เฮฮาศาสตร์ครั้งที่ 3

พี่บางทรายฝากมาประชาสัมพันธ์ครับผม

เชิญเข้าร่วมเฮฮาศาสตร์ 3 ดงหลวงครับน้องรัก แฮ่ คงร่วมทาง skype แน่เลย

ร่าง  “นอนกลางดินกินกลางป่า”
กับ เฮฮาศาสตร์ครั้งที่ 3 ดงหลวง มุกดาหาร
วันที่ 16-18 พฤศจิกายน 2550

FAQ

1. มาทำไมกันดงหลวง ?
1) ก็อยากพบปะกันในต่างสถานที่กันบ้างของพี่น้องชาว Bloggers
2) ให้พี่น้องได้รู้จักวิถีชีวิตชนเผ่าไทโซ่ ผู้ไท ดงหลวง
3) ท่องเที่ยวตามอัธยาศัย
4) ดื่มด่ำกับธรรมชาติ ภูเขา ต้นไม้ สายลม ท้องฟ้า ดวงดาว อ่างเก็บน้ำ และอากาศที่บริสุทธิ์

2. เมื่อไหร่กันล่ะ ?
เสนอจัดทำ วันศุกร์ที่ 16 วันเสาร์ที่ 17 วันอาทิตย์ที่ 18 พฤศจิกายน 2550

3. อธิบายซิทำไมถึงจัดช่วงนี้ ?

1) ก็โครงการ คฟป.ที่บางทรายรับผิดชอบอยู่จะปิดในวันที่ 30 พฤศจิกายน 2550 จึงต้องจัดก่อน เดิมทีเสนอไว้เดือนกุมภาพันธ์ 2551 เพราะต้องการให้มีโอกาสดูต้นและดอกช้างน้าว อันเป็นไม้ดอกประจำจังหวัดมุกดาหาร ในสภาพป่า ลืมไปว่าโครงการจะปิด จึงขอเลื่อนขึ้นมา แต่ก็เข้าช่วงฤดูหนาวพอดี

2) แล้วทำไมจัดวันศุกร์ที่ 16-19 พฤศจิกายน 2550 ก็ไม่มีเหตุผล เพียงแต่จัดกลางๆเดือนไว้ เผื่อต้นเดือน ปลายเดือนเพื่อน พี่ น้องจะยุ่งต่อภารกิจต่างๆ

4. ทำอะไรกันบ้างล่ะ?

1) เที่ยวชมวิถีชีวิตชนเผ่าไทโซ่และสภาพพื้นที่ป่าแบบดงหลวง
• แวะเยี่ยมตลาดชุมชน สินค้าสิ่งทอฝีมือศิลปาชีพผู้ไท บ้านแก่งนาง
• เจดีย์ธาตุพ่อปู่องค์ดำ
• วัดไทโซ่ที่ไม่มีพระอาศัย
• สัมผัสปากปล่องภูเขาไฟ สมัยจูลาสสิก
• วัดพระสายปฏิบัติบนยอดเขา (รถขึ้นได้) สภาพป่า หน้าผาสวยงาม
• สภาพบ้านเรือนของไทโซ่
• ฯลฯ

2) เยี่ยมเกษตรกรไทโซ่ที่น่าสนใจ คุยกับสหายธีระเจ้าพ่อผักหวานป่า พ่อชาดีผู้ส่งข้าวส่งน้ำให้ พันโทพโยม จุฬานนท์  พ่อแสนชาวบ้านผู้ทำเกษตรผสมผสาน ป่าครอบครัว เล้าหมูเคลื่อนที่

5. จะกินนอนที่ไหนกันล่ะ?

• กำลังประสานงานกับสำนักงานป่าอุทยานแห่งชาติภูผายล ที่แวดล้อมด้วยป่า น้ำ บนยอดเขา วิวทิวทัศน์สวยงามมาก
• สุภาพสตรีมีที่พัก บ้านพักรับรอง สภาพบุรุษนอนเต็นท์ สัมผัสธรรมชาติแท้จริง หรืออาคารฝึกอบรมที่กว้างขวาง
• กลางคืนมีแค้มป์ไฟล์ ใครใคร่ดื่มกาแฟ หรือสมุนไพรโบราณที่พี่น้องไทโซ่ดื่มมาตลอด รับรองตลอดงาน
• อาหารแบบชาวบ้าน และปรุงเองตามต้องการ

6. อยากเสนอแนะบ้าง อ่ะ
ดีจังเลย อยากฟังข้อเสนอแนะจ้า

7. ร่างกำหนดการ “นอนกลางดินกินกลางป่า” กับเฮฮาศาสตร์ 3 ดงหลวง

วันศุกร์ที่ 16 พฤศจิกายน 2550

1300 น. พบกันที่หน้าที่ว่าการอำเภอกุฉินารายณ์ จ.กาฬสินธุ์

1300-1400 น. เดินทางไปยังอ่างห้วยไผ่ บ้านแก่งนาง ต.กกตูม อ.ดงหลวง

1530-1700 น. เดินทางไปชมและอุดหนุนตลาดชุมชนบ้านแก่งนาง และสินค้าศิลปชีพ(เดินทาง 10 นาที)

1700 น. กลับที่พัก พักผ่อนตามอัธยาศัย

1800 น. อาหารค่ำ

1930 น. แค้มป์ไฟล์ สบายๆ พร้อม powerpoint เรื่องราวดงหลวง
....... พักผ่อน

วันเสาร์ที่ 17 พฤศจิกายน 2550

0600-0700 ตื่นเช้าเดินสูดอากาศบริสุทธ์บนสันเขื่อนห้วยไผ่

0700 อาหารเช้า

0730-0845 น. เดินทางไปบ้านมะนาว ชมเจดีย์ธาตุพ่อปู่องค์ดำและศึกษาประวัติ

0845-0930 เดินทางต่อไปเยี่ยมวัดบ้านติ้ว วัดของไทโซ่ที่ไม่มีพระแต่ใช้ผ้าขาวทำพิธีกรรมต่างๆ

0930-1000 น. เดินทางไปชมพูเขาไฟ สมัยจูลาสสิค

1000-1200 น. เดินทางขึ้นยอดเขา เข้าป่าไปสำนักสงฆ์ถ้ำรินทร์ บนยอดภูสีเสียด

อาหารกลางวันที่สำนักสงฆ์ เดินเล่น ชื่นชมธรรมชาติ

1330-1500 น. ลงมาบ้านโพนสว่างพบ “สหายธีระ” ผู้บุกเบิกการปลูกผักหวานป่า

1500-1600 น. ดูงานสูบน้ำด้วยไฟฟ้าระบบการปลูกพืชแบบ Contract farming

แล้วเดินทางกลับที่พัก

1800 น. อาหารค่ำ  พักผ่อนตามอัธยาศัย

0600-0700 น. ตื่นเช้าเดินสูดอากาศบริสุทธิ์บนสันเขื่อนห้วยไผ่

0700 น. อาหารเช้า

0800-1200 น. AAR

1300 น. เดินทางกลับ

รายการทั้งหมดนี้ปรับเปลี่ยนตามความเหมาะสม ของเวลาและความสนใจ ยึดหลักเฮฮาศาสตร์  อยากไป ฮือๆๆๆ อดไป...

หมายเลขบันทึก: 121979เขียนเมื่อ 25 สิงหาคม 2007 12:37 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 พฤศจิกายน 2013 21:01 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:

สวัสดีค่ะน้องขจิต...ขจิต ฝอยทอง

• ครูอ้อยอยากไปมากๆค่ะ  ว้าว..เย้..วาย..สุดสุด
  • แต่เกรงว่าจะตรงกับปฏิทินการสอบของครูอ้อยน่ะค่ะ
  • ภาวนา  เพี้ยงอย่าให้ตรงเลย...เพี้ยง..โอม...
  • บอกจริงๆว่า...อยากไปสุดสุดค่ะ...อ้อมกอดของภูเขา  วาย...ป่าไม้....รอยยิ้มเพื่อนๆ  อืมม...ของกิน...ไวน์..มีรึเปล่าไม่รู้...

อยากส์ส์ส์ส์ค่ะ

• ขอบคุณพี่อ้อยPมากครับ
  • ผมเองก็อยากไปแต่คงไปต่างประเทศแล้วครับ
  • อยากไปเที่ยวป่ามากๆๆๆ

สวัสดีค่ะอาจารย์ขจิต

อาจารย์ขจิตค่ะ บ้านโพนสว่างที่ว่านี่อยู่ที่อำเภอเขาวงหรือเปล่าค่ะ  ถ้าใช่พี่จะพาไปแวะชมฟอสซิสปลาที่วัดบ้านโพนสว่างด้วยค่ะ   เพราะสวยและสมบูรณ์มากอยากให้ทุกท่านได้เห็นค่ะ

• ขอบคุณครับ
  • ว่าแต่ว่าพี่ชื่ออะไรครับ
  • ฮ่าๆๆๆ
ได้รับ Mail จากท่าน บางทรายด้วยแล้วครับ .. ออกอากาศตรงนี้ด้วยก็ยิ่งดีเนาะ .. เทะ แค คับ.
  • ขอบคุณท่านอาจารย์P
  • มากครับ
  • ดำเนินการเรียบร้อยแล้วครับ
  • ขอบคุณพี่บ่าว handyP
  • แอบไปเอา power point มาใช้ด้วยครับ