KM Sharing and KM Tranfering In SSC.


มีการ Sharing ความรู้มากฉันใด ความรู้ก็จะมากขึ้นฉันนั้น

ในองค์กรของดิฉันมีการ Share ความรู้กันส่วนใหญ่จะอยู่ในรูปแบบของการนัดประชุมหรือการจัดอบรม นอกเหนือจาก 2 กิจกรรมดังกล่าวแล้ว   ถือว่ามีการ Share ความรู้กันยังน้อย เพราะมีการนัดประชุมหรือการอบรมนั้นก็ไม่บ่อยมากนัก เนื่องบุคลากรนั้นมีเวลาว่างไม่ตรงกัน และวัฒนธรรมของคนในองค์กรยังไม่นิยมกับการ Share ความรู้ซึ่งกันและกันในองค์กร ซึ่งดิฉันมองว่าปัญหา/อุปสรรคในการ Share ความรู้กัน คือ

        1. บุคลากรนั้นยังมีความคิดว่าข้าก็เก่งไม่แพ้ใครไม่จำเป็นต้องมีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้จากใครอีก

        2.สำหรับคนที่ไม่รู้ก็อายที่ถามในเรื่องที่ตัวเองไม่รู้  ส่วนคนที่มีความรู้ก็ไม่กล้าที่จะบอกกับเพื่อน กลัวว่าเพื่อนจะเก่งกว่า เด่นกว่า นี้คือนิสัยดังเดิมของคนไทยที่ยังมีอยู่มาก 

        3. ผู้บริหารระดับสูงก็ยังไม่เห็นความสำคัญของการจัดการกับความรู้

         ดิฉันคิดว่าการที่เราจะไปเปลี่ยนความคิดของคนนั้นค่อนข้างที่จะยาก แต่ดิฉันคิดว่าจะต้องเริ่มต้นที่ผู้บริหารก่อน ผู้บริหารจะต้องสวมบทบาทเป็นคุณเอื้อให้มากกว่านี้  เพื่อบรรดาคุณกิจจะได้ความสำคัญกับการ Share ความรู้กันมากขึ้น และผู้บริหารควรจะเอื้อโดยการนำเทคโนโลยี มาใช้ อย่างเช่น เหมือนกับ Gotoknow.org นี้แหละ เพราะในองค์กรก็มีเครื่องคอมพิวเตอร์เพียงพอกับใช้งานอยู่แล้วแต่เพียงผู้บริหารยังไม่ได้ให้ความสำคัญกับส่วนนี้ หากเรานำเทคโนโลยีมาใช้  จะขจัดปัญหาในส่วนของเวลาว่างที่ไม่ตรงกัน ที่จะต้องนัดประชุม เพราะบ้างคนที่มีความรู้ดี ๆ ก็ไม่กล้าที่จะพูด หรือแสดงความรู้ในที่ประชุม แต่ถ้าเราเอาเทคโนโลยีมาช่วยเราก็สามารถแลกเปลี่ยนเรียนรู้ซึ่งกันและกันได้โดยไม่มีข้อจำกัดของเวลา สามารถแสดงความคิดเห็นหรือความรู้ซึ่งกันและกันได้อย่างเต็มที่ แต่ละคนก็จะมีความกล้าที่จะแสดงความคิดเห็น กล้าที่จะพูด และอยากให้ผู้บริหารระดับสูงมองเห็นความสำคัญของการจัดการองค์ความรู้ในองค์กรให้มากขึ้น

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 1220เขียนเมื่อ 14 กรกฎาคม 2005 15:15 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 13:53 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท