รายงานการเสวนา (ต่อ) การวิจัยเรื่องความปลอดภัย ของผักและผลไม้ในตลาดนัด และรถเร่


 

 

                ท่านรศ.ดร.สุรสีห์  วัฒนวิกย์กิจ  คณบดีสำนักวิชาเวชศาสตร์และสาธารณสุขศาสตร์  มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์  ท่านได้ทำการวิจัยเรื่องความปลอดภัย  ของผักและผลไม้ในตลาดนัด  และรถเร่  ในการทำวิจัยครั้งนี้เป็นการทำวิจัยหาสารพิษในผักและผลไม้  กระทำโดยการให้ชุมชนเก็บตัวอย่างตามตลาดนัด  รถเร่ขายผลไม้  มาสกัดหาสารพิษ   ผลการวิจัยคาดว่าจะทำให้สามารถทราบต้นตอของผักและผลไม้ที่มีสารพิษ  ทำให้ชาวบ้านสามารถเลือกซื้อผักและผลไม้จากแหล่งที่ปลอดสารพิษได้  

                ท่านรศ.ดร.สุรสีห์  กล่าวว่าความสำเร็จคาดว่าประมาณ 50% เกิดจากความร่วมมือของชาวบ้านที่มีส่วนร่วมในการทดสอบสารพิษเอง  และนับเป็นความภาคภูมิใจมากที่ได้ทำงานกับชุมชนในเรื่องที่เกิดประโยชน์กับชุมชนโดยตรง  ถึงแม้ว่าในระยะแรกๆ ที่เข้าไปทำการวิจัยนั้นมีปัญหาเรื่องเงื่อนไขเวลา  และการควบคุมกระบวนการ  เช่น  การควบคุมคุณภาพการวิเคราะห์ในขั้นแรกและเวลาที่ใช้ในการเข้าไปประสานงาน/รวมกลุ่มกับชุมชน  แต่การวิจัยก็เป็นไปด้วยดีและมีงานสาธารณสุขท้องถิ่นบางแห่งรับงานต่อในการตรวจสอบสารพิษในผักและผลไม้ที่มีจำหน่ายในแหล่งต่างๆ  ด้วยตนเอง <p>                </p><p> </p>

คำสำคัญ (Tags): #ukm11
หมายเลขบันทึก: 121835เขียนเมื่อ 24 สิงหาคม 2007 16:00 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 เมษายน 2012 17:06 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

มีเรื่องงานวิจัยความปลอดภัยอุตสาหกรรม บ้างไหมค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท