เก็บตก จกมาลิขิต (๑)


ธรรมชาติ หรือ เชิงระบบ

AAR ประเมินเพื่อพัฒนา

 หลังจากการที่ไปเยี่ยมยาม ประเมินเพื่อพัฒนาในช่วงเดือนสิงหาคมนี้ในหลายๆสถาบัน และ หลากหลายสาขาวิชา ขอเก็บตก จกมาเล่า เคล้าความคิด ประเด็นคือ การ เสาะแสวงหาข้อมูล น่าจะกระทำแบบ "ธรรมชาติ หรือ เชิงระบบ"

 ธรรมชาติ คือ การใช้ Small Talk หรือ ถามกันไปแผนที่วางไว้ล่วงหน้า แต่ถามกันที่ไหนก็ได้ที่บรรยากาศดีดี เช่น ห้องเจ้าของ โต๊ะอาหาร ห้องปฏิบัติการ กับ

 เชิงระบบ คือ เข้าห้องนั่งหน้าเครื่องคอมพิวเตอร์ ใช้จอ และ เครื่องฉาย LCD  

 จากการประเมินคราวนี้ลองสังเกตุ การใช้ Small Talk จะข้อมูล ได้สาระ ได้เนื้อหา และ สามารถกำหนดเวลาได้ดีกว่า การสัมภาษณ์ หรือ การหาข้อมูลเชิงระบบ หรือ แบบทางการ เพราะทุกอย่างจะไม่เป็นธรรมชาติ ครับ

 ขอเรียนรู้ ท่านอื่นๆครับ ใช้Small Talk คุยกันไป เรียนรู้กันไป (แต่มีแนว แผน เตรียมการไว้ก่อนนะครับ) กับ การเข้าห้องแบบเป็นทางการ วิธีการใด ได้ข้อมูล และ เป็นกัลยาณมิตร มากกว่ากัน ทั้งในฐานะที่เป็นผู้เยี่ยมยาม หรือ ผู้ประเมิน และ  ในฐานะที่ถูกถาม สัมภาษณ์ หรือ ถูกประเมิน

JJ2007

 

หมายเลขบันทึก: 121905เขียนเมื่อ 25 สิงหาคม 2007 07:26 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 พฤษภาคม 2013 09:09 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

อรุณสวัสดิ์ค่ะ อ.JJ

  • การพูดคุยอย่างไม่เป็นทางการเหมาะกับผู้ถ่ายทอดค่ะ  ทำให้ลื่นไหลแต่บางคราวคละเคล้าด้วยบรรยากาศหยอกล้อ  เป็นกันเอง..อาจจะมี "เรื่องแซว"...กันบ้าง  หากผู้ฟังแยกแยะออกก็จะดี
  • ในมุมกลับกัน....
  • หากเป็นรูปแบบเต็มตัว  ผู้เล่าออกจะเกร็ง..กลัวว่าคำพูดจะสื่อไม่ถูกจึงดูเหมือนไม่ยืดหยุ่น...เลยไม่ค่อยจะลื่นไหล..เรื่องเล่าอาจจะจะไม่หมด
  • ขอบคุณค่ะที่ให้ได้คิดอะไรดีๆในเช้าวันหยุดค่ะ...
  • อาจารย์สบายดีนะคะ...

เรียน พี่ติ๋ว P

  • ประเมินแบบ Small Talk แล้ว เพลิน ครับ
  • ได้ทั้ง Learn และ เรียน พร้อมๆกันทีเดียว
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท