เขียนความคิดเรื่องที่ 3 : การตัดสินใจโดยใช้อิสลามเป็นฐาน


มีใครบ้าง เมื่อเขาจะต้องตัดสินใจ เขาจะคิดว่าอิสลามจะได้หรือเสียประโยชน์จากการตัดสินใจของเขา โดยที่เขาให้ความสำคัญกับตนเองน้อยกว่าอิสลาม หรือ ไม่สนใจว่าตนเองได้หรือเสียประโยชน์หรือไม่ ผมเรียกการตัดสินใจแบบนี้ว่า การตัดสินใจโดยใช้อิสลามเป็นฐาน

 

 

เขียนเมื่อวันที่   25 ก.พ.  2550

     

ในชีวิตของคนเรามีบ่อยครั้งที่เราต้องตัดสินใจเลือกอย่างใดอย่างหนึ่ง  ทางใดทางหนึ่ง    บ้างก็เกิดผลดี  บ้างก็เกิดผลเสียหลังจากการตัดสินใจของเรา   หากเกิดผลดีกับตนเองเราเรียกว่าตัดสินใจถูกต้อง  หากเกิดผลเสียเราเรียกว่าตัดสินใจผิดพลาด    มีคนบอกว่าการตัดสินใจที่ดีต้องมีข้อมูลประกอบการตัดสินใจให้รอบด้าน หรือ มีข้อมูลทุกมิติ    ซึ่งเป็นความคิดที่ถูกต้อง   แต่น่าจะถูกต้องมากกว่านี้หากการตัดสินในของเราอยู่บนพื้นฐานความโปรดปรานของอัลลอฮฺ    นั่นคือ  การตัดสินใจของเราต้องวางบนพื้นฐานของอิสลาม

 

บ่อยครั้งที่เราใช้ตนเองเป็นฐานในการตัดสินใจ    คิดเพียงว่าการตัดสินใจของเราทำให้เราได้อะไรหรือเสียอะไร    หากเราได้ประโยชน์แสดงว่าการตัดสินใจของเราถูกต้อง   ในทางกลับกันหากเราเสียประโยชน์แสดงว่าการตัดสินใจของเราผิดพลาด   ทั้งหมดนี้เรียกว่าการตัดสินใจโดยใช้ตนเองเป็นฐาน

 

แต่จะมีใครบ้าง   เมื่อเขาจะต้องตัดสินใจ  เขาจะคิดว่าอิสลามจะได้หรือเสียประโยชน์จากการตัดสินใจของเขา   โดยที่เขาให้ความสำคัญกับตนเองน้อยกว่าอิสลาม   หรือ ไม่สนใจว่าตนเองได้หรือเสียประโยชน์หรือไม่   ผมเรียกการตัดสินใจแบบนี้ว่า  การตัดสินใจโดยใช้อิสลามเป็นฐาน

 

การตัดสินใจโดยใช้อิสลามเป็นฐาน  ต้องผ่านกระบวนการตัดสินใจที่เป็นแบบอย่างจากท่านศาสดา(ศ็อล ฯ)  นั่นคือ  ขั้นตอนแรก เราต้องรับรู้ข้อมุลทุกมิติ  หลังจากนั้นให้เราตัดสินในด้วยตนเอง   โดยคิดเสมอว่าอสิลามจะได้ประโยชน์หรือเสียประโยชน์อะไรบ้างจากการตัดสินใจของเรา    หากยังไม่สามารถตัดสินใจได้ด้วยตนเอง    ซุนนะฮฺให้ละหมาดอิสตีคอเราะฮฺ   เพื่อให้อัลลอฮฺทรงชี้แนะในการตัดสินใจของเรา   หรือเพื่อขอให้การตัดสินใจของเราได้รับทางนำหรือฮีดายะฮฺจากพระองค์    หลังจากตัดสินใจโดยผ่านกระบวนการนี้แล้วให้ปฏิบัติตามที่ได้ตัดสินใจ     ถึงแม้ว่าการตัดสินใจครั้งนี้จะทำให้เราเจ็บปวด  หรือสูญเสียประโยชน์ก็ตาม   แต่จงมั่นใจ (ยะกีน) ว่า ผลของการตัดสินใจย่อมเป็นประโยชน์ต่ออิสลาม   และคิดเสมอว่าทุกสิ่งที่เกิดขึ้นหลังจากการตัดสินใจแล้วแล้วย่อมเกิดผลดีต่อตนเองทั้งในดุนยาและอาคีเราะฮฺ   จงเรียนรู้และค้นหาความจริงที่ซ่อนเร้นจากสิ่งที่เกิดขึ้นหลังจากการตัดสินใจโดยใช้อิสลามเป็นฐาน

 

อินชาอัลลอฮฺ  หวังว่า  พระองค์จะได้โปรดปรานทานความรัก   ความเมตตา  และความโปรดปรานแก่เราอันเนื่องมาจากการตัดสินใจของเรา

 ท่านศาสดา (ศ็อลฯ) ได้กล่าวว่า  เมื่ออัลลอฮฺรักบุคคลใด  พระองค์จะทรงทดสอบบุคคลนั้น ๆ  เมื่อเขาพอใจ (อดทน) เขาก็จะได้รับความโปรดปรานจากพระองค์    ถ้าเขาไม่พอใจ (ไม่อดทน) หรือรู้สึกโกรธ  เขาจะได้รับความกริ้วจากพระองค์                        รายงานโดย  ติรมีซีย์

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 122275เขียนเมื่อ 27 สิงหาคม 2007 07:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 20:04 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ค่ะ บางครั้งการตัดสินใจที่ไม่คิดหน้าคิดหลัง ส่งผลให้เราเกิดความทุกข์ยากลำบากในการดำเนินชีวิต นี่คือสัญญานว่าเราได้รับความกริ้วจากพระองค์รึเปล่าค่ะ ถ้าเป็นจริงอย่างนั้น เราควรทำอย่างไรต่อไปดีค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท