กล้าแนะนำเพราะเคยเห็นคุณแม่ ซึ่งเป็นครู ป.1 สอนแบบนี้แหละ แล้วประสบความสำเร็จครับ......

ขอบคุณคุณ P รัฐเขต เชื้อมหาวัน มากเลยค่ะ
จะว่าไปแล้ว เด็กๆ ที่สนใจก็มีมากพอใช้นะคะ แต่เด็กหลังห้อง เขาก็ไม่สนใจเอาจริงกันเอาเลย (นั่งคุยกัน) และคงเพราะเป็นระดับอุดมศึกษา ดิฉันไม่อยากบังคับให้เหมือนกับเด็กมัธยม (คงเพราะตัวเองไม่ชอบการถูกบังคับด้วย จึงไม่อยากไปบังคับใคร)

ตอนนี้เด็กลงทะเบียนเต็มแล้ว แต่ยังมีเด็กขอมาเรียนด้วย ในขณะที่เด็กที่ลงทะเบียนได้ ดั๊นไม่ยอมมาเข้าห้องเรียนแฮะ .. เฮ้อ เสียดายค่าเทอม 

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท