การวาดภาพสีน้ำมันตอนที่ 9 ดอกบัวของเพื่อน


การวาดภาพสีน้ำมัน ภาพดอกบัว

การวาดภาพสีน้ำมัน ตอนที่ 9 ดอกบัวเพื่อน

ภาพของเพื่อน ภาพดอกบัวและใบบัว วาดจากภาพถ่าย เพื่อนวาดมาให้อาจารย์ช่วยดูให้ ส่วนเรายังวาดลีลาวดีตามแบบอาจารย์ แต่เป็นสีชมพูต่อจากสีเขียวขาวที่แล้ว

ภาพนี้จะออกโทนเรียบๆ ภาพนี้เป็นภาพที่แต่งเสร็จแล้ว ระหว่างที่อาจารย์วาดแต่งให้ดู ก็ใช้การสังเกตุบ้างอาจารย์พูดให้ฟังบ้าง ก็สรุปว่าน่าจะเป็นแบบนี้

 

ลงสีแต้มความเข้มอ่อนของกลีบดอกบัว เน้นให้ดูมีแสงเงามากขึ้นเน้นปลายกลีบแดงเข้ม สีขาวด้านในตรงบริเวณโคนกลีบด้านใน 

วาดเน้นดอกตูมขึ้นมาอีก 1 ดอก (ดอกสีชมพูที่โผล่มาใกล้ใบ), ทำให้ดูเหมือนบัวที่อยู่ในสระน้ำจริงๆ ใบบัว

 

      

วาดเส้นใบเพิ่มให้ดูเส้นใบอ่อนลง, วาดขอบใบอันล่างให้ดูใบพับเข้ามาทำให้ดูเหมือนกับธรรมชาติมากขึ้น และวาดตรงตำแหน่งกลางใบบัวที่ก้านกำลังแผ่ออกให้เป็นวงรี จากที่เป็นวงกลม(จะทำให้ดูไม่สมจริง)มาแต่แรกทำให้ดูเป็นจริงมากขึ้น วาดใบอ่อนเพิ่มเข้ามาอีก 1 ใบเนื่องจากภาพมีพื้นที่ว่างอยู่ด้านขวา โดยใช้สีเข้มกว่าใบที่บานแล้ว ใบอ่อนนี้เป็นใบตูมที่กำลังม้วนต้วโผล่ขึ้นมาพ้นน้ำ

ก้านดอกเน้นขอบสีน้ำตาลเข้มให้อ่อนตรงกลางมองดูมีมิติ มีจุดบริืเวณก้านให้เหมือนจริง 

แต่ง เกสรให้กับฝักบัวที่มีฝักอ่อนลอยขึ้นมาเปล่าๆ, วาดสีอ่อนเป็นเส้นโค้ง แล้วแต้มสีเป็นจุดแสดงเป็นเกสร ส่วนฝักบัววาดสีเหลืองออกส้ม ด้านข้างฝักบัวจะมีสีส้มเข้มกว่า แต้มสีส้มน้ำตาลหลายๆตำแหน่งที่กลางฝักเป็นลูกบัว แล้วแต้มเป็นเงาที่ขอบด้านล่าง ตรงปลายจุดสีน้ำตาลเข้มใว้ การวาดก้านใบ ใช้สีน้ำตาลผสมสีเขียวเข้มด้านนอก อ่อนด้านใน แล้วจุดสีน้ำตาลเข้มเป็นก้านบัว

 

การวาดภาพหยดน้ำก็ไม่ยากมี 2 ขั้นตอน

1. เพียงใช้พู่กันเล็ก วาดเส้นด้วยขอบสีขาวบางๆ
2. แล้วแต้มจุดขาวตรงกลางค่อน มาล่างๆหน่อยก็เป็นหยดน้ำที่ขอบของกลีบดอกแล้ว

 


ส่วน หยดน้ำบนใบบัว มี 3 ขั้นตอน

1. เริ่มวาดเงาของหยดน้ำก่อน เป็นสีของใบบัวนั่นละ ผสมสีให้เข้มออกน้ำตาลดำเลย
2. วาดสีขาวเป็นขอบสะท้อนแสงหยดน้ำ
3. และแต้มสีขาวอีกเล็กน้อย เพียง 3 ขั้นตอนก็เสร็จแล้ว

 

แมงวี่ หรือ แมลงปอ มี 3 ขั้นตอน 1. เริ่มวาดลำตัวก่อนอาจารย์ใช้สีแดงเข้ม วาดตัวแล้วต่อเป็นหางด้วยสีเดียวกัน 2. ส่วนหัว ก็ผสมสีแดงให้เข้มกว่าลำตัว วาดกลมๆ เล็กๆ 3. แล้ววาดปีกด้วยสีขาวบางๆ เป็นแค่ขอบปีกและเส้นปีกเพียงเล็กน้อยก็สวยแล้ว ไม่ได้ใช้สีขาววาดทั้งปีก หลังๆ เริ่มเห็นว่าอาจารย์ไม่ค่อยใช้เกรียงผสมสีเท่าไหร่แล้ว ใช้พู่กันจุ่มในขวดน้ำมัน แล้วบีบสีเอาพู่กันผสมในถาดสีนั้นเลย แล้ววาดไป สีปนเปไปหมด บางทีดูเสร็จเรามาวาดต่อไม่รู้ว่าจะเอาพู่กันไปดึงสีตรงไหนมาดี เพราะสีในจานพอแต้มมาวาดสีที่ผ้าใบมันคนกลายเป็นคนละสีกับที่เห็นในจาน(มันหลอกตา) ผิดความตั้งใจ คงต้องรอดูอีกสักระยะหนึ่งก็คงจะพอดูออกมั้งงงงงงง

หมายเลขบันทึก: 122182เขียนเมื่อ 26 สิงหาคม 2007 14:37 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:17 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

ดีใจมากที่ได้เรียนรู้มาทั้งหมดนี้..ถ้าสนใจอยากเรียนแบบจริงจังต้องทำอย่างไรบ้างคะ

อ้าย เราใช้ผ้าอไรในการวาดพายสีน้ำครับ มีขายที่ไหนครับ

มาขอแบ่งปันเทคนิคคะ กำลังหัดวาดรูปสีน้ำมันเหมือนกัน ไปเรียนมาด้วยคะ ตอนนี้กำลังวาดดอกบัวอยู่ วาดไปวาดมาบางทีก็งงงง กับการผสมสี เลยลองมาหา เทคนิคจากในnet เติมความรู้คะ ขอบคุณนะคะ จะลองไปวาดหยดน้ำดู

ถ้ค้นพบตัวเองแล้ว อย่ารอช้าครับคนเรามีพลังอยู่กับตัวเองทุกคน อยู่ที่เราจะนำไปใช้ ขอเป็นกำลังใจให้ทุกคนที่หัดวาดสีนำมัน สู้ ๆๆๆๆ ครับ

สวัสดีค่ะ เพื่อนพ้อง

ไม่มีพื้นฐานเลยค่ะ

อุปกรณ์ต้องหายังไงมีไรมั่ง

สําหรับมือไหม่

ช่วยเเนะนําด้วยค่ะ

[email protected]

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท