กลุ่มดอยหลวง
นาง รัชนี กลุ่มดอยหลวง แซ่เจ็ง

ยาแก้ปวดลดการอักเสบ


ยาแก้ปวดเป็นยาสามัญประจำบ้าน ที่นิยมใช้กันเป็นประจำ แต่สมัยนี้ยาแก้ปวดมีหลายขนาดให้เลือกใช้เพื่อให่เหมาะกับอาการ และมียาหกลุ่มที่เรียกว่า ยาแก้ปวดลดการอักเสบที่ได้รับความนิยมขึ้นเรื่อย ๆ ความแตกต่างของยาแก้ปวด พวกพาราเซตามอล แอสไพริน กับยากลุ่มที่ชัดเจนคือ ยาแก้ปวดยาสามัญประจำบ้าน แต่ยาแก้ปวดต้านการอักเสบไม่จัดอยู่ในยาสามัญประจำบ้าน แต่ที่คนนิยมใช้กันมากขึ้นเรื่อย ๆ จึงควรที่จะได้รับความรู้ที่ถูกต้องเกี่ยวกับยากลุ่มนี้ โดยเน้นไปยังกลุ่มที่เรียกว่า ยากลุ่มเอ็นเสด ( NSAIDs)
  ยากลุ่มนี้เป็นยารักษาตามอาการเช่นเดียวกับ ยาแก้ปวด คือ ทำให้เราไมรู้สึกปวดแต่ไม่ได้ไปรักษาที่สาเหตุที่ทำให้เกิดความปวดนั้น ๆ โดยกระบวนการทำงานของยาจะเน้นไปที่การระงับสารที่ทำให้ร่างกายรับรู้ความเจ็บปวด ที่มีชื่อว่า "พรอสตาแกลนดิน" ( Prostaglanding) ซึ่งจะหลั่งออกมาเมื่อร่างกายมีการอักเสบ อาการปวด แวใกระตุ้นต่อประสามทสัมผัส แจ้งไปยังสมองให้รับทราบว่าขณะนี้ร่างกายมีอาการปวดอยู่ การใช้ยานี้คือ ทำให้ร่างกานลดการหลั่งสารดังกล่าว ทำให้ถึงแม้ปวดก็ไม่รู้ว่าปวด
  ขณะเดียวกันสารพลอสตาแกลนดินที่หลั่งออกมานั้น นอกจากจะสื่อสาระกความเจ็บปวดและการอักเสบแล้วยังทำให้อุณหภูมิในร่างกายสูงขึ้น หรือทำให้เราเป็นไข้นั่นเอง พอสารตัวนี้ลดลงจากผลขอลยา ก็ทำให้อาการไข้หายไปด้วยเช่นกัน  แต่หนทางที่ดีที่สุดไม่ควรซื้อยามารับประทานเองจะดีกว่า ควรไปพบแพทย์เพื่อการรักษาที่ถูกต้อง 
หมายเลขบันทึก: 122272เขียนเมื่อ 27 สิงหาคม 2007 07:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 20:04 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท