งานปฐมภูมิ คืนศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์


        ยายบัว  เราพบหญิงกลางคนที่ผอมบาง  พร้อมกับแผลที่เน่าเฟะที่เท้าในสถานีอนามัยในเครือข่ายของเรา  จากการที่เราลงไปติดตามนิเทศงาน  กลางปีงบประมาณ  2548  เจ้าหน้าที่สถานีอนามัยบอกเล่าให้เราฟังว่า  ยายบัวเป็นเบาหวานหลายปี  ได้รับยาไม่ต่อเนื่อง  3-4  เดือนมานี้ยายบัวมีแผลที่เท้าขวา  ลุกลามอย่างรวดเร็ว  ไปนอนโรงพยาบาลหลายคืน  แพทย์เจ้าของไข้แนะนำให้ตัดขา  แต่ยายบัวไม่ยอมขอหมอกลับบ้าน  แล้วมาทำแผลที่สถานีอนามัย  แผลมีสภาพแย่ลงทุกวันที่สถานีอนามัยก็พยายามทำแผลให้ยายบัวเท่าที่ทำได้  แต่สิ่งสำคัญคือ  ยายบัวไม่ได้รับยาเบาหวานจากโรงพยาบาลอีกเลย  เพราะไม่กล้ากลับไปโรงพยาบาลกลัวหมอตัดขา

          เรามองยายบัวด้วยหลากหลายความรู้สึก  แม้ขณะนั้นเราคือผู้นิเทศจากโรงพยาบาล  เราฐานะผู้จัดทีมสหสาชาลงไปทำงานขยายบริการสุขภาพสู่ชุมชน  เราอาสาน้องช่วยทำแผลให้ยายบัว  แล้วค่อย ๆ  สอบถามความเป็นอยู่ของยายบัว  ยายบัวมีสามี  มีลูกที่ต้องดูแล  ช่วยกันทำมาหากิน  ถ้ายายบัวถูกตัดขา  ใครจะทำนาเลี้ยงลูกฉันละหมอ   เสียงอันอ่อนล้าบอกเล่าให้เราฟัง

          ภาพยายบัว  ติดตรึงตา  ตรึงใจ  ทำให้สมองของเราหนักอึ้ง  ต่อมาเราขอให้น้อง ๆ  ที่สถานีอนามัยช่วยอธิบายพายายบัวมาโรงพยาบาลจนได้  ข้อให้ได้รับยาและทำแผลอย่างต่อเนื่องก่อน  แม้ยายบัวจะยังไม่ยอมตัดขาก็ตาม  ขั้นตอนต่อมา  เราประสานทีมงานโรงพยาบาลและสถานีอนามัยส่งทีมออกบริการผู้ป่วยโรคเรื้อรังเป็นลักษณะคลินิกเคลื่อนที่  เดือนละ  1  ครั้ง  เพื่อจะบริการผู้ป่วยความดันโลหิตสูงและเบาหวานให้ได้รับยาอย่างต่อเนื่องในชุมชนของตนเองแบบใกล้บ้าน  ใกล้ใจ  ทีมงานประกอบด้วยแพทย์  เภสัช  พยาบาลวิชาชีพ  และยา

          ยายบัวอยู่โรงพยาบาลไม่นานก็ขอแพทย์กลับบ้านเช่นเคย  แต่ครั้งนี้ยายบัวสามารถมารับยาที่สถานีอนามัยทุกเดือน  มาทำแผลทุกวัน  สิ่งมหัศจรรย์เหนือความคาดหวังแผลที่เท้ายายบัวดีขึ้นอย่างน่าอัศจรรย์ใจ  แผลที่เท้ายายบัวหายสนิท  ยังมารับยากับเราทุกเดือนจนกระทั่งทุกวันนี้

          ระบบสุขภาพอดีตที่ผ่านมา  ไม่สามารถตอบสนองความต้องการของคนไทยอีกจำนวนมากที่ไม่สามารถเข้าถึงบริการได้  ระบบบริการปฐมภูมิกำลังจะคืนศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ที่ควรได้รับการดูแลอย่างเท่าเทียมและเสมอภาค  เราเชื่อว่าคนอย่างยายบัว  ยังมีอีกมากมาย  ที่ซ่อนเร้นอยู่ตามรากหญ้า  ด้อยโอกาสและด้อยศักดิ์ศรี


สดใส ผู้บันทึก

คำสำคัญ (Tags): #pcu#รพ.ตสม
หมายเลขบันทึก: 122482เขียนเมื่อ 27 สิงหาคม 2007 16:27 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 20:05 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
เห็นจริงและเป็นกำลังใจให้กับความพยายามครับ
ที่เล่ามาทั้งหมด ถูกต้องแล้วครับ ยังมีเรื่องราวที่เราต้องเดินต่อไปอีกมาก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท