การให้...ยิ่งใหญ่เสมอและยิ่งให้...ยิ่งได้แน่นอน


ประทับใจตัวอย่างที่เห็นชัด จากรายการแข่งขัน Academy Fantasia

ไม่น่าเชื่อว่า รายการแข่งขันร้องเพลงก็สามารถสอนคติธรรมให้เราได้นะคะ ดีใจที่อนุญาตให้ลูกดู แล้วเราก็ดูด้วยบ้าง แต่พวกเราไม่ได้ติดตามผู้เข้าแข่งขันอย่างใกล้ชิด (และไม่อยากบอกเลยว่า ไม่ได้เคยโหวตสักครั้งเดียว)

สมัยอยู่ที่ออสเตรเลีย สามหนุ่มก็จะเป็นพวกที่ชอบติดตามนักร้องที่เขาประกวด Australian Idol และฟังเพลงตามสมัยนิยมจนเราพ่อแม่พลอยทันสมัย รู้จักเพลงใหม่ๆไปด้วย ปรากฎว่ากลับมาเมืองไทยไม่นาน เราก็ได้เป็นพวกทันสมัย"วัยสะรุ่น"อีกเหมือนกัน เพราะลูกๆก็เข้าอีหรอบเดิมคือ รู้จักเพลงทันสมัยของไทยทั้งหลายหมด ร้องตามกันได้แทบทุกเพลง แต่เห็นได้ชัดว่าการที่เรามีส่วนร่วมในการฟัง วิเคราะห์วิจารณ์เพลงหรือเรื่องต่างๆที่เป็นสมัยนิยม ทำให้ลูกๆได้สิ่งที่เราคิดไปด้วย จะสอนสอดแทรกอะไรก็ดูเหมือนเขาจะรับได้ไม่ต่อต้าน สิ่งดีไม่ดีลูกก็รู้และเลือกรับได้ถูกต้องไปด้วย

ตั้งใจจะเขียนเรื่องการให้ ที่อยากจะชื่นชมรายการ Academy Fantasia ซึ่งสัปดาห์นี้เขาให้รางวัลผู้ที่ได้คะแนนสูงสุดด้วยการให้ตุ๊กตาที่สามารถป้องกันไม่ให้เขาโดนโหวตออกในสัปดาห์หน้า แล้วก็ให้สามารถช่วยเพื่อนที่ตกไปแล้วกลับมาเข้าบ้านได้ 1 คน และในที่สุดพระเอกของเราก็เลือกที่จะสละตุ๊กตาปกป้องตัวนี้ เพื่อจะได้เลือกเพื่อนกลับมาได้เพิ่มอีกคน เรียกว่าพระเอกของเรา"ได้ใจ"ไปเต็มๆ เพราะการ"ให้"สิทธิของเขาออกไป ได้ยินมาว่า พี่นัท-ผู้เข้าแข่งขันท่านนี้เป็นคนนิสัยดี มีน้ำใจและได้คะแนนสูงสุดจากการโหวตด้วย ดีใจที่รายการเขาพยายามสื่อสารให้เด็กวัยรุ่นของเราได้เห็นคุณธรรมข้อนี้ อย่างน้อยก็หนุ่มบ้านนี้ที่แปลออกมาดังๆเลยว่า "อย่างนี้ใครๆก็ยิ่งโหวตให้พี่นัทใหญ่เลยน่ะสิ"

ทำให้เราก็พลอยรู้สึกดีๆจากการนั่งทำงานที่เป็นการ"ให้"อยู่เหมือนกันค่ะ งานนี้เล่นเอาไม่มีเวลาอ่านอะไรใน GotoKnow ในสัปดาห์นี้เลย แต่รับรองต้องเขียนให้ได้วันละบันทึกอยู่แล้วค่ะ เพราะมีเรื่องดีๆมากมายในแต่ละวันที่เราสามารถแบ่งปันให้กันได้ จริงไหมคะ  

หมายเลขบันทึก: 122101เขียนเมื่อ 25 สิงหาคม 2007 23:38 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 20:03 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

พี่โอ๋ขา

เชื่อเสมอว่า "ยิ่งให้ ยิ่งได้" ค่ะ

เพราะฉะนั้น "ให้หมดใจ" ค่ะ

ฝากคิดถึงน้องฟุงด้วยค่ะ

สำหรับพี่ ๆ อีกสองเป็นหนุ่มแล้ว จะฝากรักก็กลัวเขิน หรือไม่ผ่านด่านคุณแม่ "คิกคิกคิก"

ลืมบอกว่าน้าอ๊อบก็ดู Academy Fantasia เหมือนกัน รอบนี้ได้อะไรที่ดีงาม ช่วยให้ใจเป็นสุขก่อนนอนด้วยค่ะ

มาเติมความรัก ให้อีกคน ให้ทั้งน้องๆ คุณแม่ และคุณน้า วันเวลาที่ผ่านมา ล้วนมีสิ่งดีๆให้ชื่นชม .. ขอบคุณครับ

อยากเจอตัวอาจารย์โอ๋ อยากจะฟังเสียงความคิด ได้แต่ตามอ่าน อ่าน ชอบมาก ขออีกๆๆ

       เคยอ่านการวิจารณ์รายการนี้ในคู่สร้างคู่สมแล้วก็เห็นจริงด้วยในเรื่องมาตราฐานการตัดสินที่ใช้คะแนนโหวตที่ไม่เป็นธรรม  ต่อไปคนไทยจะเอาอะไรในการตัดสินในการประกวด เอาความสามารถหรือเอาเสียงโหวต แล้วจะมีความยุติธรรมในสังคมได้อย่างไร

น้าอ๊อบ Pที่รักและคิดถึงยิ่งคะ มาหาดใหญ่คราวหน้าต้องพาไปเจอให้ได้ทั้ง 3 หนุ่มแน่ค่ะ น้าอ๊อบจะได้เลือกคิดถึงถูก คุณแม่โอ๋ไม่หวงเลยค่ะ เขาตลกกันคนละแบบค่ะ แล้วแต่อารมณ์ ถ้าคุยเรื่องเพลงๆสมัยใหม่ๆนี่ได้ใจแน่นอนค่ะ

ขอบคุณ พี่ Handy 

P ที่รักยิ่งมากๆค่ะ แค่ติดตามงานการของพี่ผ่านบันทึกต่างๆก็ให้ความสุขมากมายพออยู่แล้วค่ะ ได้รู้ว่าเราจะมีครูดีๆที่มีแรงบันดาลใจดีๆในอนาคตแน่นอน
 
ดีใจจังค่ะ ที่ได้เห็นพ่อครูบา
P
มาเยี่ยมเยียน รู้สึกจะเป็นครั้งแรกใช่ไหมคะ ตื่นเต้นและรู้สึกเป็นเกียรติมากๆเลยค่ะ ฝันไว้เหมือนกันค่ะว่าสักวันต้องไปกราบพ่อครูบาถึงมหาชีวาลัยอีสาน อยากไปเห็น ไปสัมผัสบรรยากาศจริงๆสักวัน แต่ช่วงนี้ยังเป็นโรค"ติดที่" มากๆค่ะ เพราะห่างหายไปที่อื่นมาเสียนาน ชื่นชมบันทึกพ่อครูบาเสมอ รู้สึกถึงความละเอียดอ่อนที่ซ่อนอยู่เบื้องหลังความโผงผางของพ่อครูเสมอเลยค่ะ และทึ่งในความเป็น "ปราชญ์"ของพ่อครูมากๆค่ะ
 
อ.หมอแป๊ะ
P
ก็อีกไม่กี่ปีต้องได้เป็นเพื่อนลูกวัยรุ่นเหมือนพี่โอ๋แน่ๆค่ะ เราท่าทางจะเลี้ยงลูกสไตล์เดียวกันแบบนี้
ไม่ทราบจะตอบคุณ "ขอออกความเห็น"ว่ายังไงดี เพราะตัวเองไม่ได้สนใจรายการนี้ในแง่นั้น และคิดว่าคนที่เป็น role model ของวัยรุ่นนั้น ขอให้ดีเอาไว้ก่อน ความสามารถอื่นๆเขาพัฒนากันไปได้อยู่แล้ว และศิลปินที่อยู่ทน อยู่นานก็เพราะความสามารถอยู่แล้ว ไม่ว่าจะใช้มาตรฐานไหนตัดสินนะคะ เรื่องความยุติธรรมนี่ยิ่งพูดยากมากค่ะ สำหรับตัวเองคิดว่าจุดไหนที่เราแก้อะไรไม่ได้ก็แค่ดูเป็นบทเรียน ทำในส่วนที่เราทำได้ ชีวิตเราไม่ยาวนาน มีเรื่องอื่นที่น่าคิดน่าทำรออยู่อีกเยอะนะคะ อย่าไปเสียอารมณ์กับเรื่องที่เราทำอะไรไม่ได้ดีกว่า
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท