ข่าวล่ามาเร็วจากเด็กเลี้ยงวัวที่งาน UKM ครั้งที่ 11


ใครไปใครมาก็สะดุดตากันทันที ทุกท่านที่เดินผ่านจะเจอเข้ากับสุภาษิตเกี่ยวกับวัว ๆ อาหารเลี้ยงวัวที่หลากหลาย สมุนไพรที่ใช้ได้จริง นักเรียนอธิบายแถมยังได้ความช่วยเหลือจากครูภูมิปัญาเป็นพี่เลี้ยงช่วยอธิบายอีกแรง ความน่ารักน่าเรียนรู้ของคนหลายวัยจึงดึงดูดใจคนได้เป็นอย่างดี

      UKM  ครั้งที่ 11  ก็ได้ฤกษ์เปิดตัวกันจริงจัง ๆ แล้วในวันนี้  ด้วยบรรยากาศขบวนกัณฑ์หลอนแห่พระเวศสันดรเข้าเมือง ตามประเพณีบุญผะเวส หรือบุญเดือนสี่ของชาวอีสาน จากน้องนักศึกษามหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม  แต่น่าเสียดายนิดหนึ่งที่ขบวนแห่ดูห้วนไปนิด ถ้าพระเวสสันดรนั่งมาบนเสลี่ยง เพิ่มผืนผ้าภาพพระเจ้าสิบชาติ มีภาพสัตว์ในตำนานบุญผะเวศ เช่นจระเข้ ตะขาบ มีโรยข้าวตอกดอกไม้ตามรายทาง แล้วปิดท้ายด้วยขบวนรำฟ้อนสี่เผ่าของชาวอีสานที่อ่อนช้อย จะมีมนต์ขลังมากกว่านี้

     แต่ด้วยเสียงพิณ แคน ชอ ที่บรรเลงมาในขบวนอย่างเร้าใจ เชื่อได้ว่านักจัดการความรู้ทั้งหลายจะมีความรู้สึกสนุกสนานได้ในระดับหนึ่ง

     แต่จริงแล้ว UKM ครั้งที่ 11  นี้ได้เริ่มงามาแล้วตั้งแต่เมื่อวาน เพราะมีทีมงานจากมหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม  ทีมงานจากมหาชีวาลัยอีสานของพ่อครูบา พี่น้องบล็อกเกอร์ และครู - นักเรียนจากโรงเรียนเม็กดำได้มาเตรียมงานกันอย่างขมักเขม้นและครื้นเครง

     พอรุ่งเช้าเท่านั้น  นิทรรศการที่เรา ๆ ทั้งหลายทุ่มเททำงานกันมาค่อนคืนก็สำเร็จสมใจหมาย เพราะบรรยากาศการเข้าเยี่ยมชมและซักถามจากผู้เข้าร่วมเสวนานั้นจะอุ่นหนาผาคั่งมากเป็นพิเศษ  ทำเอาคณะครูและนักเรียนจากเม็กดำของเราตอบคำถามแทบไม่ทัน  ประมาณว่าอธิบายจนน้ำลายเหนียว

     โดยเฉพาะกลุ่มนักเรียนที่เลี้ยงวัวของเราได้เปรียบพรรคพวกตรงที่จุดแสดงนิทรรศการอยู่ด้านหน้าพอดี ใครไปใครมาก็สะดุดตากันทันที ทุกท่านที่เดินผ่านจะเจอเข้ากับสุภาษิตเกี่ยวกับวัว ๆ อาหารเลี้ยงวัวที่หลากหลาย สมุนไพรที่ใช้ได้จริง นักเรียนอธิบายแถมยังได้ความช่วยเหลือจากครูภูมิปัญาเป็นพี่เลี้ยงช่วยอธิบายอีกแรง ความน่ารักน่าเรียนรู้ของคนหลายวัยจึงดึงดูดใจคนได้เป็นอย่างดี

     จริงแล้วไม่ใช่สะดุดตาเพราะอยู่ด้านหน้าอย่างเดียว แต่เพราะเนื้อหา กระบวนการที่นักเรียนได้เรียนรู้นั้นน่าสนใจทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นเรื่องป่าโคกจิก การเลี้ยงแก่  เปลไม้ไผ่ สมุนไพรเพื่อสุขภาพฯลฯ ได้กลายเป็นจุดขายของงานนี้ไปโดยปริยาย

    ใครที่ไม่ได้มาร่วมงาน ติดตามได้เป็นรยะจากเราชาวบล็อกเกอร์ค่ะ

   สวัสดีค่ะ

    

    

หมายเลขบันทึก: 121469เขียนเมื่อ 23 สิงหาคม 2007 10:01 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:16 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท