ใครคือจำเลย..


การศึกษาของภาคใต้พูดคุยกันมาก.. ส่วนใหญ่แล้วในทางลบ.. ผลกรรมก็เกิดขึ้นกับเยาวชน..แล้วใครละที่เป็นจำเลย..ทำให้เป็นแบบนี้ ..ช่วยกันคิด

วันนี้ขอพูดเรื่องการศึกษาหน่อย ..(อยากพูด อยากหาเพื่อนสนทนา มานานแล้ว) และที่เขียนลงในบล็อกนี้ เพราะตอนที่ผมนั่งอยู่ใต้ร่มของมัน จะมองแต่สภาพแวดล้อมที่เกี่ยวข้องกับการศึกษา

เมื่อประชุมกรรมการบริหารเมื่อวันอาทิตย์ที่แล้ว อธิการกได้พูดคุยเรื่องปัญหาการศึกษาบ้านเรา(สามจังหวัดภาคใต้) พูดไปมากเท่าไร ก็เหมือนเดิมครับ คือ รู้สึกค่อนข้างหดหู่ เพราะมีแต่ปัญหา และแม้แต่ปัญหาความวุ่นวาย สถานการณ์ที่โหดร้าย ก็ลงที่การศึกษา..

เมื่อหลายเดือนก่อน ผมได้มีโอกาสเข้าร่วมประชุมกับผู้ตรวจฯ ท่านได้บอกเล่าว่า การศึกษาบ้านเรา อยู่อำดับสุดท้ายของประเทศ กล่าวคือ ถ้าประเทศไทยมี สองร้อยจังหวัด สามจังหวัดใต้ก็คงอยู่ อันดับที่ 198 199 และ 200

มาช่วยกันพูดหน่อยครับ หาความจริง และช่วยกันแก้ไข ..หรือว่าเราจะสนุกแบบข่มขืนกับการได้พูดในสิ่งนี้ต่อไป

.. จริงๆแล้ว .. ใครคือจำเลย กันแน่...เพราะทุกวันนี้ผมฝังแล้ว คนอื่นเท่านั้นที่ผิด..

.. เมื่อคนอื่นผิด คิดจะไปแก้ที่คนอื่นนั้น..ยากสสสสสสสสสส..

...ผมอยากให้พวกเราย้อนมองที่ตัวเรา.. แล้วแก้ตรงตัวเรา..มันง่ายกว่า ครับ..

หมายเลขบันทึก: 121439เขียนเมื่อ 23 สิงหาคม 2007 06:35 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 20:01 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)
ทฤษฎีระบบคือ input-process-output ใช่ไหมครับอาจารย์ เพราะฉะนั้นผมมองว่า สิ่งสำคัญของทฤษฎีนี้คือตัว กระบวนการ ตามความคิดของผมกล่าวคือผลที่เกิดขึ้นของสิ่งต่างๆเราไม่น่าจะไปนั่งครุ่นคิดกับผลมากนักถ้า กระบวนการที่คุณทำมันไม่เต็มที่ เช่น เราบอกว่าทำไมนักศึกษาของเราจบแล้วไม่เป็นอย่างที่คิดหวังไว้เลยว่าต้องเป็นอย่างนั้นต้องเป็นอย่างนี้ ความจริงเราต้องย้อนกลับไปคิดเองว่า 4 ปีที่ผ่านมาเราให้อะไรแก่เขาบ้างเราใส่อะไรให้เขาไปนั่นต่างหากที่เราควรตั้งคำถามว่าทำไม...ใช่ไหมครับ เพราะฉะนั้นพวกเราในฐานะคนเป็นครูควรจะตอบตัวเองได้ว่า ใครคือจำเลย และสุดท้ายใครที่ต้องรับกรรม...วัลลอฮฺอะลัม
  • อินชาอัลลอฮฺ พร้อมที่จะแก้ไขตนเอง
  • อินชาอัลลอฮฺ อีกไม่กีปีข้างหน้า สามจังหวัดจะขึ้นอันดับต้น.ๆของการแก้ไขปัญหาที่ถูกวิธี
  • จำเป็นที่จะต้องดุอาร์ให้กันและกัน..
  • แต่อย่าลืมดุอาร์ให้กับตนเอง...
              ไม่รู้จะพูดว่าอย่างไรดีเกี่ยวกับการศึกษาบ้านเราจะพูดอีกก็ปัญหาอีกนั่นแหละแต่อย่างไรก็ตามยังหวังว่าถ้าอะไรๆดีขึ้นการศึกษาก็คงดีเพราะหลายฝ่ายก็เริ่มทีจะตื่นตัวเกี่ยวกับเรื่องนี้อยู่และครูทุกคนอยากให้อดทนสักนิดและดุอาให้มากๆอัลลอฮ์เท่านั้นที่รู้ว่าครูทุกคนตื่นแล้ว
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท