blog gotoknow ปลอดภัยหรือยัง???


blog gotoknow ปลอดภัยหรือยัง???

ต้องขอชื่นชน ทีมผู้ี่สร้าง gotoknow แห่ง นี้ขึ้นมาและมีการพัฒนาอยู่เรื่อยๆ  คำนึงถึงการใช้งานขอผู้ใช้ ให้สะดวกที่สุด เพื่อประสิทธิภาพการแลกเปลี่ยนเรียนรู้

แต่ในการพัฒนาซอฟท์แวร์ปัจจุบันนี้  โดยเฉพาะอย่างยิ่งซอฟท์แวร์ที่ online ทั้งหลาย ต้องคำนึงถึงเรื่องความปลอดภัยด้วย  โชคไม่ดีที่เรื่องความปลอดภัยมันจะสวนทางกับเรื่องความสะดวกสะบายซะทุกที ไม่ว่าจะเป็นซอฟท์แวร์ประเภทไหนก็ตาม

ดังนั้นการออกแบบซอฟท์แวร์ที่ดี  ต้องคำนึงถึงเรื่องความปลอดภัยด้วยเหมือนกัน ซึ่งก็ต้องทำกันตั้งแต่เริ่มกระบวนการพัฒนาเลยทีเดียว (เพราะทำทีหลังมันก็แก้ยากแล้ว)  รวมถึงการทดสอบ นอกจากจะทดสอบเรื่องการใช้งานแล้ว ยังต้องทดสอบเรื่องความปลอดภัยด้วย

คงจะพูดที่นี้ได้ไม่หมด ก็ขอจุดประกายเรื่องนี้ไว้ให้ ทีมผู้สร้าง และดูแล คำนึงถึงเรื่องนี้ด้วย  และผมก็จะช่วยดู (หากมีเวลา) หากพบเห็นสิ่งผิดปกติก็จะช่วยแจ้งแล้วกันนะ....

หลายคนเข้าใจผิดเรื่องความปลอดภัยข้อมูล (False sense of security) ว่าข้อมูลที่นี้ไม่มีอะไรเป็นความลับ  ไม่เห็นต้องกลัวอะไรเลย แต่ในความเป็นจริงแล้ว มีอะไรมากกว่านั้น อย่างน้อยก็ "ชื่อเสียงที่สร้างมากนาน" อาจถูกทำลายได้ในวันเดียว...

 ขอเป็นกำลังใจให้ทีมผู้สร้าง gotoknow และ นับถือในการเสียสละเวลามาดูแล ครับ สู้ต่อไป....

 

หมายเลขบันทึก: 121707เขียนเมื่อ 24 สิงหาคม 2007 11:01 น. ()แก้ไขเมื่อ 27 เมษายน 2012 11:55 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท