chainung
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ สัญญา สะสอง

ความเป็นครู


ท่านอาจารย์ผู้ใหญ่ล้วนมีเมตตาธรรมและความเป็นครูอย่างสูงสุด

  ผมไปสัมมนาเตรียมฝึกประสบการณ์วิชาชีพครูเต็มรูป สำหรับนักศึกษาครุศาสตร์ 5 ปีมาครับ ที่กัสซันรีสอร์ทฯ ลำพูน อาจารย์ที่ไปกันส่วนมากจะเป็นอาจารย์ผู้ใหญ่ ผู้อาวุโส ผ่านงานสอน งานวิจัย และหน้าที่การงานทั้งด้านบริหารและมวลชนมามาก งานนี้สำหรับผมจึงมีค่ามากในการเก็บเกี่ยวประสบการณ์จากท่านอาจารย์ผู้ใหญ่ทั้งหลาย

  สิ่งแรกที่มองเห็นความเป็นครูอย่างแจ่มชัดจากท่านเหล่านั้นก็คือ เมื่อมีการถกกันในประเด็นคุณธรรมจริยธรรมของครู ท่านเหล่านั้นล้วนให้ความสำคัญและเห็นว่าเป็นประเด็นหลักที่ครูผู้นิเทศก์จะต้องมีและคำนึงถึงให้มากที่สุด โดยหลายท่านเห็นร่วมกันว่า เราจะต้องคำนึงถึงนักศึกษาให้มากที่สุด อย่าเอาเราเป็นเกณฑ์ เพราะถ้าเอาเราเป็นเกณฑ์ นักศึกษาคงไม่ผ่านฝึกประสบการณ์ เพราะประสบการณ์ของพวกเรากับของเขาต่างกันอย่างลิบลับ

  ท่านจึงเสนอว่า หากตรวจชิ้นงาน สังเกตพฤติกรรมการสอน สอบถามนักศึกษาแล้ว เห็นว่า เขาสามารถพัฒนาศักยภาพได้ โดยเราแนะนำเขา เพื่อให้ไม่หลงทาง ก็สมควรที่จะให้เขาผ่าน ไม่ควรปิดกั้น โดยเอาตัวเราเป็นบรรทัดฐานจนเกินไป

  ผมได้ยินท่านอาจารย์อาวุโสทั้งหลายพูดกันอย่างนี้ ในฐานะครูผู้น้อย รู้สึกอิ่มเอมใจที่ผู้ใหญ่ใจดีทั้งหลายท่านต่างก็คำนึงถึงลูกศิษย์ลูกหา ผมถือว่านี่คือแบบอย่างที่ดีงามของท่านผู้ใหญ่ ที่ท่านไม่ต้องบอกกล่าว แต่ได้แสดงให้เราเห็นเป็นต้นแบบที่งดงามและผมจะจำไว้และปฏิบัติตามอย่างเคร่งครัดในความเป็นครูเหมือนท่านเหล่านั้น

  ขอบคุณไม้แก่ทรงคุณค่า ที่คอยเป็นร่มเงาปกป้องภยันตรายให้แก่ผองศิษย์จนกว่าจะแห้งเหี่ยวตายไปอย่างสมค่า-สมค่าความเป็นครู

...ใครคนหนึ่งคนนั้นในวันก่อน

คอยพร่ำสอนให้ฉันหมั่นอ่านเขียน

ใครคนหนึ่งคนนั้นเฝ้าพากเพียร

ให้ฉันเรียนฉันรู้อยู่ทุกวัน...

   ใครคนหนึ่งคนนั้นในวันนี้

คอยช่วยชี้แนะแนวทางอย่างสร้างสรร

ใครคนนั้นคนนี้คนเดียวกัน

คือครูฉันผู้แน่นหนัก-รักศิษย์ครู....

 แด่คุณครูด้วยดวงใจครับ  จากใจครูน้อย

 

หมายเลขบันทึก: 121813เขียนเมื่อ 24 สิงหาคม 2007 14:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 พฤษภาคม 2012 14:36 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท