อาหารแบบนี้ ช่วยถนอมผิวพรรณ


พวกเราคงจะได้ยินได้ฟังเรื่องความสัมพันธ์ระหว่างน้ำตาล ขนม หรือของหวานๆ กับสิวมาแล้วไม่มากก็น้อย วันนี้มีข้อมูลน่าสนใจมาฝากพวกเรากันครับ...

พวกเราคงจะได้ยินได้ฟังเรื่องความสัมพันธ์ระหว่างน้ำตาล ขนม หรือของหวานๆ กับสิวมาแล้วไม่มากก็น้อย วันนี้มีข้อมูลน่าสนใจมาฝากพวกเรากันครับ... <p style="margin: 12pt 0cm 6pt" class="MsoNormal">ท่านอาจารย์ดอกเตอร์รอบบิน เอ็น. สมิธ แห่งมหาวิทยาลัย RMIT เมลเบิร์น ออสเตรเลียทำการศึกษาในกลุ่มตัวอย่างผู้ชายที่เป็นสิว 43 คน</p> <p style="margin: 12pt 0cm 6pt" class="MsoNormal"></p>

ท่านสุ่มตัวอย่างกลุ่มตัวอย่างแบ่งเป็น 2 กลุ่ม ทำการทดลองนาน 12 สัปดาห์

  • กลุ่มที่ 1 ให้กินอาหารฝรั่งแบบเดิมๆ (หวานๆ มันๆ หนักเนื้อ นม เนย)
  • กลุ่มที่ 2 ให้กินอาหารดัชนีน้ำตาลต่ำ (low glycemic index / LGI)

อาหารดัชนีน้ำตาลต่ำ (LGI) หมายถึงอาหารที่เพิ่มระดับน้ำตาลในเลือดขึ้นช้าๆ และเพิ่มค่อนข้างนาน ทำให้ตับอ่อนไม่ต้องหลั่งฮอร์โมนอินซูลินที่ลดระดับน้ำตาลในเลือดคราวละมากๆ <p style="margin: 12pt 0cm 6pt" class="MsoNormal">อาหารดัชนีน้ำตาลต่ำ (LGI) ได้แก่ อาหารประเภทแป้งเชิงซ้อน (complex carbohydrate) หรือแป้งที่มีเส้นใย(ไฟเบอร์)สูง เช่น ข้าวโอ๊ต ข้าวกล้อง ธัญพืชไม่ขัดสี ผัก ถั่ว เมล็ดพืช ผลไม้ที่ไม่หวานจัดบางชนิด (เช่น ส้ม ฯลฯ) ฯลฯ</p>

อาหารบางประเภทมีเส้นใยต่ำ ทว่าใช้เวลาย่อยนาน ทำให้มีค่าดัชนีน้ำตาลต่ำก็มี เช่น นม ผลิตภัณฑ์นม ฯลฯ อาหารที่มีดัชนีน้ำตาลต่ำมากได้แก่ ถั่ว และโปรตีนถั่วเหลือง

อาหารที่มีดัชนีน้ำตาลต่ำส่วนใหญ่จะมีโปรตีนสูงกว่าอาหารฝรั่ง เนื่องจากโปรตีนในข้าวกล้องสูงกว่าข้าวขาว โปรตีนในขนมปังข้าวสาลีไม่ขัดสี(โฮลวีท)สูงกว่าขนมปังขาว นอกจากนั้นอาหารสูตรนี้มักใช้นม ผลิตภัณฑ์นม ถั่ว หรือนมถั่วเหลืองเสริม

อาหารดัชนีน้ำตาลสูง (high glycemic index) ได้แก่ น้ำตาล แป้งขัดสี หรือแป้งที่ไม่ได้กินพร้อมเส้นใย(ไฟเบอร์)มากพอ เช่น ก๋วยเตี๋ยว ข้าวขาว บะหมี่ ฯลฯ

อาหารฝรั่งส่วนใหญ่เป็นอาหารที่มีดัชนีน้ำตาลสูง อาหารไทยถ้ากินกับข้าวขาว ขนม ผลไม้หวานจัด (เช่น ทุเรียน ฯลฯ) หรือเครื่องดื่มเติมน้ำตาล ขาดผัก เป็นอาหารที่มีดัชนีน้ำตาลค่อนไปทางสูงเช่นกัน

เมื่อครบ 12 สัปดาห์ปรากฏว่า

  • กลุ่มตัวอย่างที่กินอาหารดัชนีน้ำตาลต่ำเป็นสิวลดลง 22% 
  • กลุ่มตัวอย่างที่กินอาหารฝรั่งแบบเดิมๆ เป็นสิวลดลง 14%

ปรากฏการณ์ที่กลุ่มตัวอย่าง หรือกลุ่มควบคุมมักจะมี "อะไรๆ ดีขึ้น" นี้กล่าวกันว่า เป็นปรากฏการณ์ของ "ยาหลอก (placebo effect)" หรือปรากฏการณ์ "แห่งความขลัง" หรืออะไรทำนองนี้... 

 

นอกจากนั้นกลุ่มที่กินอาหารดัชนีน้ำตาลต่ำยังมีการเปลี่ยนแปลงดังต่อไปนี้… <ol style="margin-top: 0cm"> <li class="MsoNormal" style="margin: 12pt 0cm 6pt; tab-stops: list 36.0pt"> น้ำหนักลดลง </li> <li class="MsoNormal" style="margin: 12pt 0cm 6pt; tab-stops: list 36.0pt"> ฮอร์โมนเพศชาย(แอนโดรเจน / androgen) ลดลง ฮอร์โมนเพศชายขนาดสูง หรือต่อมไขมันที่ไวต่อฮอร์โมนเพศชายสูงมีส่วนเพิ่มความเสี่ยงต่อการเป็นสิว </li> <li class="MsoNormal" style="margin: 12pt 0cm 6pt; tab-stops: list 36.0pt"> ความไวต่อฮอร์โมนอินซูลินเพิ่มขึ้น </li> </ol> <p style="margin: 12pt 0cm 6pt" class="MsoNormal"></p> <p style="margin: 12pt 0cm 6pt" class="MsoNormal"></p> <p style="margin: 12pt 0cm 6pt" class="MsoNormal">อาจารย์หมอสมิธกล่าวว่า การที่อาหารดัชนีน้ำตาลต่ำทำให้สิวลดลงอาจเป็นผลจาก…</p>

  1. การที่กลุ่มตัวอย่างมีน้ำหนักลดลง (อ้วนลดลง)
  2. เซลล์ต่างๆ ไวต่อฮอร์โมนอินซูลินเพิ่มขึ้น (ถ้าเซลล์ในร่างกายดื้อต่ออินซูลินเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ อาจทำให้เป็นเบาหวานได้)
  3. ข้อ (1) + (2) แบบ "ร่วมด้วยช่วยกัน"

วิธีกินอาหารดัชนีน้ำตาลต่ำ ซึ่งดีกับผิวพรรณได้แก่

  1. เปลี่ยนข้าวขาวเป็นข้าวกล้อง เปลี่ยนขนมปังขาวเป็นขนมปังโฮลวีท
  2. ลดการกินน้ำตาลให้น้อยลง เช่น ลดขนม ลดเครื่องดื่มเติมน้ำตาล ฯลฯ
  3. เพิ่มไฟเบอร์หรือเส้นใยจากผัก ถั่ว โปรตีนถั่วเหลือง ผลไม้ที่ไม่หวานจัด เช่น ส้ม ฯลฯ (ควรกินผลไม้ทั้งผล ไม่ใช่น้ำผลไม้)
  4. เลือกอาหารไขมันต่ำแทนอาหารไม่มีไขมัน เพื่อให้ไขมันช่วยชะลอการย่อยอาหารให้ช้าลง และอิ่มนานขึ้น น้ำมันที่ดีกับคนไทยได้แก่ น้ำมันรำข้าวผสมน้ำมันถั่วเหลือง... ถ้าทอดนานหรือทอดความร้อนสูงให้ผสมน้ำมันรำข้าวเพิ่มขึ้น ถ้าทอดไม่นานหรือทอดความร้อนต่ำให้ผสมน้ำมันถั่วเหลืองเพิ่มขึ้น
  5. ออกกำลังกายเทียบเท่าการเดินเร็วอย่างน้อยวันละ 30 นาที
  6. ออกกำลังกายเทียบเท่าการเดินเร็วอย่างน้อยวันละ 60 นาที ถ้าน้ำหนักเกิน หรืออ้วนลงพุง (เส้นรอบเอวมากกว่า 90 เซนติเมตรในผู้ชาย หรือ 80 เซนติเมตรในผู้หญิง)

ถึงตรงนี้ขอให้พวกเรามีสุขภาพดี มีผิวพรรณดีไปนานๆ ครับ...

<p>ข่าวประกาศ...                                                  </p>

ข่าวประกาศ...                                                  

  • ผู้เขียนจำเป็นต้องปิดส่วนแสดงความคิดเห็นไปพลางก่อน เนื่องจากไม่มีอินเตอร์เน็ตความเร็วสูงใช้
  • ตอนนี้ผู้เขียนต้องขับรถไปขอใช้อินเตอร์เน็ตความเร็วต่ำที่โรงพยาบาลค่ายสุรศักดิ์มนตรี (ADSL เหมือนกัน แต่เส้นเดียวแบ่งใช้ทั้งโรงพยาบาล) ห่างออกไปคราวละ 7 กิโลเมตร
  • บล็อก "บ้านสุขภาพ" มีนโยบายที่จะไม่ตอบปัญหาสุขภาพ เนื่องจากผู้เขียนมีงานมาก อินเตอร์เน็ตลำปางช้า+หลุดบ่อย และใช้เวลาเตรียมเขียนเรื่องใหม่+แก้ไขคำหลัก (keywords) ย้อนหลัง

ขอแนะนำ...                                                    

  • รวมเรื่องสุขภาพ > "ลดความอ้วน"
  • [ Click - Click ]
  • รวมเรื่องสุขภาพ > "ดัชนีน้ำตาล"
  • [ Click - Click ]
  • รวมเรื่องสุขภาพ > "สุขภาพผิวพรรณ / ผิวหนัง"
  • [ Click - Click ]
  • ขอแนะนำบล็อก > "บ้านสาระ"
  • http://gotoknow.org/blog/talk2u

    แหล่งที่มา:                                      

</span></span><ul>

  •   Many thanks to Reuters > Low glycemic load diet may help fight acne > [ Click ] > August 22, 2007. // source: Journal of the American Academy of Dermatology, August 2007.
  • <li> ข้อมูลและการอ้างอิงในบล็อก บ้านสุขภาพ มีไว้เพื่อส่งเสริมสุขภาพ และป้องกันโรค ไม่ใช่เพื่อการรักษาโรค </li>

  • ท่านที่มีโรคประจำตัวควรปรึกษาหมอที่ดูแลท่านก่อนนำข้อมูลไปใช้
  • ขอขอบพระคุณ > คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ สำหรับการเอื้อเฟื้อทุกสิ่งทุกอย่างในการประชุม km เชียงใหม่ > 13-15 สิงหาคม 2550.
  • ขอขอบพระคุณ > อาจารย์เทวินทร์ อุปนันท์ และทีม IT โรงพยาบาลค่ายสุรศักดิ์มนตรี
  • นพ.วัลลภ พรเรืองวงศ์ จัดทำ > 23 สิงหาคม 2550.
  • </span> </ul></span></span></span></span></span></span></span></span></span></span></font></span></span></span></span></span>

    หมายเลขบันทึก: 121576เขียนเมื่อ 23 สิงหาคม 2007 19:05 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:16 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


    ความเห็น (0)

    ไม่มีความเห็น

    ไม่อนุญาตให้แสดงความเห็น
    พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
    ClassStart
    ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
    ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
    ClassStart Books
    โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท