You got a dream, you gotta protect it...เกร็ดชีวิตดี ๆ จากหนัง Persuit of happyness


เมื่อเรามีฝันเราก็ต้องปกป้องฝันของเรา เราต้องไม่ยอมให้ใครมาบอกเราว่าเราไม่สามารถทำสิ่งนั้นสิ่งนี้ได้ และที่สำคัญเราต้องไขว่คว้าฝันของเรามาและทำมันให้สำเร็จให้ได้...

         

             มีเพื่อนคนหนึ่งแนะนำว่าหนังเรื่องนี้ดีมาก พร้อมทั้งเอาแผ่นมาให้แล้วบอกว่าให้ดูให้ได้ หนังเขามีแง่คิดดี ๆ เกี่ยวกับเรื่องการดำเนินชีวิต...

              พอดูแล้วรู้สึกประทับใจจริง ๆ ครับ สะท้อนชีวิตของชายผิวดำคนหนึ่งที่ต้องดิ้นรนเพื่อตามหาฝันของตัวเอง และที่สำคัญต้องทำให้คนรอบข้างเชื่ออย่างที่เขาเชื่อ เชื่อว่าเขาทำได้และเขาต้องไปถึงฝันของเราได้สักวันหนึ่ง...

              แต่สุดท้ายภรรยาของเขาก็ไม่เชื่อและหมดศรัทธาในตัวเขา ทิ้งเขาไป แต่เขาขอให้ลูกชายอยู่กับเขา และเขาพยายามบอกลูกของเขาเสมอว่าให้ลูกเชื่อในตัวเขา...

              มีฉากหนึ่งที่ผมประทับใจมาก คือฉากที่ลูกชายเขาเล่นบาสเก็ตบอลกับพ่อ ซึ่งลูกชายของเขามีความฝันที่จะเป็นนักบาสเก็ตบอลที่มีชื่อเสียง แต่เขากลับบอกลูกชายของเขาว่า ลูกไม่สามารถที่จะเป็นนักบาสเก็ตบอลที่มีชื่อเสียงได้หรอก ลูกชายของเขาก็เลิกเล่นแล้วเก็บลูกบาสเตรียมกับบ้าน...

                เขาก็พูดกับลูกชายของเขาว่า...

                "Don't ever let somebody tell you, you can't do something...

                ...You got a dream, you gotta protect it... 

                ...If you want something, go get it..."

                 ผมเชื่อและเห็นด้วยอย่างยิ่งครับว่า...

                 เมื่อเรามีฝันเราก็ต้องปกป้องฝันของเรา เราต้องไม่ยอมให้ใครมาบอกเราว่าเราไม่สามารถทำสิ่งนั้นสิ่งนี้ได้ และที่สำคัญเราต้องไขว่คว้าฝันของเรามาและทำมันให้สำเร็จให้ได้...

                 หลายคนมีฝันหรืออย่างน้อยก็ต้องเคยมีฝัน แล้วกี่ครั้งแล้วที่ฝันของเราถูกทำลายลง เพียงแค่คำพูดของคน ๆ หนึ่งที่มาบอกเราว่า เราไม่สามารถทำมันได้หรอก และเราก็เชื่ออย่างที่เขาบอก โดยที่เราไม่เคยปกป้องฝันของเราเลย...

                  ความฝันเป็นพลังในการดำเนินชีวิตที่ยิ่งใหญ่ อย่าให้ใครมาทำลายความฝันของเราได้  ...you got a dream, you gotta protect it...       

หมายเลขบันทึก: 121621เขียนเมื่อ 23 สิงหาคม 2007 23:07 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:16 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (16)

ความฝันในชีวิต ก็คงเหมือนการกำหนดวิสัยทัศน์ในการดำเนินชีวิต หรือไม่ก็เปรียบเหมือนการเดินทางที่ได้พกพาเข็มทิศไปด้วยนะครับ

ตอนผมเด็กๆ มีคนมาบอกคุณแม่ผมว่า "ดวงเขา เมื่อโตจะไม่เลี้ยงดูพ่อแม่" ....แม้ผมเป็นเด็ก แต่วินาทีนั้นที่ได้ฟังคุณแม่มาเล่าสู่กันฟัง ผมคิดในใจว่า "...หมอนี่ พูดจาไม่เข้าหู" มาพูดงี้ได้ไงหว่า และผมก็เป็นลูกโทนซะด้วย ถ้าไม่ดูแลท่าน แล้วใครจะมาดูแล แม่ใคร ใครก็รัก  

แต่ตอนนี้ต้องขอบคุณเขาคนนั้นจริงๆ ที่มาพูดยั่วให้ผมคิดอะไรต่อ และเป็นจุดเริ่มต้นที่ทำให้ผมได้สำรวจความคิดและจิตใจของตนเองมาโดยตลอด  ด้วยเหตุผลสั้นๆ คือ รักแม่ ครับ

ชอบบันทึกนี้ครับ มาได้ตรงจังหวะพอดี เพราะผมเพิ่งจะนึกถึง...หมอนั่น เมื่อวันก่อน 555

ครับ...คุณกบ P...

เรื่องของความฝันเป็นเรื่องเฉพาะบุคคล บางครั้งเราพยายามบอกให้คนอื่นเชื่อแต่หลายคนไม่เชื่อ แต่ยังงัย ๆ ตัวเราต้องเชื่อมั่นในฝันของตัวเราเอง...

และที่สำคัญต้องพิสูจน์ให้ใคร ๆ เห็นให้ได้ว่าเราสามารถทำฝันของเราให้เป็นจริงได้ แม้ว่าอาจจะต้องใช้เวลานานก็ตาม...

ขอบคุณนะครับสำหรับประสบการณ์น่าสนใจที่นำมาแลกเปลี่ยนครับ...

ขอบคุณมากครับ...

สวัสดีครับ

ชีวิตจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องมี "ความฝัน"  เพราะชีวิตที่ปราศจากความฝันย่อมเต็มไปด้วยความแห้งแล้ง  ประหนึ่งแล่นเรือออกจากฝั่งโดยไม่รู้จุดหมายปลายทาง

การดูแลความฝันก็เป็นเรื่องสำคัญ  ...

ผมศรัทธาต่อการมีชีวิตอยู่และศรัทธาต่อชีวิตที่มีความฝันเสมอครับ

สวัสดีค่ะ

 เป็นคนหนึ่ง ที่เพื่อนให้ฉายาว่า นักล่าฝัน ชอบทำในสิ่งที่คนอื่นไม่อยากทำ และจะพยายามจนสำเร็จ มักวาดภาพตั้งแต่ต้นจนจบ แล้วจึงลงมือทำค่ะ

สวัสดีค่ะคุณดิเรก

ชอบจัง..ต้องหามาดูบ้างแล้ว เห็นประโยคดีๆก็เลยเอาอันนี้มาฝากค่ะ..

"The future belongs to those who believe in the beauty of their dreams."
- - Eleanor Roosevelt - -
อนาคตเป็นของคนที่เชื่อในความฝันของตัวเองเท่านั้น..

ขอบคุณสำหรับ " ความฝัน " และึความกล้าที่จะปกป้องฝันของตนเองค่ะ

ความฝัน เป็นสิ่งที่สร้างโลกทั้งโลก

 ความฝันสร้างนักวิทยาศาสตร์ 

ความฝันสร้างจิตรกรเอกของโลก

และความฝันสร้าง ฯลฯ

ที่สำคัญที่สุด.....  ความฝันนี่แหละครับที่จะ  สร้างอนาคตของตัวเราเอง   ครับ......ผมคิดว่า  มีหลายคนที่หวงแหนความฝันของตัวเอง  พยายามที่จะทำความฝันนั้น ๆ  ให้เป็นจริงด้วยความมุ่งมั่น เด็ดเดี่ยว ด้วยความเชื่อมั่น และศรัทธาในตัวเราเอง .............

 

ครับ...คุณแผ่นดิน P...

เห็นได้จากหลาย ๆ บันทึกของคุณแผ่นดิน เต็มเปี่ยมไปด้วยความฝัน เต็มเปี่ยมไปด้วยพลังที่จะก้าวไปสู่ฝันของตัวเองครับ...

เห็นด้วยครับว่าความฝันเป็นเรื่องจำเป็นในชีวิตและการดูแลความฝันเป็นเรื่องสำคัญครับ...

ขอให้ความฝันอยู่คู่กับคนที่ศรัทธาในความฝันทุก ๆ คนครับ...

ขอบคุณมากครับ...

  • หนังเรื่องนี้ดีครับ
  • ดูแล้ว เลยไปหาซื้อ VCD มาเก็บไว้ "ให้" คนอื่น ได้เรียน รู้ ต่ออีกครับ

evening kah

  • ต้าเพิ่งไปเช่ามาดูเดือนที่แล้วมาค่ะ
  • ส่วนตัวแล้ว ชอบ Will Smith มากๆ
  • ชอบตอนที่พระเอกเข้าไปสัมภาษณ์งานยักษ์ในชุดช่างทาสีที่มอมแมม
  • ชอบที่เขาเป็นพ่อที่ดีของลูกมากๆแม้ในภาวะที่ไม่น่าจะเอื้อเลย
  • ชอบที่มีความอดทนสูงมาก
  • ถ้าคนบนโลกนี้นำเสี้ยวหนึ่งของนิสัยของตัวเอกของเรื่องนี้มาใช้ โลกคงจะดูดีขึ้นมากๆค่ะ

ครับ...คุณตันติราพันธ์ P...

น่าชื่นชมครับสำหรับฉายานักล่าฝัน และที่น่าชื่นชมมากกว่าคือเมื่อลงมือทำแล้วสำเร็จด้วย...

เป็นกำลังใจในการล่าฝันต่อ ๆ ไปครับ...

ขอบคุณมากครับ...

ครับ...คุณเบิร์ด  ^_^ ...

ผมว่าหนังเขาน่าสนใจน่าจะหามาดูนะครับ...

แน่นอนครับ !!! อนาคตเป็นของคนที่เชื่อมั่นในฝันของตัวเองครับ...

ขอบคุณมากครับ...

 

ครับ...คุณ nanana P...

เห็นด้วยครับว่าความฝันเป็นจุดเริ่มต้นของหลายสิ่งหลายอย่างบนโลกใบนี้ครับ...

และเชื่อเหมือนกันครับว่าหลายคนมีฝันและกำลังพยายามทำฝันของตนให้เป็นจริงครับ...

ฝันของทุก ๆ คนจะช่วยพัฒนาโลกใบนี้ครับ...

ขอบคุณมากครับ...

ครับ...ท่านอาจารย์ JJ P...

ผมประทับใจในหลาย ๆ อย่างของหนังเรื่องนี้ครับ...

อยากให้หลาย ๆ ท่านได้ดูครับ...

ขอบคุณมากครับ...

ครับ...คุณ anita P...

ผมชอบหลาย ๆ ฉากในหนังเรื่องนี้ครับ ชอบการดำเนินเรื่อง ชอบนักแสดง ชอบเนื้อเรื่อง และที่สำคัญชอบข้อคิดดี ๆ จากหนังเรื่องนี้ครับ...

ขอบคุณมากครับ...

แวะมาเยี่ยม เพราะไม่เห็นหลายวันแล้ว อย่าลีมมาเที่ยวร.ร.ของต้า ที่บล็อกครูบ้านๆนะคะ

ครับ...คุณต้า P...

ช่วงนี้คอมมีปัญหาครับ เลยไม่ได้เข้ามาหลายวัน ขอบคุณมาก ๆ ครับ แล้วจะแวะไปเยี่ยมนะครับ...

ขอบคุณครับ...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท