Site Visit


Site Visit เป็นกิจกรรมการลงไปสัมผัสการทำงานจริงของเจ้าหน้าที่ในหน่วยงานโดยผู้บริหาร

          มีกิจกรรมหนึ่งที่ผมปฏิบัติมาตลอดในการทำงานเป็นผู้อำนวยการโรงพยาบาลมา 12 ปี คือการเดินเยี่ยมชมพื้นที่ต่างๆในโรงพยาบาล โดยไม่ได้กำหนดวันเวลาชัดเจนว่าจะเป็นวันไหน เพราะไม่ได้เป็นการตรวจเยี่ยมอย่างเป็นทางการ ผมเรียกว่า Site Visit

           ผมใช้เวลาช่วงบ่ายสองโมงเป็นต้นไป เดินดูพื้นที่ต่างๆในโรงพยาบาล โดยเข้าไปพูดคุยกับผู้ปฏิบัติในเรื่องต่างๆที่อาจไม่เกี่ยวข้องกับเรื่องงานก็ได้ นอกจากการพูดคุยซักถามกันแล้ว ยังต้องอาศัยการสังเกตพื้นที่ สังเกตสิ่งที่อยู่รอบๆตัวในโรงพยาบาลด้วย การปฏิบัติเช่นนี้ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดตากทานหนึ่งเคยพูดว่า แพทย์มีหน้าที่ราวน์วอร์ด ตรวจคนไข้ แต่ผู้อำนวยการมีหน้าที่ราวน์โรงพยาบาล ตรวจโรงพยาบาล ถ้าทำได้บ่อยๆจะดีมาก แต่ผมก็ทำได้แค่สัปดาห์ละครั้งเท่านั้น

           คราวก่อนลงไปดูที่บ่อบำบัดน้ำเสียก็ได้คุยกับผู้รับผิดชอบ ก็ได้ทราบว่าช่วงนี้เริ่มมีการทิ้งเศษวัสดุต่างๆเช่นผ้าอนามัยมากขึ้น ทำให้ระบบอุดตันง่าย หรือการที่ได้เห็นเจ้าหน้าที่ท่านนี้(คุณทอง) กำลังใช้จอบถางหญ้า ปรับดินรอบๆเตาเผาขยะเพื่อเตรียมปลูกหญ้าในหน้าฝน ทั้งๆที่ไม่ใครเห็น เขาจะไม่ทำก็ได้ แต่เขาก็ทำเพราะเขาเป็นคนที่รับผิดชอบงาน ได้เดินไปดูบ่อบำบัด เพื่อพิสูจน์ว่ามันจะมีกลิ่นเหม็นหรือไม่ เวลาไปลงชุมชน หากมีคำถามหรือข้อสงสัยจะได้ตอบได้อย่างเต็มปากเต็มคำ

            วันนี้ก็เดินไปทักทาย เจ้าหน้าที่ตามห้องทำงาน สังเกตการเปลี่ยนแปลงต่างๆ สังเกตการทำความสะอาดของพนักงานทำความสะอาด สังเกตการทำ 5 ส ของเจ้าหน้าที่ในจุดต่างๆ เป็นการเดินดู หรือเยี่ยมเยียนโดยไม่บอกเพื่อจะได้เห็นของจริงโดยไม่ให้มีการปลูกผักชี

คำสำคัญ (Tags): #kmกับงานประจำ
หมายเลขบันทึก: 12147เขียนเมื่อ 13 มกราคม 2006 15:58 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 พฤษภาคม 2012 14:22 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท