ปอเป้
รัตนพันธุ์ ชาวเรือ บุญไชโย

การทำหนังสือเดินทาง


หลังจากเรียนรู้ การเขียน blog อย่างจริงจัง

หลังจากเรียนรู้ การเขียน blog อย่างจริงจัง จาก งาน รวมพล bloggers ที่เชียงใหม่เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ได้ประสบการณ์อะไรอีกมากมาย ที่อยากเก็บไว้เตือนตัวเอง เผื่อต้องทำสิ่งนี้อีกครั้งจะได้ไม่ลืม คือ เรื่องการทำหนังสือเดินทาง  

          ในละแวกบ้านเราเนี่ย กองหนังสือเดินทาง เปิดให้บริการใกล้ที่สุด ที่ ศาลากลาง จ.ขอนแก่น และที่ อุบลฯ ส่วนที่ โคราช เปิดให้บริการเร็ว ๆ นี้  ดีนะเนี่ย เพราะสมัยที่ตอนทำครั้งแรกต้องไปกรุงเทพฯ เลย   ดังนั้น ง่ายที่สุด คงต้องไป ขอนแก่น

         การไปทำ passport ครั้งที่ 3 เนี่ย ( เป็นคนที่ใช้ passport เปลืองมากไม่ใช่เดินทางบ่อย แต่หายประจำ ) ครั้งนี้ต้องเปลี่ยนนามสกุลใหม่ด้วย  เจ้าหน้าที่แนะนำว่า  แจ้งหายและทำใหม่ได้เลย สะดวกดี หรือถ้าหมดอายุ จะสามารถแจ้งทำใหม่ได้ทันที

      น่าประทับใจในการบริการใน การทำงานของกองหนังสือเดินทางที่รวดเร็วมาก ๆ  เมื่อเข้าไปถึง

ขั้นที่ 1 กรอกประวัติ เขียนคำร้องขอหนังสือเดินทาง  และกรอกที่อยู่เพื่อสะดวกในการส่งหนังสือเดินทางทางไปรษณีย์ 

ขั้นที่  2  วัดส่วนสูงและรับบัตรคิว

ขั้นที่  3  เข้าไปห้องอเนกประสงค์ ห้องนี้เขาจัดบริการแบบ one stop service ในห้องนี้  มีเจ้าหน้าที่สวย ๆ ท่าทางใจดี  1  ท่าน  รายล้อมไปด้วย อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์  คอมพิวเตอร์  กล้องดิจิตอล  สแกนเนอร์

            เจ้าหน้าที่เริ่มต้นด้วยการกรอกข้อมูล จากข้อที่  1  และ จะสอบถามเราเกี่ยวกับ ชื่อ - นามสกุล ภาษาอังกฤษพร้อมแนะนำให้สะกดให้ถูก  แต่เหนือสิ่งอื่นใดถ้าเราจะยืนยันใช้ตามที่เรากรอกก็สามารถ...ข้อนี้ควรระวัง  บางคน เคยเขียนแบบนี้ แต่พอเจ้าหน้าที่ทักก็เปลี่ยนตาม  สุดท้าย  ครอบครัวมีนามสกุลเขียนแตกต่างกันไป  อาจส่งผลถึงการขอวีซ่าเดินทางในกรณีที่เดินทางร่วมกันได้ .....มีตัวอย่างแทรก มีพี่คนหนึ่งต้องการไปอเมริกา กับ คุณพ่อ เพื่อเยี่ยมน้องสาว แต่ทั้งสามคนสะกดนามสกุลภาษาอังกฤษในหนังสือเดินทางไม่เหมือนกันเลย  จึงต้องหาหลักฐานยืนยันความสัมพันธ์กันยุ่งยากไปอีก.....

             เมื่อขั้นตอนยืนยันข้อมูล เพื่อบันทึกเก็บ แล้ว เจ้าหน้าที่ก็ขอหลักฐานเพื่อสแกนเป็นภาพเก็บไปไฟล์  ...ง่ายและสะดวกมาก ....เพียงใช้บัตรประชาชน ..จะมีทะเบียนบ้านด้วยก็ยิ่งดี

             สุดท้ายก็ทำหน้าสวย ๆ ไปถ่ายรูป เพียงเท่านี้ก็เสร็จขั้นตอนในส่วนการทำหนังสือเดินทางแล้ว

             และจุดสุดท้ายจริงคือชำระเงิน จำนวน 1,035  บาท (เอ..ชักจำไม่ได้  น่าจะประมาณนี้ล่ะ) เพื่อชำระค่าธรรมเนียมและค่าส่งเอกสารเป็นอันเสร็จสิ้นขั้นตอน...ใช้เวลาไม่นานเลย

เพียงแค่นี้ก็เสร็จเรียบร้อยค่ะ รออีกภายใน 1 สัปดาห์ เราก็ได้รับหนังสือเดินทางแล้ว  ง่ายนิดเดียว

ด้วยความคิดที่กว้างไกลในการนำใช้เทคโนโลยี และจิตใจที่พร้อมบริการ สมควรได้รับการยกย่องในการทำงานจริง ๆ ค่ะ

หมายเลขบันทึก: 121708เขียนเมื่อ 24 สิงหาคม 2007 11:08 น. ()แก้ไขเมื่อ 3 พฤษภาคม 2012 11:14 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)
trip กันยายนนี้ได้รับทุนจากหน่วยงานไปศึกษาดูงานที่เวียดนามจ้า  1  สัปดาห์  11 -16 กันยายน ไม่รู้จะสนุกแค่ไหน  อ่ะ ไม่เคยไปก็ลองไปดูเนอะ

trip ตุลา วันที่  11-14 ตุลาคม ไปเที่ยวลาวกับคณะครูโรงเรียนพี่สาวใจดี  พี่หน่อย  พิสมัย  เสือกำปัง  ไม่ได้ว่าอยากจะไปลาวนะ แต่ที่ไปเพราะอยากไปกับพี่สาวใจดีคนนี้ตะหาก  คนอะไรใจเย็น เย็น  มองโลกในแง่ดีสุด ๆ  ชอบคุยกับพี่หน่อยมาก ได้ข้อคิด ได้สติ และสบายใจเสมอ

สวัสดีครับน้องปอเป้

            เข้ามาทักทายหลังจากเงียบหายไปนาน คิดถึงอยู่ครับ เพียงแต่งานค่อนข้างยุ่งพอสมควร  งานเขียนบล็อกก็ยังเขียนอยู่แม้ไม่สม่ำเสมอนักแต่ก็พยายามเขียนเรื่อยๆ ก็ขอเข้ามาให้กำลังใจกันตามประสาชาว KM  ครับ  หวังว่าน้องปอเป้คงสบายดีนะครับ ขอให้สนุกกับกีฬาซีเกมส์ครับ  อยากไปแต่ปลกตัวไปไม่ได้เลย  เอาไว้ไปโคราชเมื่อไหร่จะแวะมาเยี่ยมเยียนครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท