การจัดทำแฟ้มสะสมผมงานประจำปี


AWR เพื่อ SD
แฟ้มสะสมงานประจำปี ( Annually Working Report  : AWR )        บอกได้เลยว่าร่องรอยของการพัฒนาทุกเม็ดมีความสำคัญอย่ายิ่งไม่ว่าคุณจะทำอะไร ไม่ว่าคุณจะคิดอะไร เมื่อนำไปสู่การปฏิบัติแล้วหากปราศจากการเก็บผลงงานที่ดี ก็เหมือนกับว่าทำไปไม่เกิดประโยชน์สูงสุด ทำไมผมถึงพูดเช่นนั้น เป็นอย่างนี้เพราะว่าทุกๆครั้งที่ทำกิจกรรมใดๆ ก็ตามหากขาดการสรุปและการประเมินการจัดทำกิจกรรมก็ดูเหมือนว่าเราไม่เห็นผลการประเมินเท่าที่ควรว่ากี่ครั้งที่เราคิด กี่ครั้งที่เราทำ มันดีขึ้นกว่าเดิมหรือไม่ วันนี้คุณก้าวพลาด พรุ่งนี้ยังก้าวพลาดอีก ( แสดงว่าคุณไม่เกิดการพัฒนา ) คุณยังไม่ได้เติบโตในอีกมิติหมายถึง คุณต้องยอมรับความจริงในสภาพที่เปลี่ยนไปในแต่ละวินาที วินาที ว่าคุณกำลังเปลี่ยนแปลงอยู่เสมอ หากคุณไม่ได้เปลี่ยนแปลงอะไรเลย เหมือนเดิมตลอด เช่น ฉันเป็นคนเจ้าอารมณ์และฉันก็รู้ตัวนะว่าฉันเจ้าอารมณ์ แต่ทำไมพฤติกรรมขยะจึงแสดงออกได้ทุกเมื่อมีอารมณ์ แต่ถามว่ารู้ตัวไหม ผมกล่าวได้เลยว่ารู้ แต่คุณไม่ได้ทำมันเองให้ดีขึ้นพัฒนาขึ้น คุณเจริญเติบโตทางรูป แต่ทางนามไม่ได้เจริญเติบโต ผมว่านั่นหมายถึงว่าคุณมีคุณวุฒิ วัยวุฒิก็จริง แต่หากปราศจากวุฒิภาวะ ( Maturity ) ทุกอย่างก็จบข่าวครับ  หนทางหนึ่งที่ทำให้งานของตนเองพัฒนาขึ้น โดยการจัดทำผลงานของตนเองในรูปแบบแฟ้มสะสมผลงานประจำปี AWR ก็เป็นเรื่องหนึ่งที่ผมเห็นว่ามีความสำคัญยิ่ง ( หลายๆ คนจะยังไม่เห็น ) ผมทำได้ 2 ปีแล้ว และผมก็ได้เห็นคามสำคัญของมันมากว่าเป็นแหล่งสร้างขุมพลังของตนเอง แหล่งสร้าง แรงบันดาลใจที่ดีอันหนึ่ง ทุกครั้งที่อ่าน ทุกครั้งที่ดู ทุกครั้งที่สัมผัส ทุกครั้งที่ให้คนอื่นชื่นชม ผมจะซึมซับความรู้สึกดีๆ ทุกครั้งความภาคภูมิใจที่เกิดขึ้นจะคอยทำให้เราต้องทำอะไรที่ดีกว่า พัฒนาให้ดียิ่งกว่า รวดเร็วกว่า ง่ายกว่า สะดวกกว่า แต่มีคุณภาพ            ทำงานด้วยแรงบันดาลใจ การะเบิดศักยภาพของการทำงานของตนเองอย่างไม่มีที่สิ้นสุด ผูกด้วยเป้าหมายของการดำเนินชีวิต และขององค์กร นี่คือสิ่งหนึ่งที่ผมอยากแลกเปลี่ยนเรียนรู้และครั้งหน้าผมจะมากล่าวในรายละเอียดของ AWR ครั้บ
เขียนใน GotoKnow โดย 
 ใน pit
หมายเลขบันทึก: 122454เขียนเมื่อ 27 สิงหาคม 2007 15:33 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 20:05 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท