กลับมาใหม่ด้วยหัวใจพอเพียง


แนวคิดปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง

สวัสดีจ๊ะ

เราทุกคนได้ยินจังจนค้นหูแนวคิดปรั๙ญาเศรษฐกิจพอเพียง แล้วบางคนก็รู้สึกมีอคติว่า มันเหมือนคลื่นกระทบฝั่ง รัฐบาลนี้มาแต่ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง พอหมดรัฐบาลนี้ ก็เลิกหมดความสนใจ แต่มีสักกี่คนที่เข้าใจว่า แนวคิดปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงนี้ไม่ใช่ของรัฐบาลนี้ ที่จะมาโฆษณาชวนเชื่อ แต่มันเป็นแนวคิด หลักธรรม หลักการนำมาใช้ในการปฏิบัติตัวที่เกิดจากพระปรีชาสามารถของมหาบุรุษแห่งชาติไทย คือองค์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลของเรา ที่มิได้จำกัดให้คิดตามและให้นำมาใช้เฉพาะคนไทย แต่ให้มวลมนุษย์ชาติ ได้ใช้ไปทั่วโลก

ดิฉันถามลูกว่า "ลูกเอ๋ย รู้จักมั๊ยแนวคิดปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง" ลูกตอบว่า "ทำไมไม่รู้เล่าแม่ ครูสอน มี 3 ห่วง คือ1. พอประมาณ, พอเพียง 2 . มีเหตุผล 3. มีภูมิคุ้มกันในตัวที่ดี และมี 2 เงื่อนไขคือ คุณธรรม และความรู้ อ้อ ความรู้มาก่อนคุณธรรม" แม่ถาม "รู้แล้วเข้าใจหรือไม่ เอามาใช้ได้หรือไม่" ลูกตอบ "ใช้ได้มั่งไม่ใช้ได้มั่ง" แม่ถาม "ทำไมล่ะ" ลูกตอบ "ไม่รู้ซิ" แม่ถาม "ในหลวงให้ห่วงมาเหรอ" ลูกตอบ "ไม่รู้ ครูสอน"

ในหลวงท่านไม่ได้ให้ห่วงมา ท่านมีแต่จะให้หมดห่วง ให้สบาย ครูสอนให้จำง่าย เขามาเขียนเป็นวงกลม 3 วง เลยใส่ห่วงให้เลย ตลกดี แต่สิ่งที่สำคัญคือ ความเข้าใจปรัชญาของท่านให้ถูกต้อง และนำไปใช้ได้จริง การที่จะทำอะไรต้อง 1.รู้ประมาณตนเอง รู้เรา 2.ทำอะไรแล้วต้องได้ประโยชน์ต่อส่วนรวมและส่วนตน ไม่เบียดเบียนตนและคนอื่น มีเหตุมีผลที่สมควรถูกต้อง และ 3.ต้องมีการรอบคอบ รอบรู้ เผื่อไว้บ้าง เป็นการสร้างภูมิคุ้มกันไว้ในตัวให้ดี หรือคือการทำกิจทั้งปวงให้ถึงพร้อมซึ่งความไม่ประมาทเถิดนั่นเองการที่จะคิอและทำต้องอยุ่บนพื้นฐานของการมีความรู้ทางวิชาการ ไม่โง่งมงายในสิ่งที่ไม่ถูกต้อง ต้องค้นคว้าให้รู้จริง รู้เราแล้วก็รู้เขา ที่สำคัญสุดต้องมีพื้นฐานของความถูกต้องดีงามในจิตใจ คือการมีคุณธรรมและจริยธรรมนั่นเอง และแนวคิดปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงนี้สามารถนำไปใช้ได้ในทุกมิติ ทุกสาขาวิชาชพแห่งการดำรงอยู่ของชีวิต 

กว่าจะเข้าใจพอเพียง ก็ไปอบรมมาตั้ง หลายรอบ แล้วก็สรุปว่า แนวคิดปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงของในหลวงนี้ดีเยี่ยม เป็นธรรมะแห่งการดำรงชีวิตอยู่ในโลกที่มีการเปลี่ยนแปลง โลกาภิวัฒน์ ถ้าเราไม่ตั้งสติให้ดี ไม่มีภูมิคุ้มกัน ก็จะลอยตามกระแสเหมือนสวะลอยน้ำ ไม่สามารถทำความคิดเห็นและการกระทำให้ถูกต้องลอยตามกระแสแห่งน้ำวนและวังวนอันเชี่ยวกรากนี้ได้ ที่สำคัญต้องศึกษาแนวคิดนี้ให้เข้าใจให้ถ่องแท้ อย่างถูกต้อง และเดินตามรอยเบื้องยุคลบาท ตลอดพระชนมพรรษา มาบัดนี้ ท่านครบ 80 ปีแล้ว ประสบการณืและพระปรีชาสามารถของท่านคิดดู ขนาดไหน ใครไม่คิดและทำตาม บอกได้คำเดียว โง่ว่ะ ฮิฮิฮิ วันนี้แค่นี้ก่อนนะจ๊ะ/มาลัยทองเร่ร่อนไปมา ลอยกลับมาอีกครั้งด้วยหัวใจพอเพียง คงจำกันได้

หมายเลขบันทึก: 122190เขียนเมื่อ 26 สิงหาคม 2007 15:11 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 มิถุนายน 2012 20:14 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

อ่านแล้วมีคำสะกดผิดบ้าง เพราะจิ้มดีดและลืมอ่านทบทวนก่อนบันทึก ขออภัยผู้อ่านนะจ๊ะ เดาเอาแล้วกันคำไหนน่าจะเขียนอย่างไร เป็นการฝึกภาษาไทย ขออภัยๆจริง

ทำอะไร อย่าคิดมาก คิดให้สบายๆ ดูโลกให้สดใสในเชิงบวก อย่าเชื่อในสิ่งที่ตนเห็น แต่เอาห้วใจพอเพียงที่ขาดอคติ เข้ามาไตร่ตรอง แล้วไปทำในสิ่งที่ถูกต้อง

"เด็กไทยรุ่นใหม่หัวใจพอเพียง" ชอบ๊ ชอบวลีนี้จริงๆ/

มาลัยทองธัญดา

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท