ท่านที่อยากเลิกสูบบุหรี่...อ่านข้อความนี้


กลยุทธ์และเทคนิคการเลิกสูบบุหรี่

การเลิกบุหรี่ของข้าพเจ้า   ใช้วิธีการที่ไม่ยาก แทบไม่ต้องใช้อุปกรณ์  ใด ๆ เลยแต่  ขอให้มีกำลังใจและจิตใจที่เข้มแข็ง   สถานที่และกิจกรรมต่างๆข้าพเจ้าได้ตั้งมั่นว่าสิ่งที่ข้าพเจ้าทำเพื่อตนเองนั้นต้องเป็นสิ่งที่ดีที่สุด จึงได้เลือกแบบวิธีหักดิบหรือหยุดแบบทันทีทันใดแบบไม่ต้องใช้อุปกรณ์ใดๆหรือเหตุผลอื่นมาประกอบให้มากมายเพราะเมื่อจิตใจของข้าพเจ้าพร้อมก็เริ่มปฏิบัติทันที   ตลอดเวลาที่ข้าพเจ้าเริ่มทำการเลิกบุหรี่ก็ไม่ได้มีผลกระทบในการทำงานมากนัก  มีบ้างในช่วงแรกหงุดหงิดบ้าง  แต่ก็ได้รับกำลังใจที่ดีจากเพื่อนร่วมงานและครอบครัว  แม้แต่เพื่อนๆที่เคยสูบบุหรี่ด้วยกันก็แสดงความยินดีกับการตัดสินใจของข้าพเจ้า เขาไม่รู้สึกรังเกียจหรือรู้สึกไม่ดีที่เราปฏิเสธต่อการหยิบยื่น

กลยุทธ์และเทคนิค1. ถ่วงเวลา เมื่ออยากสูบบุหรี่ อย่าเพิ่งเปิดซองบุหรี่หรือ จุดบุหรี่ เมื่อผ่านไป 5 นาทีผ่านไป ความอยากจะลดลง แล้วความตั้งใจของคุณที่จะเลิกก็จะกลับมา 2. หายใจลึกๆ ช้าๆ หายใจเข้าออกลึกๆ ช้าๆ 3 - 4 ครั้ง ดื่มน้ำ ค่อยๆจิบน้ำ และ อมไว้สักครู่ให้รู้รสน้ำแล้วจึงกลืนลงคอ   เปลี่ยนอิริยาบถ อย่าคิดเรื่องการสูบบุหรี่ เปลี่ยนอิริยาบถไปทำอย่างอื่นเสีย เช่น ฟังเพลง ไปเดินเล่น หรือ ไปหาเพื่อนฝูง 3. เพียงมวนเดียวก็ผลร้าย  ขอให้ใจแข็ง การกลับไปสูบบุหรี่แม้เพียงมวนเดียวจะเป็นผลทำให้กลับไปสูบใหม่ เราต้องต่อสู้กับความอยากให้ได้ การเลิกสูบบุหรี่ คือ การต่อสู้กับความอยาก แม้กระทั่งบุหรี่เพียงมวนเดียว และต่อสู้กับจิตใจของเราเอง 4. อดเป็นวันๆไป พยายามตั้งใจให้วันผ่านไปโดยไม่สูบบุหรี่ เราจำบุหรี่มวนแรกของเราได้ไหม บางทีอาจจะทำให้เราเวียนหัวไม่สบาย ก็ได้ 5. ทำดีต่อร่างกายของเราให้ปรับสภาพได้โดยไม่ต้องมีนิโคติน เครื่องดื่มชา กาแฟ และเครื่องดื่มประเภทโคล่า เหล่านี้มีคาเฟอีน แต่ไม่มีนิโคติน การที่ไม่มีนิโคตินทำให้ร่างกายดูดซึมคาเฟอีน เข้าไปมากกว่าธรรมดา ทำให้กระวนกระวายและนอนไม่หลับ พยายามดื่มกาแฟให้น้อยลง หรือ ให้อ่อนลงหรือดื่มเครื่องดื่มคล้ายกาแฟ น้ำเปล่า น้ำผลไม้  6. เตือนสติตัวเอง เอาเหตุผลที่เลิกบุหรี่ที่เคยจดไว้ออกมาดู และคิดถึงสิ่งที่อยากทำให้ฐานะผู้ไม่สูบบุหรี่ ปฏิเสธบุหรี่จากผู้อื่น อย่าเกรงใจเมื่อผู้อื่นให้บุหรี่ และมีสิทธิปฏิเสธบุหรี่โดยไม่ทำให้ใครเดือนร้อน
คำสำคัญ (Tags): #กลยุทธ์
หมายเลขบันทึก: 121822เขียนเมื่อ 24 สิงหาคม 2007 15:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 3 มิถุนายน 2012 12:35 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (11)

ดิฉันเห็นด้วยกับการเลิกสูบบุรีแบบ หักดิบคะเพราะเห็นหลายคนบอกจะค่อยๆ ลด โดยการสูบให้น้อยลง อีกหน่อยก็เลิกได้เอง นั้นคือคำแก่ตัวตางหาก เพราะไม่เห็นเลิกกันได้สักที ทางที่ดีต้องเลิกสูบแบบถาวรไปเลยคะ

กลุ่มรวมมิตรของผมเห็นด้วยกับการเลิกบุหรี่ครับ   แต่ว่าการเลิกบุหรีนั้นคงยากนะครับสำหรับผู้ที่จิตใจไม่เข็มแขงพอ  นะครับ

มีประโยชน์ต่อคนที่อยากเลิกบุรี่

ดีมากกครับเห็นด้วยอยากให้พ่อทําบ้าง

โพธิ์ kanlayanawat school จ.khonkhaen

ท่านที่ต้องการเลิกสูบบุหรี่จริงๆ สิ่งสำคัญอยู่ที่ใจของเจ้าตัวครับ ส่วนคนรอบข้างต้องคอยร่วมให้กำลังใจตลอดเวลาครับ รับรองต้องสำเร็จแน่นอน ขอเป็นกำลังใจผู้ที่ต้องการเลิกสูบบุหรี่ทุกคนครับ

อยากเลิกบุหรี่สุดๆ แต่ทำไม่ได้เลยเริ่มท้อแล้ว

เรียนคุณ zp

หากคุณตั้งใจจริงในการเลิกสูบบุหรี่ ต้องตั้งเป้าไว้สักนิดว่าเราทำเพื่อใคร ที่มีอำนาจทางจิตใจกับเรา เช่น คนรักหรือ ลูกๆ แต่ไม่ต้องมากน่ะครับ และที่สำคัญเราต้องบอกเขาด้วยว่าเราจะทำเพื่อเขา ขอให้เขาเป็นกำลังใจให้เราด้วย และพยามยามย้ำเตือนทุกวัน และเราจะลืมอาการอยากสูบไปเอง และที่นี่เราก็จะตั้งเป้าให้ไกลไปอีกนิด และตั้งสัญญาในการเริ่มเปลี่ยนพฤติกรรมของเรา เช่ม มีงานสังสรรค์ ขอให้เลี่ยงกลุ่มที่สูบ แม้เพื่อนๆ จะไม่เห็นด้วย แต่เราต้องจำคำที่เราบอกคนที่เรารักให้ได้ ว่าพูดไว้ว่าอย่างไร ขอสัก 1 เดือน รับรองครับ ทุกอย่างจะเป็นไปด้วยดี ขอให้เชื่อมั่นในตัวเอง อย่าท้อ เมื่อครั้งแรกไม่สำเร็จ ทุกอย่างมีก้าวแรกเสมอ หากต้องการข้อมูลเพิ่มเติม ติดต่อทางเมลย์ได้ครับ

ใครอยากเลิกสูบบุหรี่ติดต่อผมได้ครับ ผมช่วยฟรีไม่คิดค่า เป็นยาสมุนไพรไทย รากไม้สามอย่าง (สำหรับผู้ที่มีใจอยากจะเลิกจริงๆ) ยาสมุนไพรนี้ช่วยได้ ไม่ต้องเสียสตางค์ให้มากๆ สนใจโทร0876809155

ไม่ต้องใช้อะไรหรอก มันอยู่ที่ใจคับ อะไรก็ช่วยไม่ได้ ถ้าอยากเลิกคิดอย่างเดียว ต้องทำได้ (ผมดูดมา11ปี วันละ 60 กว่าตัว ตอนนี้หักดิบได้ 20 วันแล้ว)

ผม เด็ดใบโปร่งฟ้ามาเคี๊ยวก่อน จะสูบบุหรี่คับ ช่วยได้เยอะ ทำให้ไม่ยากจะสูบอีกเลย

ยากสูบเมื่อไหร่ ก็ต้องเด็ดมาเคี๊ยวก่อนทุกครั้ง จน ไม่อยากจะสูบแล้ว ของอย่างนี้อยู่ที่ใจด้วยคับ

ตอนนี้ยังวัยรุ่น แต่ตอนแก่มานี่สิ จะมาคิดว่าทำไมตอนวัยรุ่น ถึงสูบ ขอให้เลิกได้ไวๆนะคับ

สูบมา 20 ปี พึ่งหักดิบได้ 8 วันพอดี ตอนนี้สู้กับใจตัวเองอย่างแรงค่ะ แต่เชื่อว่าทำได้

ส่วนแรงบันดาลใจ ได้มาจากการที่ได้ดูแลแม่ที่โรงพยาบาล แทบจะ 24/7 เป็นเดือน

เห็นอะไรท่ี่นั่นเยอะ เห็นความทรมาน และก็ไม่อยากตายอย่างทรมานอย่างที่ได้เห็นมาหลายๆกรณี

ต้องบอกว่า กำลังใจบวกกับแรงบันดาลใจได้มาจากสูญเสียครั้งยิ่งใหญ่

ในแง่นั้น บางครั้งในวิกฤตต่างล้วนมีสิ่งดีแอบแฝงที่เราหลายๆครั้งลืมที่จะคิดถึง

ขอเป็นกำลังใจให้กับทุกคนและกับตัวเองต่อไปค่ะ สู้ๆๆๆๆ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท