เมนูอิ่มละไม..ลาบหมู


เนื่องจากคนเขียนต้องสวมบทบาทเป็นบรรณาธิการจำเป็นของจุลสารปิงฟ้าวิลันดา ฉบับที่ 9 เดือนกันยายน ที่จะถึงนี้     เมนูปิงฟ้าวิลันดาฉบับนี้จะทำลาบหมูค่ะ   

ก็ตอนแรกพี่'วดี  (( คุณราชา'วดี )) ผู้เป็นนักเขียนคนโปรดและบรรณาธิการตัวจริง ถามมาว่า " ทำข้าวหนุกงาเป็นไหม? "   โอ้!! พระเจ้าช่วย  ข้าวเหนียวหอม ๆ อุ่น ๆ ที่เพิ่งนึ่งเสร็จ  เอามาคลุก ๆ ๆ คลุกเคล้ากับงาดำคั่วให้หอม  จากนั้นเอาไปโขลกจนแหลก  แล้วจึงนำข้าวนึ่งใหม่ที่ว่าลงไปคลุก  เหยาะเกลือนิดหน่อย  ก็จะได้ข้าวหนุกงาหอม ๆ  เค็ม ๆ มัน ๆ ไว้ทานเล่นกัน    ทานตอนหน้าหนาวยิ่งอร่อยเพราะจะได้บรรยากาศเป็นที่สุด   

แต่คนเขียนพิมพ์บอกไปในการคุยผ่านโปรแกรม msn ว่า " ทำเป็นค่ะ  แต่ไม่เอาล่ะ  ไม่ทำข้าวหนุกงาเพราะถ่ายรูปออกมาไม่สวย  ดำ ๆ    หนูอยากจะทำลาบหมู  หนูทำอร่อย "  โฮ่ะ ๆ ๆ    น๊านนนดันไปคุยทับอีก
พี่'วดีบ่นอุบ " แต่มันมีอยู่ในหนังสือปิงฟ้าวิลันดา " (( เธอหมายถึงนวนิยายความหนากว่า 500 หน้าของเธอไงคะ ))
คนเขียนเริ่มกระฟัดกระเฟียดเอาแต่ใจ  อารมณ์ประมาณสวยเซ็ง  อิอิ     ตั้งท่าจะบ่น  " หูยยยยยยย.. "
พี่'วดีบอก " ฮา .. เอาลาบหมูก็ได้  เราก็ชอบเหมือนกัน "
โอ้ .. ไยคล้อยตามกันง่ายแบบนี้หนอ  ทุกทีต้องบ่นหนูมากกว่านี้นี่นา  งงค่ะ  คนเขียนงงมาก  แต่ก็ดีเนอะ

เพราะจากบทสนทนาข้างบนนั่นวันนี้คนเขียนจึงมาชวนทุกท่านทำลาบหมูกันไงคะ  มาม๊ะ  มาทำด้วยกัน  แต่ก่อนอื่นตามประเพณีต้องสาธยายถึงความเป็นมาของเมนูนี้กันพอสังเขปก่อนใช่ไหม
นครพิงค์  ดินแดนแห่งล้านนา หรือที่เราเรียกกันว่าเมืองเชียงใหม่นี้    เป็นดินแดนที่มีความหลากหลายทางเชื้อชาติ    ดังนั้นอาหารการจึงมีต้นตำรับมาจากชนหลายเผ่า    และต่อมามาผสมผสานจนกลายมาเป็นอาหารประจำท้องถิ่น     ลาบเป็นอีกหนึ่งรายการอาหารนั้น    ลาบของคนเมืองเหนือต่างไปจากลาบทางภาคอีสานซึ่งจะมีรสเปรี้ยว    เพราะมีการปรุงด้วยพริกลาบ    อันประกอบไปด้วย  พริกแห้ง  พริกไทย  ตะไคร้  ดีปลี  ใบกระวาน  ใบยี่หร่า  ลูกผักชี เข้าไป    ซึ่งต้องนำไปเผาไฟให้หอมแล้วนำไปโขลกให้ละเอียดก่อน  แล้วจึงนำมาปรุง  และเมนูลาบนี้  มันมีนัยยะถึงความหรูหราเพราะส่วนมากจะเห็นเมนูนี้ในงานเลี้ยงเฉลิมฉลองอันเป็นพิเศษเท่านั้นของคนชนบท

ส่วนประกอบโดยสำคัญ
1.  เนื้อแดง  เลือด  เครื่องในหมู ( ไส้อ่อน  ไส้ใหญ่  ตับ  ไต  ม้าม  กระเพาะ  ไส้ตัน ) 
2.  พริกลาบ  อันประกอบไปด้วย พริกแห้ง  พริกไทย  ตะไคร้  ดีปลี  ใบกระวาน  ใบยี่หร่า  ลูกผักชี ทั้งหมดนำไปเผาไฟให้หอม  แล้วนำไปโขลกให้ละเอียด   แต่คนเขียนขอแนะนำว่าซื้อถุงละ 5 บาท ง่ายกว่าเยอะเลยค่ะ
3.  กะปิอย่างดี
4.  ตะไคร้   กะเทียม  ผักสะระแหน่  และสารพัดผักที่จะนำมาเป็นเครื่องเคียง

วิธีทำ
1. ล้างเนื้อหมูและเครื่องในให้สะอาด
2. เตรียมเขียง  เตรียมมีดอีโต้  แล้วจัดการวางเนื้อหมูลงไปสับหรือลาบนั่นเอง    ค่อย ๆ ลาบด้วยน้ำหนักมือที่สมาเสมอ   ระวังอย่าให้เนื้อร่วนซุย   ให้เนื้อเหนียวและเกาะตัว   แล้วจึงเหยาะเลือดลงไปลาบรวมกัน   เลือดนี้ต้องเป็นก้อนนะคะ   ค่อย ๆ ลาบจนเนื้อเป็นสีแดง
3. ระหว่างที่ลาบ  ก็ตั้งหม้อใส่น้ำพอประมาณราว 1 ถ้วยลงไป  ทุบตะไคร้สัก 3 - 4 ท่อน  อย่าถามนะว่าความยาวของตะไคร้เท่าไหร่  ให้เดากันเอาเอง   ละลายกะปิลงไปในน้ำนั้น  พอน้ำเริ่มเดือดก็ใส่เครื่องในหมูทั้งหลายลงไปต้มครึ่งหนึ่ง  พอสุกก็ตักขึ้นมาหั่นเป็นชิ้น ๆ บาง ๆ ใส่จานไว้ก่อนนะ    อีกครึ่งหนึ่งที่เหลือซึ่งไม่ได้เอาลงไปต้มเราจะหั่นเป็นชิ้นบาง ๆ เล็ก ๆ แล้วนำไปทอดกรอบค่ะ    อ้อ! น้ำต้มกะปิที่เหลืออย่าทิ้งนะคะ   ตักใส่ชามไว้ก่อน
4. เจียวกระเทียม  และทอดเครื่องในดิบที่หั่นบาง ๆ ไว้แล้วจนกรอบ  ตักใส่จานพักไว้
5. ลาบ หรือ สับเนื้อหมูจนเหนียวเข้ากันดีแล้ว ก็ตักใส่กะละมังเล็ก ๆ   ค่ะ เรามาถึงขั้นตอนการยำลาบแล้ว    ส่วนประกอบที่สำคัญในขั้นตอนนี้ก็คือ พริกลาบ นี่เอง    ตักเนื้อใส่กะละมังเล็ก ๆ กันแล้วใช่ไหมคะ?  จากนั้นตักเครื่องในหมูที่ต้มสุกแล้วซอยบาง ๆ น่ะลงไป    จัดการคลุกเคล้ากัน   เหยาะพริกลาบลงไป  เติมเกลือ  เติมผงปรุงรส  ถ้ารสชาติยังจืดชืดก็ให้ตักน้ำกะปิที่ต้มเครื่องในนั่นแหล่ะลงไปด้วย  กล้าชิมไหมคะ?  คนเขียนไม่กล้าชิมหรอก  hahaha   คนคลุกเคล้าส่วนผสมทั้งหมดให้เข้ากัน  บี้ ๆ บด ๆ ให้เครื่องเทศพริกลาบซึมซาบเข้าไปในเนื้อหมูนั้น    ถ้าจะทานลาบดิบกันก็เป็นอันเสร็จพิธี  เมื่อสับต้นหอม  ผักชี  ผักไผ่ ลงไป   โรยด้วยเครื่องกระเทียมเจียวและเครื่องในทอดกรอบ
6.  สำหรับผู้ไม่นิยมลาบดิบก็คั่วสิคะ   ตั้งกะทะ  ใส่น้ำมันนิดหน่อย  เจียวกระเทียมและจะตำตะไคร้ลงไปผัดให้หอมด้วยก็ได้นะคะ  คนเขียนทำประจำล่ะแบบนี้   กระเทียมเจียวหอมได้ที่ก็เอาลาบดิบลงไปคั่วพอให้เนื้อหมูสุกจ้า  ปิดไฟ  โยนผักชี  ต้นหอม  ผักไผ่  ใบสะระแหน่ ที่สับละเอียดลงไปคลุกเคล้า    ตักใส่จานสวย ๆ โรยด้วยกระเทียมเจียวและเครื่องในทอดกรอบ  โอ้!!  เป็นเสร็จพิธีกรรมค่ะ

ไม่ได้บอกสัดส่วนของเครื่องปรุงเพราะคนเขียนเป็นคนที่ไม่ยึดติดกับข้อกำหนดในการทำอาหาร    มีความสุขที่จะชิมไป - ทำไป มากกว่า   เคล็ดลับก็คือใส่หัวใจลงไป  โอ๊ะ โอ..หัวใจในที่นี้หมายถึงความรักที่อยากจะทำอาหาร  haha  สำหรับตัวคนเขียนเอง อารมณ์แบบนี้ไม่มีมาบ่อย   ลูกสาวเจ้านายมักจะแซวว่า " อารมณ์ศิลปิน "  โฮ่ะ ๆ ๆ   
 
ลาบหมู
จะต้องทานกับข้าวเหนียวอุ่น ๆ ร้อน ๆ และที่ขาดไม่ได้ก็คือสารพัดผัก อันได้แก่  ผักกาดขาว   กระหล่ำปลีผักชี  ต้นหอม   ใบสาระแหน่  ผักไผ่  ยอดใบมะกอก  ยอดใบมะยม   พริกขี้หนู   ยอดเล็บครุฑ และอื่น ๆ อีกมากมาย  แต่คนเขียนชอบเอาลูกมะยมดิบ ๆ มาทานด้วย  อร๊อยยย - อร่อย  ^_^  และคนเขียนเคยเห็นพ่อเอามะเขือเทศลูกโต ๆ มาหั่นบาง ๆ แช่น้ำปลา มาทานกับลาบด้วย   บอกไม่ได้ว่าอร่อยไหมเพราะไม่เคยลองนี่  hahaha

คนเขียนบอกให้คุณ ๆ ลาบไปงั้นล่ะค่ะ  ตัวคนเขียนน่ะไม่นิยมลาบอย่างที่ต้องสับให้ละเอียดหรอก  โฮ่ะ ๆ ๆ   คนเขียนเอาเนื้อหมูมาซอยหรือหั่นเป็นชิ้นบาง ๆ น่ะค่ะ    ตอนแรกในวิธีทำจะบอกว่าเอาหั่นบาง ๆ ตามสไตล์คนเขียน   แต่มานึกอีกที  ขืนพิมพ์วิธีทำไปแบบนั้นลงไปในจุลสารหรือใน blog นี้   ก็กลัวพี่'วดีเขกกระโหลกโป้ก ๆ เข้าให้   โทษฐานทำเสียสถาบันลาบ   เพราะฉะนั้นไม่เสี่ยงหรอกเจ้าค่ะ    แต่เชื่อคนเขียนเถอะหน่า  นะนะน๊า  ถ้าคุณ ๆ ได้มีโอกาสทำลาบก็ลองทำสไตล์ของคนเขียนดู   ก็ขนาดเพื่อนกับลูกสาวเจ้านายคนสวยยังชมว่าอร่อยเลย  โฮ่ะ ๆ ๆ  ขอโม้หน่อยเถอะ   ^_^ 

อ๊ะ ๆ ๆ  ไม่เชื่อใช่ไหม?  สวยงอนนะ  สวยงอน TT_TT  เดี๋ยวนะจะหาคนมายืนยันในความอร่อยก่อน  อิอิ  ^_^

หมายเลขบันทึก: 122012เขียนเมื่อ 25 สิงหาคม 2007 14:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 มิถุนายน 2012 15:34 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (42)
....เห็นแล้วอยากกินจังเลย น่ากินจังว่างๆทำให้กินหน่อยดิ ถ้ากลับบ้านเมื่อไรทำให้กินด้วยนะเจ้หิวจังเลยตอนนี้...
  • เจ้าอี้ชุน ..

เสียใจด้วยนะ  จานที่เห็นน่ะ  หมดเกลี้ยงแล้วย่ะ  เมื่อกี้นี่เอง  ขอบอก ๆ ๆ อร่อยมาก ๆ อร่อยที่สุด  ^_^

  • โถๆๆๆ... โพสต์มาช้านิดเดียวเองนะน้อง
  • พึ่งทาน ข้าวเหนียว ไก่ย่าง ส้มตำ เส้นขนมจีน ไปเสร็จเดียวนี้เอง
  • ลาบหมูเอาไว้มื้อเย็นก็แล้วกันนะครับ
  • ที่บ้าน(นอก)เขานิยมทานลาบเลือดกันครับ  ใส่เลือดหมูคั้นใบตะไคร้แดงสดๆ 
  • ถ้าไม่ทานเลือดสดก็นำมาคั่วไฟให้สุก ได้รสชาติหวานๆมันๆ ไปอีกอย่างครับ

ขอบคุณครับ

แวะมาชิมคะอ้าว...ทำไมหมดเร็วจัง...สั่งเพิ่มคะ

  • ลาบหมู 1 ที่ คะ ไม่ใส่เลือด เดี๋ยวหาเอาแถวนี้
  • ส้มตำลาวคะ....มีขายไหมคะ(หาเรื่อง)
  • ไก่ย่างด้วย 
  • เพิ่มน้ำตก อีกที่คะ
  • แล้วก็...อื่นๆอีก...เหมาทั้งร้านทั้งคนขายเลยคะหิวมากคะยังไม่ได้ทานข้าวกลางวันเลย
  • ส่งด่วนโต๊ะ 4 นะคะ...คุณขาลูกค้าใจร้อน...อิอิ
  • คุณต้อม  เก่งจังคะนอกจากสวยแล้ว ยังมีเสน่ห์ปลายจวักอีกมิน่าใครๆถึงได้หลงรัก...(รวมถึงฉันด้วยอิอิ)
  • สวัสดีค่ะ  คุณสะมะฯ ..

ว๊า ๆ ๆ  ไม่เตี๊ยมกันก่อนนี่ 
ส้มตำ  ไก่ย่าง  แล้วต้องมีลาบของต้อมด้วยสิ  แหม แหม๊
ให้ครูพี่อ้อยมาชมฝีมือให้ไวเลย นะคุณสะมะฯ

ลาบเลือด แถวบ้านต้อมเรียกว่า หลู้ ค่ะ

  • คุณ naree ..

แหม๊ แหม นักเลงมาเชียวนะคุณ..  เลือดใครล่ะ  เลือดต้อมเอาไหม๊?  อิอิ   วันนี้ต้อมทำลาบ  ดันมาถามหาส้มตำลาว  ประเดี๋ยวเถอะ  ปั๊ดดด!!  ตบจูบ  ต้อมโหดไหม?  โฮ่ะ ๆ ๆ    เพิ่มน้ำตกอีกที  ได้เลยค่ะ  จัดให้  แถวที่ทำงานต้อมมีน้ำตกเยอะแยะ  จะเอาน้ำตกไหนล่ะ?  น้ำตกแม่กลาง  น้ำตกแม่ยะ  น้ำตกวชิรธาร  น้ำตกสิริภูมิ  เคยได้ยินชื่อไหมคะ?  คุณเคย..แต่ต้อมไม่เคยค่ะ  haha ล้อเล่น  เคยไปแต่น้ำตกแม่กลางบ่อย ๆ ไปนั่งซดเหล้ากัน  อุ๊ยยย!!  เผลอบอกไปจนได้  แฮ่ะ ๆ ๆ

อุ๊ยยย!!  เหมาคนขายด้วยหรือคะ?  ว๊ายยย  ได้ไง ๆ ๆ  ..แต่ยอมคุณค่ะ  แฮ่ะ ๆ ๆ

อ๋อ  คุณอย่าชมต้อมนักเลย  ต้อมทำอาหารไม่เป็นหรอกค่ะ  นี่ล่ะคือความจริง .. สมัยเรียนเทคนิคฯ    ค่ะ..วิทยาลัยที่มีแต่นักศึกษาผู้ชายนั่นล่ะค่ะ   วันไหนไม่มีเรียน..ก็เฮไปบ้านเพื่อนแถวนั้น  ไปทำกับข้าวกัน  แค่เจียวไข่  เพื่อน ๆ ยังไม่ให้ต้อมทำเลย  พวกเขาบอกว่า " กรุณาอยู่เฉย ๆ ท่าทางต้อมไม่น่าจะทำกับข้าวเป็นเล้ยยย  ผมว่านะ .. "  ซึ่งก็จริงค่ะ   ต้อมเพิ่งทำเป็นเมื่อไม่นานมานี่เองค่ะ  เหตุผลนะหรือคะ? ก็เพราะไปทานที่ไหนไม่อร่อยเลย  แฮ่ะ ๆ ๆ   แล้วในที่สุดก็ทำอร่อยจนได้  คนมีพรสวรรค์ก็เงี๊ยะ!!  โฮ่ะ ๆ ๆ  มีเสน่ห์ปลายจวัก  แต่ไม่เห็นจะมีใครรักเลยหว่า  ฮือ ๆ ๆ  โฮ ๆ ๆ  TT_TT  อ้อน ๆ ๆ คุณค่ะ

  • ใจร้ายมากๆๆ
  • คนกำลังหิวอยู่เลย
  • หน้าตาน่ากินมากๆๆ
  • แต่ไม่ทราบว่ารสชาติใช้ได้ไหม
  • ฮ่าๆๆ

สวัสดีค่ะ คุณเนปาลี

  • คุณต้อมเนี่ยนะ....สุดยอดเลย..ทำอาหารเก่งซะด้วย...น่าทานจังค่ะ ...วันหลังจะมาขอทานด้วยคนนะค่ะ 
  • เพิ่งกลับจากต่างจังหวัดเมื่อกี้ค่ะ...ไม่เข้าบ้านตนเองเลย...แวะเยี่ยมคุณต้อมก่อน...
  • ยังอิ่มอยู่ค่ะ....กลับจาก จ.ลพบุรี แวะทานไก่ย่างวิเชียรบุรีแล้วค่ะ....ส้มตำปู(เหยาะปลาร้าหรือเปล่าก็ไม่รู้..ถึงอร่อยจัง..)..ส้มตำไทย...ต้มยำไก่บ้านยอดมะขามอ่อน....และ..ลาบเป็ด...อื้อ..อร่อยมากค่ะ..ลาบเป็ดสูตรนี้เขาทอดหนังเป็นส่วนประกอบด้วย   ปรากฎว่าอาหารบนโต๊ะเกลี้ยงทุกจาน.....แถมสั่งไก่ย่างกลับมาฝากคนแถวบ้านอีก......ทานได้เยอะขนาดนี้ถึงหาคนเลี้ยงไม่ได้เน๊าะ.....(อ้อ...โต๊ะนี้ 3 คนค่ะ)
  • อาจารย์ขจิต...อย่าอิจฉานะค่ะ....ทานเผื่อแล้ว...อิ่มเปล่าเอ่ย.....

 

สวัสดีค่ะน้องต้อม...เนปาลี

ใจร้ายสุดสุด  ลาบพวกเดียวกันกับครูอ้อยได้อย่างไร

ครูอ้อยเป็น..แม่หมู

ฮือฮือ..เขาไม่รักเราแล้ว  เขาเอาเราไปทำลาบหมู

ลาบหมูน้องต้อม น่าดูและน่าทานมากค่ะ  เห็นด้วยนะคะ  สำหรับการทำอาหารต้องใส่ใจลงไปในการทำ  เพราะเราตั้งใจทำให้เขาทาน  คนทานก็ถูกปาก คนทำก็สุขใจ ดังภาษิตว่า " นารีเป็นแม่ศรีเรือน ต้องมีให้ครบ เรือนสาม น้ำสี่  นั่นคือ บ้านเรือน  เรือนกาย เรือนใจ  สะอาดผ่องใส  น่าดูน่ามอง อันน้ำสี่ คือ น้ำน้ำมิตร น้ำคำ น้ำใจ น้ำมือ "  ประกอบกันจึงเป็นแม่ศรีเรือนที่งามพร้อม  ปกติคนทำอาหารไม่ค่อยเป็น  หากได้ลองทำแล้ว  ก็มักจะอร่อยนะคะ  เพราะเราจะมีอะไรที่พิเศษเข้าไปในการทำ  อย่างเช่นการปรุงรส   ไม่ต้องมีมาตรฐาน สัดส่วนค่ะ  ข้อสำคัญปรุงเต็มเหนี่ยว  เต็มเครื่อง  อืม !  แซ่บหลายเด้อค่ะ อิอิ 

สวัสดีอีกรอบค่ะ คุณต้อ (เชอะๆๆๆ ไม่ให้ฟ้าเรียกพี่ >__<)

อ่านบันทึกวันนี้แล้วนึกอิจแว่ คุณต้อมไปแอบอารมณ์ดี มีความสุขมาจากไหนน้อ ตัวอักษรถึงมีอารมณ์ขันเยอะจัง อิอิ หรือฟ้าจะคิดไปเองก็ไม่รู้

ตอนนี้ที่นี่ตีหนึ่งครึ่ง คุณต้อมทำฟ้าหิวอีกรอบ ใจร้ายที่ซู้ดดดดดดดดด แต่ฟ้าไม่เคยเห็นลาบแบบนี้เลย น่าทานมากค่ะ สงสัยจะต้องลองทำดู ว่าแต่จะไปหาสารพัดพริกลาบ ถุงละ 5 บาทได้จากไหนล่ะเนี่ย -__-"

สงสัย สวยกว่า (น่านนน ยอมแพ้ซะที่ไหน) ต้องอดทนรอไปกินที่เมืองไทย อยากกลับบ้านนน อยากกินส้มตำ

รักษาสุขภาพนะคะ

โอ๊ยยย มือไวจริงๆเลยฟ้า (แต่ใจไม่เร็วนะคะ อิอิ) ยังไม่ทันอ่านทวนเลย

ดูสิ พิมพ์ชื่อ คุณต้อมตก ม ม้า กลายเป็นต้อหิน ต้อกระจกไปเลย ขออภัยนะค้า _/\_

คำว่า อิจแว่ ไม่มีนะคะไม่รู้พิมพ์ผิดอีท่าไหนเลย จะบอกว่าอิจฉาค่ะ อิจฉา

แวะมาแอบดูว่าคุณต้อมปิดร้านหรือยัง...

  • อาหาร อร่อย...ขายดี...คนขายน่ารัก..แถมให้ลูกค้าตั้งมากมายแบบนี้...น่าจะขยายสาขานะคุณ
  • คุณต้อมขา...เรามาเป็นหุ้นส่วนกันไหม...หุ้นส่วนชีวิตอะนะ...(หุ้นส่วนร้านลาบเลือด  เอ๋ยลาบหมูต่างหาก)...รับรองเราสองคนรวยเป็นล้านแน่ๆ
  • วันนี้ฉันใช้บริการสายการบินต้นทุนต่ำบินมาหาคุณคะ...สายการบินนี้ดีนะคะ...take off ...landing ไม่ทำให้คุณต้องวิ่งหนีกระเจิดกระเจิง หลบเครื่องบินระเบิด...เหมือนบางสายการบินหรอกคะ...แถมไม่ใช่น้ำมัน...ใช้ปลาตัวอ้วนๆสักตัวเท่านั้นคะ..
  • ถ้าคุณต้อมไม่กลัวเป็นไข้หวัดนกละก็ตามมาเลยคะ
  • ท่านพี่ขจิต โจ บา เอ ..

รสชาตินะหรือคะ?  ก็สุดยอดไปเลย  อิอิ
จริง ๆ นะไม่ได้โม้มาก  แต่ก็ขอโม้หน่อย  โฮ่ะ ๆ ๆ

ชอบว่าต้อมเรื่อยเลย  เดี๋ยวปั๊ดดด!!  ยกมือไหว้ท่านพี่เสียเลย  อิอิ

  • สวัสดีค่ะ  คุณครูหญ้าบัว ..

เอาไหม ๆ ๆ วันหลังไปทำให้ลองชิมถึงบ้านครู แฮ่ะ ๆ ๆ  แต่ไม่เอาดีกว่า  ต้อมกลัวครูจะติดใจ  ก็คนทำน่ารักนะเออ  จะบอกให้  (( แล้วเกี่ยวอะไรกับรสชาติอาหารล่ะเนอะ เนอะ ))

หายไปตั้งหลายวัน  ที่แท้หนีไปต่างจังหวัดนี่เอง  TT_TT  ไม่ชวนกันมั่ง  น้อยใจ ๆ ๆ แล้วนะ  ฮึ!

โห ๆ ๆ ทานเยอะขนาดนี้ มิน่าถึงยังหาคนเลี้ยงไม่ได้  ^_^  ล้อเล่นค่า  แหม ๆ ๆ  น่ารักอย่างครู ต้องมีคนมาแอบปิ๊ง ๆ เยอะแยะเชียวล่ะค่ะ  ต้อมว่านะ .. ส่วนตัวต้อมจองคานทองนิเวศน์ไว้หลายเฟสแล้วล่ะค่ะ  haha

  • ครูพี่อ้อย คะ ..

จุ๊บจุ๊บ ค่ะ
ครูพี่อ้อยสบายดีนะคะ  เหมือนเราไม่ได้คุยกันเลยเนอะ  แต่ต้อมก็คิดถึงเสมอนะคะ
โห  ถ้าครูพี่อ้อยเป็นแม่หมู  งั้นต้อมก็คงเป็นน้องช้างแล้วล่ะค่ะ  ^_^ เนอะ ๆ

  • พี่นิศาชล คะ..

อยากชิมไหม?  ยกร้าน  ยกมรดกให้ต้อมสิคะ  อิอิ  ต้อมจะได้ลาออกจากงานประจำที่นี่  ไปเป็นแม่ครัวให้พี่เสียเลย  โฮ่ะ ๆ ๆ 
ต้อมทำอร่อยน๊า  อร่อยจริง จริ๊งงงงงงง (( ทำหน้าจริงจัง ))  เชื่อสิ  เชื่อสิ  อิอิ

ก็นี่ไง  เสน่ห์ปลายจวัก ไม่เห็นจะมีใครมาหลงรักสักคน  ฮือ ๆ ๆ  TT_TT   เศร้าเนอะ

  • คุณฟ้า ..

ก็แหม แหม๊  แค่ไม่ให้เรียกต้อมว่าพี่  แค่เนี๊ยะ  เปลี่ยนชื่อต้อมเป็น ต้อเฉยเลย  ฮือ ๆ ๆ  TT_TT 

จานนี้นะ อร่อยมากค่ะ  อิอิ (( เพราะต้อมเป็นคนทำนิ เนอะ ))   คุณฟ้านะ  ทำอาหารไทยน่ะ  อร่อยน๊า   คิดถึงอ่ะดิ  โอ๋ ๆ ๆ  พริกลาบน่ะ  ให้ท่านพี่ขจิต โจ บา เอ หิ้วไปให้ได้ไหมคะ?  ท่านพี่ขจิตจะสะดวกไหมหนอ?

คุณฟ้า..  ไม่เป็นไรนะคะ  งั้นต้อมหม่ำเผื่อก็แล้วกัน  โฮ่ะ ๆ ๆ  ^_^ 

ป.ล. เอางี้ไหมคะ?   ทำสปาเก๊ตตี้แกงเขียวหวานสิ  ง่ายนะ  สนไหมคะ?  รับรองเพื่อนฝรั่งติดใจ 

  • คุณ naree ..

หุ้นส่วนชีวิต?  พูดจริงหรือแล่นคะ?  คุณเป็นทุนสิ  ต้อมเป็นแม่ครัวให้  คิดค่าตัวไม่แพง  อิอิ  ยุติธรรมดีไหมล่ะ  haha

บินตามคุณไปตอนเช้ากับปีเตอร์แพนแล้วค่ะ  ^_^  จริง ๆ นะ 

สวัสดีค่ะ ทำกับข้าวเก่งจังนะคะคุณต้อม เห็นภาพแล้ว เหมือนจะได้กลิ่นลาบโรยกระเทียมเจียวลอยแตะจมูกงั้นเลย เมนูต่อไปอะไรดีคะ

  • สวัสดีค่ะ  ครูอุ๋ย ..

ทำกับข้าวได้ไม่กี่อย่างเองค่ะ  เมนูเลื่องชื่อก็มี ลาบ  แกงเขียวหวาน  น้ำพริกอ่อง   ขนมจีนน้ำเงี้ยว  และพะโล้ เพิ่งจะทำเป็น

เมนูล้มเหลวในชีวิตก็ หมูอบไวน์ค่ะ  ออกมาแข็งโป้ก  สีน่าเกลียดจริง ๆ  ก็หันซ้าย - หันขวา ไม่มีไวน์ เลยคว้าสปายเรดมาแทน  ให้น้องหมาที่บ้านกิน  น้องหมายังเมินเลยค่ะ   TT_TT   อายมาก  หมูอบไวน์เนี่ย

ฝ่าด่าน...เว็บล่มมาคะคุณต้อม...วันนี้ G2K น่าสงสารล่มแล้วล่มอีก

  • โอ้โหคุณต้อมที่บอกว่า ทำกับข้าวได้ไม่กี่อย่างเองค่ะ   นั่นเขาเรียกว่าถ่อมตัวแล้วคะ...แต่ละอย่างน่าทานทั้งนั้น
  • ฉันสิคะเจียวไข่เป็นอย่างเดียว...อ้อหุงข้าวหม้อไฟฟ้าเป็น...แล้วใช้ไมโครเวฟเป็นด้วย...เก่งแย่แล้วนี่(ไมโครเวฟ....ไว้อุ่นอย่างเดียว.....มิน่าถึงต้องอยู่คนเดียวบนคาน....เพราะฉะนั้นฉันถึงอยากหาคนรู้ใจเป็นแม่บ้านแม่เรือนเหมือนคุณไงคะ...อิอิ)

สวัสดีครับคุณต้อม

  • สบายดีไหมครับ เพลงเพราะจังคับ
  • พร้อมมาชมภาพลาภ พร้อมกลืนน้ำลายครับ
  • ไม่ได้ทานหมู กับเืนื้อ มานานแล้วครับ เหมือนว่านับวันยิ่งหันไปทานสัตว์เล็กลงเรื่อยๆครับ แต่ทานสัตว์เล็กก็เป็นการเพิ่มปริมาณชีวิตมากขึ้น หากแต่ละชีวิตไม่ว่าใหญ่หรือเล็กมีค่าชีวิตเท่ากัน ผมก็เป็นคนหนึ่งที่นับว่าเป็นผู้พรากชีวิตเค้ามากเพิ่มขึ้นเช่นกันครับ
  • อิๆๆๆ ยังไม่ได้เปลี่ยนประเด็นไปไกลนะครับ เพียงแต่ใจมันคิดไปเลย เลยเขียนออกมาเท่าที่คิดไปครับ
  • ขอบคุณมากครับ

สวัสดีค่ะน้องต้อม....เนปาลี

  • หิวลาบหมูค่ะ  กินพวกเดียวกันก็ยอม  หิวแล้วนี่
  • ลาบหมู 1 จาน   ข้าวเหนียวด้วย เร็ว  จะกินช้างได้แล้ว

คุณต้อม

ตามมาหน้ามืดอีกคน  บอกว่าหิว ๆ ๆมาก ๆ

เย็นนี้ต้องไปหาทานให้ได้

ถ้าไม่ได้.....เห็นทีต้องอาศัย เลือดคนข้าง ๆ ลาบกับเนื้อ(หมู)ตัวเอง จ๊ะอึ๊ย!!!!!

อิอิอิ

  • คุณ naree ..

อุตส่าห์ฝ่าร้อน  ฝ่าฝน  ฝ่าหนาว ฝ่าเว็บล่มมาหาต้อมถึงที่นี่    น่ารักจัง!!  จุ๊บจุ๊บเลย  ^_^

หน่า ๆ ค่อย ๆ ทำไป  ทำบ่อย ๆ  ก็ทำอร่อยเองค่ะ   ต้อมเป็นกำลังใจให้นะคะ   เอ๊ะ!! หรือคุณให้แม่มาขอต้อมเลย ดีไหม?  ง่ายกว่านะ  ต้อมว่า..  haha

  • สวัสดีค่ะ  คุณเม้ง ..

ต้อมเองก็พยายามจะลด  ละ  เลิก อาหารประเภทเนื้อสัตว์อยู่ค่ะ   แต่ก็..บางที มันทำให้คนอื่นต้องยุ่งยากไปด้วย   เลยแค่งดเนื้อวัวก็พอ   ^_^   งดมานานนับ 10 ปี แล้วค่ะ

ขอบคุณนะคะ  ที่มาเยือนกัน

  • ครูพี่อ้อย .. จุ๊บจุ๊บ ค่ะ

  ลาบหมู 1 จาน   ข้าวเหนียวด้วย เร็ว  จะกินช้างได้แล้ว

^

^

น่ากลัว   นึกถึงเสียงดุ ๆ ของครูพี่อ้อย   พับแขนเสื้อ  พร้อมจะกระชากคอเสื้อต้อม เมื่อต้อมเสริฟ์ช้า   ฮือ ๆ ๆ TT_TT

หิวมาก ๆ ก็ทานเยอะ ๆ ค่ะ  ^_^

ลองทำเองสิคะ  ไม่ยากนะ  ต้อมว่า..   ไปซื้อทาน ไม่ค่อยอร่อยค่ะ  

ขอบคุณครับคุณต้อม ที่นำเมนูโปรดไปแนะนำถึงบ้าน ตอนแรกผมเข้าใจว่า...ลาบหมูในบันทึกนี้เป็นชนิดเดียวกับลาบทั่วๆไป ไม่นึกว่าจะเป็นอย่างเดียวกับลาบคั่ว...คงต้องหาโอกาสลองทำอาหารเหนือทานดูสักครั้ง

  • สวัสดีค่ะ  คุณข้ามสีทันดร ..

ต้อมเข้าใจว่า คุณและอีกหลาย ๆ ท่านจะสับสนระหว่าง ลาบของทางภาคเหนือ กับลาบจากทางภาคอีสาน น่ะค่ะ

ลองทำดูนะคะ  ไม่ยาก และยังอร่อยด้วย  ^_^

ที่บ้านผมเปิดร้านขายลาบครับ ถ้าใครได้ผ่านไปแถวอำเภอแม่วาง เชียงใหม่ ระหว่างทางก่อนถึงน้ำตกแม่วิน ถามหาร้านลาบแม่จันทร์สม ทุกคนรู้จักหรือถ้าไม่ทราบถามจาก Email ข้างบนได้เลย

  • สวัสดีค่ะ  คุณ yoyo..

ถ้าผ่านไปทางนั้น  จะลองสอดส่ายสายตาหา "ร้านลาบแม่จันทร์สม" นะคะ  ^_^

เคยผ่านไปทางแม่วินเหมือนกันค่ะ   นาน ๆ ที

มาเยี่ยม...

ลาบอย่างในภาพนี่ เคยกินละ ที่บ้านศรีเตี้ย อ. บ้านโฮ่ง จ . ละปูน

เมื่อครั้งมานอนเพื่ออบรมนักเรียนแถวนั้นนะ ฮิ ฮิ ฮิ

พี่ต้อมครับ ผมจะมีโอกาสได้กินลาบฝีมือพี่ต้อมไหมครับ ผ่อท่าจะลำขนาด ลาบหมูต้องกินกับผักคาวตองครับ เขาว่ามันเป๋นจู๊กั๋น อูยยย น้ำลายไหล กึ๊ดเติงหาลาบหมูอี่ป้อ : )

มีอารมณ์อยากกินลาบเลยน่ะเนี่ย

  • ธุ อาจารย์ umi ค่ะ..

ถ้ามีหน้าตาแบบจานนี้ของต้อม  แต่เป็นเนื้อวัว-เนื้อควาย ใส่ดีขมๆ จะเรียกว่า "ส้า" ค่ะ   ลาบหมูหน้าตาแบบนี้..ต้อมไม่เคยเห็นที่ไหนเลย  แบบที่หั่นเนื้อหมูบางๆ เนี่ย   คิดว่าจานนั้นของอาจารย์คงเป็นส้าน่ะค่ะ

ขอบคุณอาจารย์ค่ะ

 

  • สวัสดีค่ะ ต้นกล้า ..

คิดว่า..น่าจะมีโอกาสนะคะ   แต่อารมณ์พี่ที่ลูกสาวเจ้านายล้อว่า "อารมณ์ศิลปิน" ไม่ค่อยจะมีมาบ่อยเสียด้วย   แต่พี่เชื่อว่าในวันหนึ่งวันใดข้างหน้า  ต้นกล้าต้องได้ชิมลาบฝีมือพี่แน่ๆ

เมื่อเช้าพี่รีบถามเพื่อนใหญ่เลยว่า "ผักคาวตอง" เป็นยังไ  เพื่อนบอกก็ที่เธอเอาไปใส่แกงไก่ไง   อ้อ เหรอ!  อิอิ  ก็ไม่รู้จักนี่   ไม่เคยทานกับลาบเลย   คราวหน้า..เห็นทีต้องลองเสียแล้ว

ขอบคุณต้นกล้าค่ะ ^^

 

  • สวัสดีค่ะ  aonjung ..

ไม่ได้ทานลาบมานานแล้ว  นึกอยากทานเหมือนกันค่ะ  

ขอบคุณนะคะ  ^^

ของชอบเลยละครับ  น่าทานมากๆๆ  ถ้ามีข้าวเหนี่ยวด้วยนะเยี่ยมเลย

น้องต้อมเจ้า.... แม่ต้อยใค่อยากกิ๋นเข้าแล้วเน่อเจ้า กึ้ดเติงหาของกิ๋นเมืองแต้ๆๆๆ

  • ธุ  ท่าน ผอ.ประจักษ์เจ้า..

มีข้าวเหนียว กับผักกาดสดๆ ก็อร่อยไปเลยค่ะ ^^ 

ขอบพระคุณที่แวะมาเยือนกันนะคะ..

 

  • ธุ แม่ต้อยเจ้า..

เวลาไปไหนไกลๆ หรืออยู่นานๆ ต้อมก่อกึ้ดเติงหาของกิ๋นบ้านเฮาเหมือนกั๋นเจ้า ^^  โดยเฉพาะลาบหมู ที่มีเครื่องในทอดกรอบ กระเทียมเจียวเยอะๆ    บ่อยากบอกเลยว่า..ตะวา มื้อเจ๊าของต้อมเป๋นลาบหมูเจ้า   ฝีมือแม่    ส่วนจานนี้ตี้เห็นนั้นเป๋นฝีมือต้อมเจ้า

ขอบพระคุณเจ้าตี้แวะมาแอ่วหากั๋นในบันทึกนี้ ^^

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท