วิทยุชุมชน


งานของผู้บริหารไม่ใช่มีแค่ 8 ชั่วโมงเท่านั้น และไม่ใช่มีแค่งานในองค์กรเท่านั้น การออกงานสังคม การออกงานสังสรรค์ถือเป็นการทำงานทั้งหมด หลายครั้งที่ผมยอมปิดคลินิกเพื่อไปนั่งฟังเรื่องในวงเหล้าที่บางคนคิดว่าไร้สาระ

         ในงานเลี้ยงพบปะผู้บริหารวิทยาลัยชุมชนเมื่อ 13 มกราคมที่ผ่านมา ผมยังได้คุยกับคุณสมชาย สืบสายสิริสิน ทำงานประจำที่บริษัทผาแดง แต่มีความสามารถพิเศษหลากหลายด้านและได้รับรางวัลเพื่อชุมชนและสังคมมากมาย เป็นกรรมการสภาวิทยาลัยชุมชนตาก ก็ได้นั่งคุยกันในเรื่องการจัดการเรียนการสอนหลายอย่างรวมทั้งหลักสูตรทางด้านสุขภาพด้วย

          ตอนแรกผมจำพี่เขาไม่ได้ พี่เขาถามว่าอยุ่ที่ไหน พอผมบอกว่าอยู่โรงพยาบาลบ้านตาก เขาร้องอ๋อทันที บอกว่าคุณหมอพิเชฐ ใช่ไหม เราเคยเจอกันในการประชุมครั้งหนึ่งในการเป็นคณะกรรมการวิทยุชุมชนของจังหวัดตากเมื่อ 2 ปีก่อน ก็ได้คุยกัน

          ทราบว่าพี่เขามีงบทำโครงการพัฒนาชุมชน 2 แห่ง เลือกได้แล้วอีก 1 แห่ง ส่วนอีก 1 แห่งยังไม่รู้จะลงที่ไหน พี่สมชายถามว่าหมอสนใจไหมเรื่องพัฒนาชุมชน ผมก็บอกไปเลยว่าพี่มีโครงการอะไรที่ไม่รู้จะลงที่ไหน ให้มาที่บ้านตากได้เลย ใช้ห้องประชุมโรงพยาบาล ผมมีทีมงานช่วยสนับสนุน จะให้ประสานกับทางอำเภอหรืออบต.เทศบาล บอกมาได้เลย พี่เขาก็ตกลงว่าจะมาปรึกษารายละเอียดกับผมอีกทีที่โรงพยาบาลบ้านตากสัปดาห์หน้า ว่าจะทำยังไงกันดี

           อีกเรื่องหนึ่ง ผมก็เล่าให้พี่เขาฟังว่า ผมใฝ่ฝันอยากทำวิทยุชุมชนในโรงพยาบาล แต่ยังไม่ค่อยรู้เรื่อง พี่เขายอกว่ามีเพื่อนที่ทำเรื่องนี้ได้และตัวเขาเองจะสามารถช่วยได้ ทำให้ผมดีใจมากที่จะได้ทำเรื่องนี้ พี่เขาบอกว่าบ้านตากเป็นจุดที่เหมาะมากเพราะเป็นพื้นที่ที่เหมือนมีจุดศูนย์กลางและโรงพยาบาลอยู่บนที่สูง ความส่ง 30 เมตร สบายมาก ใช้เงินแค่ 4-5 หมื่นบาทก็ทำได้แล้ว และพี่เขาก็บอกอีกว่า เงินแค่นี้หมอหาได้อยู่แล้ว

           ผมเล่าให้พี่เขาฟังว่า ที่อยากทำวิทยุชุมชนในโรงพยาบาลเพราะโรงพยาบาลเปิด 24 ชั่วโมง มีความพร้อมในเรื่องต่างๆอยู่แล้ว แต่ผมเองต้องการให้มีวิทยุชุมชนเพื่อให้ชาวบ้านได้เข้ามาร่วมจัดรายการ แลกเปลี่ยนประสบการณ์ต่างๆกัน นอกจากนี้อยากให้มีการฝึกดีเจน้อย โดยให้เวลาแก่โรงเรียนต่างๆให้เด็กมาจัดรายการได้ด้วย โดยไม่เน้นแค่เรื่องโรคภัยไข้เจ็บ แต่ทำได้ทุกเรื่องเพราะสุดท้าย ไม่ว่าเรื่องไหนๆก็หนีไม่พ้นสุขภาพอยู่ดี

            พี่สมชายยังรับปากด้วยว่าถ้าตั้งสถานีกันได้แล้วก็จะมางบประมาณมาอบรมผู้ประกาศข่าว อบรมดีเจท้องถิ่นให้ด้วย รวมทั้งโครงการฝึกพูด ฝึกเป็นพิธีกรในงานชุมชนต่างๆให้แก่นักเรียนและผู้นำชุมชน ผู้นำท้องถิ่น ผมเองก็คิดในใจผมก็คงต้องสมัครเรียนด้วยเหมือนกันเพื่อจะได้พูดได้ดีขึ้น

             ผมเริ่มวาดวิมานในฝันอีกแล้วว่า เราจะทำอะไรได้อีกมากกับการสร้างเสริมสุขภาพ การมางานเลี้ยงในวันนี้แม้จะทำได้แค่นั่งจิบน้ำอุ่นก็ตามเพราะเป็นหวัด แต่ตอนจะกลับรู้สึกกระปรี้กระเปร่าเป็นพิเศษ ฮัมเพลงขับรถกลับบ้านตากอย่างสบายใจ

             สำเร็จจริงเมื่อไหร่ จะเอามาเล่าให้ฟังอีกครับ และที่ผมเอาบันทึกเรื่องนี้ไว้ในKMกับงานประจำเพื่อจะสื่อว่า งานของผู้บริหารไม่ใช่มีแค่ 8 ชั่วโมงเท่านั้น และไม่ใช่มีแค่งานในองค์กรเท่านั้น การออกงานสังคม การออกงานสังสรรค์ถือเป็นการทำงานทั้งหมด หลายๆเรื่องในการพัฒนาโรงพยาบาลบ้านตากได้มาจากงานเลี้ยงหรือวงเหล้าครับ

            (พูดคำว่าวงเหล้า เดี๋ยวผู้ที่มีหัวใจของการสรางเสริมสุขภาพอาจรู้สึกไม่ค่อยพอใจเท่าไหร่  นิสัยผมไม่ดื่มเหล้าแต่เข้าได้ทุกวง นั่งได้จนวงเลิก ผมชอบทำอะไรที่สอดคล้องกับความเป็นจริงของชีวิต ไม่ชอบหักด้ามพร้าด้วยเข่า และไม่ชอบชีวิตดัดจริต เพ้อฝันเกินจริง การสร้างเสริมสุขภาพในความคิดของผมจึงต้องใช้เวลาค่อยๆเปลี่ยน สร้างความคุ้นเคย จนเกิดความเชื่อถือ แล้วค่อยแนะนำ ทำช้าๆแต่ว่ายั่งยืนครับ)

คำสำคัญ (Tags): #kmกับงานประจำ
หมายเลขบันทึก: 12242เขียนเมื่อ 14 มกราคม 2006 17:38 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 14:19 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)
 ทุกวันนี้การสื่อสารมวลชนไม่ว่าจะสื่อพิมท์ก็ดี สื่อทีวีก็ดีมีการเสนอข่าวที่ไม่เป็นกลาง โดยการเสนอข่าวด้านเดียว ทำให้ประชาชนที่เสพข้อมูลด้านเดียวไม่สามารถรับฟังข่าวสองด้านได้เพื่อจะวิเคราะว่าอันไหนเป็นจริง อันไหนเป็นเท็จเกี่ยวกับการบ้านการเมื่อง ทุกวันนี้มันไม่สงบสุข ชาวชุมชนคนรักประชาธิปไตย 16 องค์กรและวิทยุชุมชนคนรัก TAXI ที่รักความถูกต้องจึงได้จัด วิทยุ 92.75 MHz ถ่ายทอดไปยังวิทยุชุมชนหลายจังหวัดเช่น
อยุธยา ,สุพรรบุรี,อ่างทอง,สิงห์บุรี,ลพบุรี,ชัยนาท
ถ้าท่านที่อยู่ต่างจังหวัดที่รับฟังทางวิทยุไมได้สามารถรับฟังทาง internet ที่ http://www.tttradio.com/ ตั้งแต่เวลา 06.00 น. ถึง 03.00น.และแสดงความคิดเห็นได้ที่ เบอร์โทรศัพท์ 02-617-4133 เบอร์หลังไมค์ 02-617-7119 ครับ
ขอบคุณมากครับ ที่ส่งข่าวมาให้ทราบ
  • ทราบ (จากหนังสือพิมพ์) ว่าที่อินเดียมีวิทยุชุมชนแห่งหนึ่งลงทุนไม่ถึงพันบาท (อาจไม่ถึง 500 บาทด้วยซ้ำ) นับเป็นวิทยุชุมชนอย่างแท้จริง
  • บางคนสนใจจะทำวิทยุเพื่อชุมชน แต่ติดขัดเรื่องงบประมาณ เพราะมองสถานีวิทยุเป็นอะไรที่อลังการมีเครื่องไม้เครื่องมือเยอะแยะ ถ้าหากเราจะเริ่มแบบอินเดียคือสถานีวิทยุแบบพอเพียงแล้วผมคิดว่าแค่หมื่น หรืออย่างมากสองหมื่นก็พอครับ
  • กฎหมายมี Limit เรื่องกำลังส่งและความสูงของเสาอากาศ แต่เราก็ไม่จำเป็นต้อง maximize สถานีจนถึงสุดขีด limit ก็ได้นี่ครับ เหมือนเราซื้อรถมาที่หน้าปัดบอกว่าสามารถเร่งได้ถึง 240 กม/ชม เราก็ไม่จำเป็นต้องเหยียบจนสุดทุกครั้งที่ขับ ใช้ความเร็วพอประมาณก็จะถึงที่หมายโดยปลอดภัย
  • เราดูพื้นที่ Coverage Area ที่ต้องการว่าจะเอาแค่ไหน แล้วก็มาออกแบบระบบ (กำลังส่ง+เสาอากาศ+Location)
  • เอาเท่าที่จำเป็นครับ เช่นรัศมีรอบๆ สัก 1 หรือ 2 กม.ก็พอ ถึงจะเรียกว่าวิทยุชุมชน ไม่ใช่ว่าอยู่เชียงใหม่จะส่งมาให้ถึงหาดใหญ่เลยนี่ไม่ใช่วิทยุชุมชนแล้วครับ แถมคนอื่นๆ ก็ไม่มีโอกาสได้ใช้ความถี่กันพอดี ชุมชนควรจะหมายถึงหมายถึงหมู่บ้าน ไม่ใช่อำเภอหรือจังหวัด
  • โรงพยาบาลอยู่ที่สูงบางทีเสาอากาศก็อาจไม่จำเป็นต้องถึง 30 เมตรก็ได้ครับ
  • กำลังส่งก็อาจจะไม่จำเป็นต้อง ถึง 30 วัตต์ การใช้กำลังส่งต่ำที่สุดเท่าที่จะทำได้ (QRP) เป็นการช่วยชาติประหยัดพลังงาน และช่วยชะลอ Global Warming ได้ครับ
  • หากเราเล่นกันจนถึงขีดสุดแล้ว (ซึ่งส่วนใหญ่มักจะเลยขีดจำกัด) ก็จะเกิดการรบกวนกันวุ่นวาย ทุกวันนี้คุณพ่อผมจะฟังพระธรรมเทศนาทางวิทยุก็ฟังไม่ได้แล้ว เพราะมีการรบกวน(จากวิทยุที่อ้างว่าเป็นวิทยุชุมชน)มากมายเหลือเกิน
  • ลองจินตนาการว่าเราอยู่แฟลต แล้วทุกห้องในแฟลตของเราเปิดเพลงกันสุดโวลุ่มสิครับ ทางซ้ายเพลงฝรั่ง ทางขวาหมอลำ ข้างบน Jazz ข้างล่าง Hip Hop ในขณะที่เราอยากฟัง Moon Light Sonata ของ Beethoven วิทยุชุมชนก็เหมือนกันครับ เพียงแต่เวลาฟังต้องเปิดวิทยุ พอเปิดวิทยุปุ๊บเราจะพบการรบกวนอย่างที่ผมยกตัวอย่างข้างบน
  • คลื่นวิทยุเป็นทรัพยากรที่มีค่าและมีอยู่อย่างจำกัดครับ (เช่น 88 - 108 MHz.) เท่านั้น ถ้าเราใช้กำลังส่งสูงเกินไป ก็จะไปรบกวนสถานีอื่นๆ รวมถึงผู้ฟังที่ไม่อยากฟังเรา
  • การใช้กำลังส่งต่ำที่สุดเท่าที่จะทำได้ (QRP) จะส่งเสริมการนำทรัพยากรกลับมาใช้ใหม่ (Frequency) Re-Use ทำให้ใช้ทรัพยากรกันได้อย่างคุ้มค่าและได้ใช้กันถ้วนหน้าครับ
  • และอย่าลืมเรื่องความปลอดภัยนะครับ สายล่อฟ้าและสายดินควรทำให้ได้มาตรฐานทางวิศวกรรม รวมถึงเรื่องระบบ Ground ของเรื่องส่งและอุปกรณ์ประกอบ สามารถช่วยลดการรบกวนได้ครับ
  • ทุกท่านที่สนใจเรื่องวิทยุเชิญแลกเปลี่ยนกันได้ครับ
  • http://www.geocities.com/hs9xp/

อ่านความเห็นเรื่องวิทยุชุมชนเพิ่มเติมได้ที่...

http://gotoknow.org/archive/2006/05/16/10/24/45/e28848

ครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท