6 สิ่งของคนไอที ที่ไม่มีไม่ได้


หากคุณกำลังทำงานอยู่ในฝ่ายไอทีหรือองค์กรไอทีไม่ว่าระดับใหญ่ กลาง เล็ก หรือหากคุณมีความฝันว่าจะทำงานด้านไอที เช็คดูให้ดีก่อนว่า ตัวคุณมีทักษะหรือรู้ใน 6 เรื่องนี้หรือยัง  

  1. Quality Assurance
    Quality Assurance หรือ QA ถือเป็นหัวใจสำคัญทั้งในการพัฒนาซอฟท์แวร์และระบบในธุรกิจไอที ฉะนั้นเป็นไปไม่ได้ที่คุณไม่รู้อะไรเลยเกี่ยวกับ QA ถ้าคุณอยู่ในองค์กรทางด้านไอที
  2. Documentation
    เรื่องของการเขียน บันทึกข้อมูล เอกสารนั้น ไม่ใช่หน้าที่ของนักเขียนทางด้านเทนิคอลเท่านั้น เพราะไม่ว่าคุณจะอยู่ในฝ่ายไหน ก็ควรลับความสามารถทางด้านการเขียนให้คมไว้เสมอ
  3. Database
    ดาต้าเบส คือพื้นฐานสำคัญของงานซอฟท์แวร์ทุกชิ้น
     
  4. Networks
    เพราะทุกอย่างคือการเชื่อมโยงซึ่งกันและกัน โดยเฉพาะในระบบไอที คงแย่น่าดูถ้าคุณไม่สามารถ แม้แต่จะเซ็ทอัพและแก้ปัญหา Wi-Fi Network ของตัวเองได้
  5. HTML
    ก็ใช่ ที่คุณอาจจะไม่ได้ทำงานอยู่ในองค์กรที่ทำธุรกิจเกี่ยวกับเว็บ แต่ถ้าเผื่อวันใดวันหนึ่งองค์กรหรือหน่วยงานของคุณคิดอยากจะทำเว็บของตัวเองขึ้นมาล่ะ คุณจะทำอย่างไร? ที่สำคัญการศึกษา HTML ระดับพื้นฐานนั้นไม่ได้ยากเลย
  6. Microsoft Office
    น่าแปลกใจเหมือนกันที่นักไอทีส่วนใหญ่ที่เชี่ยวชาญทางด้านเทคนิคยากๆ สารพัด แต่กลับใช้โปรแกรมเอ็กเซลไม่เป็น ยกตัวอย่างง่ายๆ หากคุณคิดอยากจะเขียนสเปคทางด้านเทคนิคต่างๆ บนโปรแกรม ไมโครซอฟท์ เวิร์ด หรือหากต้องการพรีเซ้นท์งาน แต่กลับทำเพาเวอร์พ้อยท์ไม่เป็น แล้วจะทำอย่างไร?
แม้ทักษะทั้ง 6 ประการข้างบน อาจจะไม่ได้เกี่ยวข้องกับงานของคุณโดยตรง แต่การที่มีทักษะหลายๆ อย่าง ก็สามารถช่วยคุณเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน ก็น่าจะดีกว่าคุณอย่างเดียวเฉพาะในสิ่งที่คุณถนัดไม่ใช่หรือ เพราะคุณคงปฏิเสธไม่ได้ว่า องค์กรไหนๆ ก็คงชอบพนักงานที่สามารถทำอะไรได้หลายๆ อย่าง มากกว่าเป็นแค่อย่างเดียว
 

ทำอย่างไร ให้คุณเป็นได้มากกว่าพนักงานฝ่ายไอที

เรารู้อยู่แล้วว่าคุณมีความสามารถทางด้านไอทีหรือเทคนิคอลที่ชาญฉลาด แต่มันจะดีกว่าไหม หากคุณทำอะไรได้มากกว่านี้ เพราะหากคุณมีความสามารถทางด้านอื่นเพิ่มพูนขึ้น นั่นอาจจะเป็นบันไดที่พาคุณไปสู่หน้าที่การงานที่สูงหรือดีกว่า และมีความก้าวหน้าการที่มีทักษะหลายๆ อย่าง สามารถช่วยคุณเพิ่มจุดเด่น ความน่าสนใจให้กับตัวเอง ซึ่งหากามสามารถเหล่านี้ปรากฏอยู่ในเรซูเม่ของคุณ ย่อมทำให้คุณดูน่าสนใจกว่าคู่แข่งคนอื่นๆ เพราะคุณคงปฏิเสธไม่ได้ว่า ยุคสมัยเปลี่ยนไปแล้ว ในยุคนี้องค์กรไหนๆ ก็ล้วนชอบพนักงานที่มีความสามารถหลายๆ อย่างมากกว่าเป็นแค่ด้านเทคนิคเพียงอย่างเดียว เพราะฉะนั้นในเรซูเม่ของคุณ ก็ควรมีส่วนที่เขียนถึงความสามารถด้านอื่นๆ ที่นอกเหนือจากด้านเทคนิคลงไปด้วยเพราะงานของคุณไม่ได้จบแค่ในสายงานของตัวเองเพียงเท่านั้น แต่คุณต้องทบทวนด้วยว่า คุณจะสามารถทำประโยชน์และเพิ่มผลิตผลให้กับบริษัทได้มากที่สุด ดังนั้น คุณอาจจำเป็นต้องช่วยฝ่ายการตลาดเข้าไปจัดการแก้ปัญหาให้กับลูกค้า ต้องช่วยหาวิธีการเสนอขายผลิตภัณฑ์ร่วมกับฝ่ายขาย แนะนำไว้เลยว่า คุณควรมีความรู้ทางด้านอื่นๆ บ้าง นอกเหนือจากด้านเทคนิคอลอย่างน้อยหนึ่งด้าน เพื่อเป็นจุดขายให้กับตัวเองความสามารถหนึ่งด้านที่คุณควรมีเป็นอย่างยิ่ง ก็คือ ทักษะทางด้านการสื่อสาร เพราะการสื่อสารคือกุญแจสำคัญของการทำงานทุกประเภท เพราะแม้แต่เพียงแค่ภายในฝ่ายของคุณเอง ก็จำเป็นที่จะต้องอาศัยการสื่อสารระหว่างกันในการทำงานร่วมกันกับคนอื่นๆ ในแต่ละโปรเจ็คท์อีกความสามารถหนึ่งที่คุณควรพัฒนาด้วยเช่นกัน ก็คือทักษะ ความรู้ทางด้านธุรกิจและการตลาด ซึ่งจะยิ่งช่วยเพิ่มมูลค่าให้ตัวคุณดูโดดเด่นกว่านักไอทีคนอื่นแน่นอน  
คำสำคัญ (Tags): #เวลา#time management
หมายเลขบันทึก: 121844เขียนเมื่อ 24 สิงหาคม 2007 16:32 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 20:02 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท