กลุ่มรวมมิตร ศูนย์การเรียนรู้ดอกคำใต้-ศรีวิราช อำเภอดอกคำใต้
กลุ่มรวมมิตร ศูนย์การเรียนรู้ดอกคำใต้-ศรีวิราช อำเภอดอกคำใต้ จังหวัดพะเยา

ยุทธศาสตร์ข้าว


ความยั่งยืน
IRRIเปิด"ยุทธศาสตร์ข้าว"ใหม่

เน้นความยั่งยืน-สนองคนครึ่งโลก

ที่ประชุมข้าวโลกเห็นพ้องปรับยุทธศาสตร์ข้าว เน้นความยั่งยืน ตั้งเงื่อนไขสิ่งแวดล้อมประกบ อ้างเพื่อให้มีปริมาณข้าวเพียงพอสำหรับประชากรกว่าครึ่งโลก เตือนราคาข้าวพุ่งกระฉูด 40% ในปีนี้ มาจากผลพวงของภาวะขาดแคลนมากกว่าปัจจัยอื่น

สถาบันวิจัยข้าวระหว่างประเทศ (IRRI) แถลงภายหลังการประชุม world rice research conference ที่จัดขึ้นระหว่างวันที่ 4-7 พฤศจิกายนที่ผ่านมาที่ญีปุ่น โดยเตือนว่า ระดับราคาข้าวในตลาดต่างประเทศที่ทะยานขึ้นไปถึง 40% ในปีนี้ ไม่สะท้อนความเป็นจริง แต่มาจากผลพวงของภาวะขาดแคลนข้าว ซึ่งเป็นเรื่องที่ต้องจับตามอง ประกอบกับไม่มีการนำปัจจัยในเรื่องความสามารถของเอเชียในการเพาะปลูกข้าวเพื่อเลี้ยงตัวเองมาพิจารณาด้วยเลย

ด้วยเหตุนี้ ที่ประชุมเห็นพ้องกับแผนริเริ่มที่จะปรับเป้าหมายในการพัฒนายุทธศาสตร์ที่ยั่งยืน เพื่อผลิตอาหารให้กับประชากรกว่าครึ่งโลกที่ต้องพึ่งพาข้าวเป็นอาหารหลัก

ปัจจุบัน พบว่าการเพาะปลูกข้าวทั่วโลกในพื้นที่ประมาณ 150 เฮกตาร์ ได้ส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมและทรัพยากรธรรมชาติ

ผู้เชี่ยวชาญด้านเกษตรกรรมตั้งข้อสังเกตว่า ปัญหาท้าทายที่สำคัญประการหนึ่งของเอเชีย ก็คือ การสนองตอบต่อความต้องการด้านความมั่นคงของอาหาร ทั้งเพื่อครัวเรือนภายในประเทศ และต่างประเทศ ท่ามกลางสภาวะที่แหล่งทรัพยากรธรรมชาติกำลังลดระดับลงอย่างน่าเป็นห่วง ทั้งที่ดินเพื่อการเพาะปลูกและแหล่งน้ำ

จากข้อสรุปที่ได้ระหว่างการประชุม คือ ประเทศเกษตรกรรมจะสามารถเพิ่มปริมาณการผลิตข้าวจากระดับ 545 ล้านตันในปัจจุบัน เป็น 700 ล้านตัน เพื่อให้เพียงพอสำหรับผู้บริโภคข้าวที่จะเพิ่มขึ้นอีก 650 ล้านคนภายในปี 2025 จากการใช้ที่ดินและแหล่งน้ำที่เหลือน้อยลงทุกขณะได้อย่างไร

นอกจากนี้ ข้าวยังถือเป็นองค์ประกอบสำคัญของเป้าหมายการพัฒนาแห่งสหัสวรรษขององค์การสหประชาชาติ ที่จะช่วยลดแก้ปัญหาความอดอยากและความจนดักดาน

ระหว่างการประชุมครั้งนี้ IRRI ยังได้ให้รายละเอียดของวาระด้านสิ่งแวดล้อมใหม่ที่ครอบคลุมปัญหาท้าทาย 7 ประการต่อการผลิตข้าวให้เพียงพอต่อความต้องการของโลก และอย่างยั่งยืน ได้แก่ ความยากจนและสิ่งแวดล้อม การใช้สารเคมีและสารตกค้าง การใช้ที่ดินและการเสื่อมของผิวดิน การใช้น้ำและความเท่าเทียม ความหลากหลายทางชีวภาพ การเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศ และการใช้เทคโนโลยีชีวภาพ

"แต่ละประเด็นล้วนสำคัญต่อการผลิตข้าว และ ความพยายามที่จะสร้างหลักประกันว่าผู้บริโภคข้าว 800 ล้านคนที่ติดอยู่ในวังวนความยากจนทั่วเอเชียสามารถเข้าถึงข้าวที่พวกเขาต้องการเพื่อเลี้ยงปากเลี้ยงท้องตัวเองและครอบครัว" นายโรนัลด์ พี.แคนเทรล ผู้อำนวยการใหญ่ IRRI กล่าว

ในส่วนของสมาคมประชาชาติเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ที่ประชุมเตือนว่า กำลังเผชิญปัญหาท้าทายใน 3 ด้านสำคัญๆ ได้แก่ ผลกระทบของภาวะโลกร้อน การขาดการฝึกอบรมที่เพียงพอ และการขาดแคลนทรัพยากรบุคคล

สถานการณ์ในปัจจุบันแตกต่างจากเมื่อ 20 ปีก่อนที่ข้าวเป็นพืชผลการเกษตรที่มีเหลือเฟือ ทำให้ราคาข้าวในช่วงเวลานั้นทรุดต่ำลงประมาณ 80% ซึ่งเป็นประโยชน์โดยตรงต่อกลุ่มผู้บริโภคคนยากจน ชาวสลัมในเมือง และคนงานในภาคเกษตรที่ไม่มีที่ดินทำกิน

หมายเลขบันทึก: 121823เขียนเมื่อ 24 สิงหาคม 2007 15:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 พฤษภาคม 2012 21:00 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
สำหรับประเทศไทย พ่อค้าคนกลางรำรวย ส่วนเกษตรกรชาวนายังยากจนเหมือนเดิม

ใครรู้จักคนชื่อ..จิ๊กบ้าง..อยู่ดอกคำใต้ ทำงานที่บริษัทสินธานีแม่ต่ำ มันแย่งผัวชาวบ้าน เมืยมาขอร้องให้เลิกกันมันหน้าด้านไม่ยอมเลิก ทำให้ครอบครัวต้องทะเลาะกัน..

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท