นัดพิเศษ : ชาว Blogger จากมหาชีวาลัย


มหาวิทยาลัยเพื่อชีวิต

 


 

เย็นวันที่ ๒๒ สิงหาคม ก่อนงาน UKM11 เราได้มีโอกาสร่วมกิจกรรม KM นัดพิเศษกับนักวิชาการของมหาวิทยาลัยเพื่อชีวิต ที่มีนามว่า มหาชีวาลัย จ.บุรีรัมย์ ซึ่งมีท่านอธิการบดีของมหาวิทยาลัยร่วมกิจกรรมนี้ด้วย(ครูบาสุทธินันท์) ได้รู้ว่า นักวิชาการประจำมหาวิทยาลัยนี้ ได้เดินทางมาจากหลายหน่วยงานต้นสังกัดของเขา โดยที่ทางมหาชีวาลัยไม่ต้องรับผิดชอบเรื่องเงินเดือน

แต่เมื่อมองถึงคุณวุฒิล้วนแต่เป็นผู้มีการศึกษาในระดับสูง(Qualified person) มีจบปริญญาเอกหลายคนแต่อธิการบดีกลับบอกว่า เป็นชาวบ้านธรรมดา!!! (อะไรกันนี่) คำตอบคือ มารวมกันด้วยใจรักและศรัทธา(Mutual trust) ทุกคนมีอุดมการณ์เดียวกันหรือคอเดียวกัน (Mutual preference) พบปฏิเสธเครื่องเดิมแอลกอฮอลล์ ทุกคน แต่ไม่พบว่าใครพูดว่า เรามีผลประโยชน์ร่วมกันเลย (Mutual Benefit) ยิ่งใหญ่เหลือเกิน

ส่วนการบริหารวิชาการในมหาวิทยาลัยแห่งนี้ มีองค์ความรู้ที่มากมายหลากหลายสาขา ไม่ว่าจะเป็นวนศาสตร์ สัตวศาสตร์ เทคโนโลยีสารสนเทศ โดยเฉพาะอธิการบดีใช้อย่างคล่องแคล่วมาก นิเวศวิทยา เกษตรศาสตร์ ศึกษาศาสตร์ เป็นต้น

ถามถึงนักศึกษาพบว่ามีนักศึกษาจากทุกระดับของการศึกษาของทุกสถาบันทั้งภูมิภาค ถามว่านักศึกษาต้องมีค่าหน่วยกิตหรือไม่ หรือค่าเล่าเรียนหรือไม่ พบว่า ตามศรัทธา ที่มีสวนป่าเป็นห้องเรียน

ยุทธศาสตร์การจัดการเรียนการสอนใช้การปฏิบัติจริงเป็นสำคัญ(Active learning) เปิดสอนตั้งแต่ระดับประถม จนถึงระดับปริญญาเอก ดังจะเห็นได้จากสมาชิก KM วันรายงานว่า

แท้ที่จริงเขาจบปริญญาเอกจากมหาชีวาลัยนั้นเอง นี่หรือ? ความสำเร็จเกิดจาก “ภาวะผู้นำ” (Leadership)

หมายเลขบันทึก: 121924เขียนเมื่อ 25 สิงหาคม 2007 10:21 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 20:03 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)
สำหรับ Mutual Benefit นั้น น่าจะมีอยู่เหมือนกันนะครับ เป็นการหยิบยื่นการหลั่งสารอดีนาลีน ออกมานะครับ เพื่อเพิ่มความสุขกัน เห็นทางมหาชีวาลัยเรียกกันว่า เฮฮาศาสตร์ ครับ ผมเรียนเรียกว่า Mutual Learning แล้วกันครับ แลกหมัดการเรียนรู้
รัชนีวรรณ ศรีสวัสดิ์

ขอบพระคุณมากค่ะ ที่ให้ความรู้ที่ไม่ได้อยู่ในห้องเรียนแต่เกิดได้ทุกที่  ทุกเวลา    โดยเฉพาะได้รู้จักครูบาสิทธินันท์  ทำให้เกิดมุมมองใหม่ ๆ ที่ควรศึกษา

ผมอาจจะเป็นคนที่มีความคิดหรือมุมมองที่แคบมาก เมื่อกล่าวถึง ครูบาสุทธินันท์  ไม่รู้จักเลย ว่าท่านเป็นใคร  มาจากไหน  อยากจะรู้จักให้มากกว่านี้...ครับ

อยากไปศึกษาดูงานมหาชีวาลัยค่ะ

มีความสนใจอยากศึกษาดูงานที่มหาชีวาลัย

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท