ระบบเศรษฐกิจของโลก


เศรษฐกิจมี 4 ระบบสำคัญ

ระบบเศรษฐกิจของโลกเป็นอย่างไร

 ระบบเศรษฐกิจ       หมายถึง    หน่วยที่รวมตัวกันดำเนินกิจกรรมทางเศรษฐกิจภายใต้รูปแบบของการปกครอง  จารีตประเพณี  สังคม และวัฒนธรรมของแต่ละประเทศ  มีทั้งหมด  4 รูปแบบ1)      แบบทุนนิยมเป็นระบบที่เอกชนสามารถมีกรรมสิทธิ์ในทรัพย์สินต่างๆ และมีเสรีภาพแก่เอกชนได้อย่างเต็มที่ 2)      แบบผสมเป็นระบบที่เอนเอียงไปทางระบบเศรษฐกิจแบบทุนนิยมอยู่มาก  แต่มีการแทรกแซงของรัฐในกิจกรรมบางประการ3)      แบบสังคมนิยมเสรีเป็นระบบเศรษฐกิจที่ผสมผสานระหว่างแนวความคิดของระบบเศรษฐกิจแบบทุนนิยม   กับระบบเศรษฐกิจแบบ-สังคมนิยมคอมมิวนิสต์    โดยที่ยังให้เอกชนมีสิทธิ์ในการถือครองทรัพย์สินและปัจจัยการผลิตได้เป็นส่วนใหญ่ แต่รัฐเข้าควบคุมการผลิต  และการถือครองทรัพยากร ที่มีความสำคัญต่อส่วนรวม4)  แบบสังคมนิยมคอมมิวนิสต์เป็นระบบเศรษฐกิจที่รัฐเป็นเจ้าของทรัพย์สินทุกอย่างเอกชนไม่มีสิทธิเป็นเจ้าของทรัพย์สินใด ๆ รัฐจะเข้าควบคุมและดำเนินการกิจกรรมทางเศรษฐกิจเองทุกขั้นตอนโดยการวางแผนจากส่วนกลางอย่างเคร่งครัด  มีลักษณะสำคัญคือ   รัฐเป็นเจ้าของปัจจัยการผลิตทั้งหมด

หมายเลขบันทึก: 122442เขียนเมื่อ 27 สิงหาคม 2007 15:11 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 มิถุนายน 2012 02:41 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (12)

เนื้อหาน้อยมากควรจะปรับปรุงให้มีมากกว่านี้

เนื้อหาน้อยมากควรปรัุงปรุงเสียใหม่

ดีมากคับ ผมชอบเรียนวิชานสังคมมาก อยากให้มีข้อมูลในเรื่องอื่นๆที่เกี่ยวกับเศรษฐกิจของปัจจุบันในประเภทต่างๆคับ

ความหมายดี แต่อยากจะห้ายมีเยอะขึ้นอีกหน่อยนะคร้า

ขอบคุงคร่ะสำหรับข้อมูลพวกนี้

ขอห้ายจัดทำขึ้นอีกเยอะๆๆเรยนะค้า

นอกจากระบบที่ว่าแล้ว ยังมีระบบเศรษฐกิจที่สมบูรณ์ที่สุดอีกระบบหนึ่ง นั่นก็คือระบบอิสลาม ระบบที่ไม่ทำให้เกิดผลกระทบไม่ว่าจะยุควิกฤติเศรษฐกิจ เพราะไม่ต้องไปกังวลกับดอกเบี้ยที่สูงหรือต่ำ และในประเทศไทยของเราก็เมมีการทำธุรกรรมกับระบบนี้แล้ว และก็เป็นที่ยอมรับในสายตาของรัฐบาลไทย นั่นคือ ธนาคารอิสลามแห่งประเทศไทย

รีรีนัระรัรัคนั่

ขอบคุง งะ

เนื้อ มัน น้อย ปาย อะ

ขอเยอะๆ ด้ายมะ งับ

0.0 / *-*

ข้อสอบง่ายมากกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกก

งง    รึเปล่าจะตอบให้คร้าบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบ  

เนื้อหาไม่รู้เรื่องเลย มีน้อยด้วย

เนื้อหาน้อยมาก


ประทานโทษวุฒธิภาวะไม่เคยสอนเรื่องนี่ข่าบ..

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท