เกียรติ
นาย เกียรติคุณ ครูเกียรติ กังวาลวงศ์ไพศาล

ประสบการณ์แลกเปลี่ยนเรียนรู้กิจกรรมตลาดนัดการจัดการความรู้ 4 ภูมิภาคที่เชียงใหม่


การจัดการความรู้(KM)

ในการเข้าร่วมกิจกรรมตลาดนัดการจัดการความรู้ 4 ภูมิภาค ทำให้ได้รับความรู้ ประสบการณ์และข้อคิดดังนี้

     จากการเข้าร่วมในที่ประชุมใหญ่(ห้องแกรนด์ภูคำ) ได้รับฟังคำปาฐกถาพิเศษจากนายแพทย์พิเชฐ  บัญญัติทำให้ได้รับความรู้เพิ่มเติมอย่างมากมาย ได้เข้าใจว่าเป้าหมายในการจัดการความรู้ก็คือ

1. การทำให้งานดีโดยเฉพาะการเป็นครูนั้นงานที่ดีของครูก็คือการยกระดับความรู้ของลูกศิษย์ทำให้ลูกศิษย์เป็นคนดี คนเก่งและอยู่ในสังคมอย่างมีความสุข 2.การทำให้คนทำงานเป็นคนดี ก็คือทำให้ครูนั้นสามารถพัฒนาตนเองและเพื่อนร่วมงานให้สามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพและ 3. การทำให้วิธีทำงานดีขึ้น คือการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ มีการพัฒนาฐานความรู้ต่าง ๆ ทดลองเรียนรู้สู่การปฏิบัติจริง การที่จะทำให้ได้ผลตามเป้าหมายนั้นก็ต้องอาศัย วิธีการต่าง ๆ ได้แก่ การปรับตัว การปรับใจ ปรับกระบวนการคิด การปรับวิกฤติให้เป็นโอกาส การเรียนรู้จากสถานการณ์ การนำประสบการณ์ไปประยุกต์ใช้ตามบริบท(สภาพความเป็นจริงขององค์กรของเรา) การสืบค้นความรู้จากแหล่งต่าง ๆ การสร้างเครือข่ายและการสร้างชุมชนนักปฏิบัติ การปรับจิตสำนึกให้รักและเอ็นดูต่อกลุ่มเป้าหมาย(นักเรียน) การให้ความเป็นอิสระในการพัฒนาองค์กร และจากการเข้าร่วมในห้องย่อยทำให้ทราบว่า การจัดการความรู้มีเครื่องมือคือ 1.ใช้เรื่องเล่าเพื่อถอดความรู้ฝังลึก 2.การสกัดวิธีปฏิบัติจากเรื่องเล่า(ขุมความรู้) 3.การสังเคราะห์วิธีการปฏิบัติ(ขุมความรู้)เป็นแก่นความรู้ 4.การจัดลำดับแก่นความรู้สร้างตารางแห่งอิสรภาพ 5.การประเมินสมรรถนะตนเองตามตารางแห่งอิสรภาพ 6.การสร้างธารปัญญา 7.การสร้างบันไดแลกเปลี่ยนเรียนรู้และ8.ก่บทวนหลังการปฏิบัติ

หมายเลขบันทึก: 121706เขียนเมื่อ 24 สิงหาคม 2007 10:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 20:02 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
ต้องพัฒนาตนเองให้มากกว่านี้ซะแล้ว มีนักปราชญ์อยู่ใกล้ๆ ยังไม่พัฒนาก็คงต้องตกยุคแน่ๆ ขอบคุณนะคุณพี่ที่แสนดี
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท