มาลองเปลี่ยนพื้นหลังของโฟลเดอร์ด้วยตัวเองกันคะ


ถ้าจะหาสาระจากลูกเล่นใหม่วันนี้คงแทบไม่มีเลยนะคะ

สวัสดีคะวันนี้อั้มมีลูกเล่นใหม่(ถ้าจะหาสาระจากลูกเล่นใหม่วันนี้คงแทบไม่มีเลยนะคะ)หลายๆ ท่านคงเคยเห็นตามหนังสือหรือนิตยสารคอมพิวเตอร์ที่มีการนำภาพมาเป็นพื้นหลังของไดฟ์โฟลเดอร์มาก่อน และนึกสงสัยว่าจะมีวิธีการอย่างไรในการเอาภาพมาเป็นพื้นหลังดังกล่าว แต่หากบางท่านทราบแล้วก็ข้ามถึงวิธีการทำไปก็ได้คะ ไม่ว่ากัน หากท่านไหนสนใจวิธีทำซึ่งวิธีการทำนั้นแค่เพียงเพื่อนๆมีภาพและโปรแกรมประเภท Text Editor(Notepad) ก็สามารถทำได้แล้วค่ะ ซึ่งตอนนี้อั้มกำลังเห่อคะ

          ก่อนอื่นเราก็ต้องหาโปรแกรมแบบ Text Editor มาใช้เสียก่อน ซึ่งสำหรับผู้ที่ใช้ Windows นั้นทาง Microsoft ได้ให้โปรแกรม Notepad ซึ่งเป็นโปรแกรมประเภท Text Editor มาด้วย โดยเรียกใช้โปรแกรมได้จาก


Start Menu => Programs => Accessories => Notepad

หลังจากเปิดโปรแกรมขึ้นมาแล้วให้ Copy ชุดคำสั่งเหล่านี้ลงไปใน Notepad คะ

 

[ExtShellFolderViews]
{BE098140-A513-11D0-A3A4-00C04FD706EC}={BE098140-A513-11D0-A3A4-00C04FD706EC}

[{BE098140-A513-11D0-A3A4-00C04FD706EC}]
Attributes=2


IconArea_Image=ชื่อภาพ.นามสกุลของไฟล์  (จุดนี้สำคัญคะห้ามพลาดเด็ดขาด)
[.ShellClassInfo]
ConfirmFileOp=4

ยกตัวอย่างการเรียกใช้ภาพ สมมุตินะคะว่า เราตั้งชื่อภาพที่เราจะนำมาเป็น Backgroud ในครั้งนี้ชื่อภาพว่า MyBackground นามสกุล .jpg (นามสกุลภาพคือชนิดของภาพคะ) จะได้ IconArea_Image=MyBackground.jpg


หลังจากนั้นให้เซฟ โดยคลิกเลือกไปที่ File => Save as... จะปรากฏหน้าต่างให้เซฟขึ้นมา

 

 

 

สำหรับในช่อง File Name: ใส่ desktop.ini
และในช่อง Save as type: เลือกเป็น All Files
แล้วจัดแจง Save คะ

ต่อมาให้เรานำภาพ ( MyBackground.jpg ) และไฟล์ desktop.ini ไปวางในไดฟ์ที่เราต้องการ เช่น C Drive , D Drive รวมไปถึง My Document ก็ได้ ( อั้มนำไปวางที่ My Document  หรือใน Flash Drive ของเราก็ได้คะ) หลังจากนั้นให้คลิกขวา เลือก Refresh (กด F5 ไม่ปรากฏว่ามีการเปลี่ยนแปลง) จะพบว่าพื้นหลังได้ถูกเปลี่ยนเป็นภาพที่เราต้องการแล้วล่ะคะ
 

(นำเสนอนิดหนึ่งคะ รูปสุดที่รักคะ)

ภาพ และ desktop.ini ต้องอยู่ใน Folder เดียวกันนะคะ(อันนี้สำคัญคะ)

สำหรับผู้ที่รู้สึกว่าไฟล์ 2 ตัวนี้มันดูเกะกะ เราสามารถซ่อนไฟล์ทั้งสองได้โดยคลิกที่ไฟล์แต่ละตัวแล้วเลือก Properties จะปรากฏหน้าต่างProperties ขึ้นมา ให้คลิกถูกหน้าคำว่า Hidden แล้วคลิก OK คะ ไฟล์ทั้งสองจะถูกซ่อนเอาไว้ไม่เกะกะสายตา หรือในกรณีเป็นความจำดีเหมือนอั้มอาจเผลอลบทิ้งได้เพราะคิดไปว่าเป็นไฟล์ขยะไม่มีประโยชน์

 

กรณีที่ต้องการแก้ไขไฟล์ที่ถูกซ่อน ให้เปิดโฟลเดอร์มาสักหน้า แล้วคลิกที่เมนู Tools => Folder Options จะปรากฏหน้าต่าง Folder Options ขึ้นมา

 

ให้คลิกที่แถบ View ในส่วนของ Advance Setting ให้คลิกเลือกเปลี่ยนจาก Do not show hidden files and folders ( ไม่แสดงไฟล์และโฟลเดอร์ที่ถูกซ่อนไว้ ) เป็น Show hidden files and folders ( แสดงไฟล์และโฟลเดอร์ที่ถูกซ่อนไว้ ) แล้วจึงคลิก OK ไฟล์ทั้งสองก็จะปรากฏให้เห็น เราก็จะสามารถแก้ไขไฟล์เหล่านี้ได้แล้วคะ

 

ปล. สำหรับภาพที่นำมาใช้เป็นพื้นหลังแนะนำภาพที่สว่างๆ สบายตาเพรามันจะอ่านได้ง่ายคะ ถ้าภาพที่นำมาใช้มืดละก็ จะมองไม่ค่อยเห็นไฟล์ข้างในคะ ไม่เชื่อลองทำดูนะคะ


ปล.2 ไฟล์ภาพที่อั้มใช้ คือ .jpg นะคะสกุลอื่นไม่ได้ลอง ถ้าใครลองก็บอกได้นะคะผลเป็นอย่างไร


เกี่ยวกับ ขนาดของภาพ
สำหรับคนที่ใช้ 1024768 ขนาดของภาพ ควรจะมีขนาดประมาณ 565477 pixels (หน้าต่างเล็ก) หรือ 814*653 pixels (หน้าต่างใหญ่) เอาว่าลองปรับกันดูนะคะ

 ขอขอบคุณ

ข้อมูลจากคุณ NaKaMooRa-YoShi

แห่ง  http://www.beartai.com/  อย่างสูงคะ

ขอให้มีความสุขกับการทำงานคะ

หมายเลขบันทึก: 121563เขียนเมื่อ 23 สิงหาคม 2007 17:27 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:16 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)
แหมเพิ่งรู้น่ะเนี๊ยะเก่งจัง

น่าสนใจครับ.... แต่ ขออ่านหลายๆรอบหน่อย

P
Deejing
เมื่อ พฤ. 23 ส.ค. 2550 @ 17:32 [358813] [ลบ]
แหมเพิ่งรู้น่ะเนี๊ยะเก่งจัง
P
นายนิรันดร์
เมื่อ พฤ. 23 ส.ค. 2550 @ 17:34 [358814] [ลบ]

น่าสนใจครับ.... แต่ ขออ่านหลายๆรอบหน่อย

-------------------------------------------------------------------

ตกใจอย่างแรง ยังเขียนไม่ทันเสร็จ มีคอมเม้นท์มาก่อน ขอบคุณคะสำหรับกำลังใจ

  • ขอบคุณครับ

มันต้องใช้อะไรช่วยหรือดาวน์โหลดอะไรไหมใส่เข้าไปแล้วกด Refresh แล้วมันไม่ขึ้นอ่ะค่ะถ้าต้องดาน์โหลดก็ช่วยหาให้หน่อยหนะคะโดยหนูยังหาตัว desktop.ini อยู่นะค่ะ หาไม่เจอซะทีช่วยบอกหน่อยนะคะ

ขอบคุณค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท