คำแนะนำการ setup คอมพิวเตอร์เพื่อใช้งาน GotoKnow


คืนนี้ ผมรู้สึกสบายใจเป็นพิเศษ เนื่องจากทำเรื่องหนักอกเรื่องหนึ่งจบสิ้นไป จึงขอนำเรื่องที่ อ.ธวัชชัยแนะนำให้เขียน มาเขียนเสียที ติดค้างมานานแล้วครับ

เกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ที่ใช้

ผมใช้งานคอมพิวเตอร์หลายเครื่อง ใช้ระบบปฏิบัติการหลายตัว

คอมพิวเตอร์หลักตั้งที่โต๊ะทำงานที่บ้าน เป็น Windows XP SP2 (มีลิขสิทธิ์) หน่วยความจำ 1GB ยังไม่เห็นความจำเป็นจะต้องเปลี่ยนครับ

คอมพิวเตอร์เครื่องนี้ เป็นโน็ตบุ๊คที่เปิดไว้ตลอดเวลา แต่ต่อจอและแป้นพิมพ์ออกมาข้างนอกและปิดทันทีที่ไม่ใช้ ฝาหลังของเครื่องแกะออก เอาถ่านออก แล้วตั้งฐานพัดลมเป่าเข้าไปในเครื่องเพื่อระบายความร้อน ทำให้ระบบมีเสถียรภาพมาก 

แต่ระบบปฏิบัติการ Windows ทุกรุ่น บางทีก็มีปัญหากับหน่วยความจำ เวลาใช้งานหนักๆ แล้ว หน่วยความจำมักหายไปเฉยๆ ทำให้เครื่องช้า ผมแก้ด้วยการติดตั้งโปรแกรม FreeRAM XP Pro เป็น freeware (ใช้ได้ฟรี)

เครื่องที่อยู่หัวเตียงเป็น Apple iMac ใช้ระบบปฏิบัติการ OSX (มีลิขสิทธิ์) หน่วยความจำขนาด 2GB ไม่ปิดเครื่องเช่นกัน มี AppleTV ด้วย ในห้องทำงานที่บ้าน เป็น wireless ทั้งหมด ทำให้ย้ายที่ทำงานได้ ไม่ติดแหงกอยู่กับกำแพง

ที่ที่ทำงาน ใช้เครื่องเก่ามากที่ใช้มาตั้งแต่ปี 2544 และเหลือมูลค่าทางบัญชี 1 บาท กับ Windows 2000 มีลิขสิทธิ์ พร้อมหน่วยความจำขนาด 512MB ติดตั้ง FreeRAM XP Pro เช่นกันครับ เครื่องเก่าที่ใช้งานได้ ก็ไม่จำเป็นต้องเปลี่ยนตามสมัยนิยม การใช้เครื่องรุ่นใหม่ล่าสุดไม่ได้เป็นเกียรติแก่วงศ์ตระกูลนะครับ

มี server ส่วนตัวสำหรับเขียนโปรแกรม ใช้ Gentoo Linux หน่วยความจำ 1GB ตั้งอยู่บน backbone ของประเทศ จะทำอะไรก็รวดเร็ว เครื่องนี้ใช้เผยแพร่ภาพพระราชพิธีฉลองสิริราชสมบัติครบ ๖๐ ปี จากสำนักพระราชวัง

มีบล๊อกของตัวเองใช้ในบริษัทมาตั้งแต่ปี 2546 เดิมทีไม่ได้เอาไว้ใช้เรื่องการจัดการความรู้ แต่ใช้สำหรับสื่อสารกับพนักงาน

วงจรอินเทอร์เน็ตที่บ้าน มีความเร็วฝั่งดาวน์โหลด 10Mbps ฝั่งอัพโหลดประมาณ 6Mbps เตรียมโมเด็มความเร็ว 56kbps ไว้เป็นแบ๊คอัพ แต่ยังไม่ได้ใช้เลยเพราะวงจรมีเสถียรภาพดี เขียนให้อิจฉาเล่นครับ

ซอฟต์แวร์ 

เนื่องจากใช้งานคอมพิวเตอร์หลายเครื่อง ผมจึงพยายามหาเบราเซอร์ที่ใช้งานได้ในหลายๆ ระบบ ในที่สุดก็เลือกใช้ Firefox แต่เป็น Firefox ที่ปรับอะไรหลายอย่าง ไม่ได้ใช้ IE มาเป็นปีแล้วครับ จนกระทั่งเริ่มเขียน GotoKnow Monitor จึงต้องใช้ IE เพื่อทดสอบ แต่ธรรมดาไม่แตะเลยครับ

ถ้าใช้ IE6 อยู่ ผมแนะนำให้เปลี่ยนหรืออัพเกรดเป็น IE7 ครับ (แต่ถ้าใช้ Windows เถื่อน ก็คงอัพเกรดไม่ได้ เพราะจะไม่ผ่านการตรวจสอบ license ซึ่งการเปลี่ยนไปใช้ Firefox ก็อาจเป็นทางออกที่ดี) ถึงอย่างไร IE6 ก็เพี้ยนมาก ควรเลี่ยงครับ

เนื่องจากทำงานบนคอมพิวเตอร์หลายเครื่อง จึงใช้ del.icio.us (add-on สำหรับ Firefox) เป็น bookmark นอกจากนั้นยังติดตั้ง add-on อื่นๆ ที่ไม่จำเป็นสำหรับการใช้งานทั่วไปอีกมาก

ผมพบว่าการใช้ Firefox กับ GotoKnow มีข้อดีหลายอย่างคือ

  • มีหลาย tab (IE7 ก็มี) เปิด tab กินหน่วยความจำน้อยกว่าเปิดหน้าต่า่งใหม่ ทำให้เครื่องเร็วขึ้น
  • ถ้าโพสบน GotoKnow ไม่ได้ไม่ว่าด้วยเหตุผลอะไรก็ตาม สามารถปิดโปรแกรม Firefox ได้เลย เมื่อเปิดมาอีกครั้ง Firefox จำได้หมด รวมทั้งข้อความที่ยังไม่ได้โพสด้วยครับ ไม่ต้องพิมพ์ใหม่ ไฟดับก็จำได้ครับ!
  • ถ้าต้องการ ก็ให้ Firefox จำบัญชีชื่อผู้ใช้/รหัสผ่านได้ สะดวกเวลาเข้าระบบหลายๆ แห่ง ไม่ต้องพิมพ์ -- แต่ต้องระวังเรื่องความปลอดภัยด้วย อย่างเที่ยวไปตามเว็บไซต์มั่ว
  • Firefox ลบ cookie เฉพาะอันได้ (เช่นลบ gotoknow.org เวลาที่ระบบทำงานหนักแล้วมีปัญหาล๊อกอินไม่ได้)

การใช้งาน GotoKnow

  • หน้าแรกที่เข้าคือ GotoKnow Monitor
  • เมื่อเข้ามาแล้ว เข้าระบบทันที
  • สมัคร GotoKnow โดยใช้อีเมลของ gmail.com ซึ่งให้เนื้อที่ 2.8 GB
  • นอกจาก gmail ผมใช้ gtalk ด้วย และเปิด gtalk ตลอดเวลา; gtalkเป็น instant messenger ซึ่งเชื่อมโยงกับ gmail ดังนั้นเมื่อมีผู้ให้ความเห็นในบล๊อก GotoKnow ก็จะแจ้งเตือนไปที่อีเมลที่ให้ไว้ (คือ gmail) และ ผมจะรู้ทันทีเพราะ gtalk จะบอกว่ามีอีเมลมาใหม่ จึงทำให้สามารถตอบได้ทันที (ถ้าไม่ยุ่งอยู่) โดยไม่ต้องเฝ้าดูตลอดเวลา
  • เขียนบล๊อกตามแต่เห็นสมควร แล้วแต่ว่ามีประเด็นหรือไม่ ไม่พยายามฝืนหรือตั้งกฏเกณฑ์อะไร (ไม่มีอะไรจะจริงใจต่อตัวเองมากกว่านี้อีกแล้ว)
หมายเลขบันทึก: 121432เขียนเมื่อ 23 สิงหาคม 2007 04:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 27 มีนาคม 2012 16:33 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (27)

สวัสดีค่ะ

             โชคดีค่ะ ที่มารู้จักกับผู้เชี่ยวชาญทางคอมพิวเตอร์

              ดิฉันไม่เคยใช้Firefoxเลยค่ะ ถ้า load programลงมา คงเสียเนื้อที่ไปอีกมากนะคะ จริงๆอยากลอง แต่ไม่กล้า กลัวมาตีกับของเดิม

              ปัจจุบันใช้Window xp Windows XP SP2 (มีลิขสิทธิ์) เป็นwireless  และเป็น IE 7

                วันนี้ ขอนำ โปรแกรมนี้ไป load ค่ะ FreeRAM XP Pro  ที่ เป็น freeware (ใช้ได้ฟรี)

                   มีปัญหากับหน่วยความจำ เวลาใช้งานหนักๆ แล้ว หน่วยความจำมักหายไปเฉยๆ ทำให้เครื่องช้า  อย่างคุณConductorบอกไว้เลยค่ะ

                    แต่เวลาเราเปิดหลายๆtabแล้ว ก็ไม่เป็นไรใช่ไหมคะ

                    มีอยู่ครั้งหนึ่ง เครื่องโดนไวรัส ต้องไปค้นprogramฆ่าไวรัสจากพันทิพ หายค่ะ ติดมาจากพวกthumb drive

                 ดิฉันเป็นผู้ใช้อย่างเดียว เลยซื้อของพวกที่มีรับประกัน กลัวมีปัญหา แล้วเราทำอะไรไม่เป็น มีช่างประจำตัวอยู่คน ก็ไม่ค่อยจะว่างให้เราเลย ลูกชายเดินทางบ่อย ไปอีกแล้ว เป็นห่วงเรื่องปัญหาSub Prime เกรงจะมีผลกระทบไปด้วย

                  ขอบคุณมากค่ะ

                 

เรื่อง FreeRAM XP Pro คงไม่ยากเกินไปนะครับ ใช้ right click ตรงไอคอนใน system tray (ที่มีตัวเลขขนาด RAM ที่ว่างอยู่) แล้วเลือก "AutoFree Now" หรือไม่ก็ "Try to Free" -- แบบแรกค่อนข้าง aggressive แบบหลังหน่อมแน้มกว่า

ผมให้ auto start พร้อมการ boot และใช้งานอย่างนี้มาสักสองสามปีแล้วครับ ไม่มีปัญหาอะไร

สวัสดีค่ะคุณConductor

ได้ลองนำ FreeRAM XP Pro มาใช้แล้วค่ะ สภาพดีขึ้นค่ะ ก่อนหน้านี้เครื่องอืดกว่านี้เล็กน้อยค่ะ

เรื่อง firefox กำลังว่าจะลองเปลี่ยนมาทดลองใช้ดู แต่ยัง download ไม่สำเร็จเพราะใช้ modem อยู่ที่บ้าน speed ต่ำมาก ไว้จะไปลองอีกทีที่ทำงานค่ะ

ขอบคุณสำหรับคำแนะนำดีๆ จากประสบการณ์ตรงค่ะ

พึ่งดาวน์โหลด FreeRAM XP Pro เสร็จค่ะ กำลังลองใช้อยู่ ขอบคุณมากค่ะที่เอาของดีๆ มาแนะนำให้ใช้

โอ้ สาวฮ๊อต GotoKnow ก็ลองด้วย มีปัญหาอะไรไหมครับ

ผมเองก็สองจิตสองใจในตอนที่จะเขียนถึง โปรแกรมนี้ เป็น system program ลงไปยุ่งกับ Windows ในระดับที่ลึกมาก (ซึ่งเราไม่ต้องรู้) แต่ว่าจากการที่ใช้งานเองมานาน พบว่าไม่ต้องทำอะไรกับมันเลย ได้ผลเหมือนกับที่เขาเขียนไว้จริงครับ ก็เลยเล่าให้ฟัง

ยังไม่ค่อยรู้สึกต่างค่ะเพราะ RAM เครื่องนี้มันเยอะจัด พรุ่งนี้ว่าจะลองเอาไปใช้กับเครื่องพวก admin ที่ RAM ต่ำๆ หน่อย จะดูความต่างว่าเป็นยังไงบ้าง ชอบลองของใหม่เหมือนกัน ถ้าดีก็จะได้แบ่งปันให้คนอื่นๆ ไปใช้บ้างค่ะ (ตำแหน่งสาวฮอตนี่มาจากไหนคะเนี่ย งงๆ ^ ^ )
ตำแหน่งนั้น ผมตตั้งให้จากการที่ใครๆ ก็รู้จักไงครับ
ลืมบอกไปเรื่องนึงค่ะ Monitor นี่ใช้ดีจัง เปิดไว้อย่างเดียวก็รู้ว่าใครเขียนบันทึกใหม่ ใครไป comment ใคร แล้วก็เปิดอีเมล์ให้อัพเดทตลอดเวลา สะดวกดีเวลามีใครเขียน comment ถึงเรา ดูเมล์แล้วก็ดูรายการว่าใคร comment เขียนอะไรก็ไม่ต้องเปิดเข้าไปดูที่บันทึก รอจนกว่ามีเวลาจะตอบค่อยเข้าไปดูที่บล็อก สะดวกมากเลย เดี๋ยวนี้แทบจะไม่เคยเปิดใช้หน้าแรกของ GotoKnow แล้ว

เรื่องที่มาของสาวฮอตนี่ต้องบอกว่ามีต้นกำเนิดจากคุณ conductor ถ้าวันแรกที่เขียนบันทึกแล้วคุณ conductor ไม่ได้เข้ามาทักทาย อาจจะไม่มีกำลังใจเขียนต่อก็เป็นได้ แล้วก็คงไม่ได้มาเป็นสาวฮอตที่นี่  ^ /\ ^ ขอขอบคุณอีกครั้งหนึ่งค่ะ
ถ้าใช้ได้ดีนี่ ผมดีใจมากครับ ใจจริงอยากจะเพิ่มอะไรอีกหลายอย่าง ตอนนี้ รอจังหวะให้ GotoKnow เร็วขึ้นกว่านี้อีก ไม่อย่างนั้น พอใส่อะไรลงไป คนที่ไม่ได้ใช้ GotoKnow Monitor จะแย่ครับ หลายวันที่ผ่านมา มีคนเปิดใช้วันละสองร้อยกว่าครั้ง ยังน้อยอยู่ครับ

ขอขอบคุณครับที่แนะนำสิ่งดีดี

<<เขียนบล๊อกตามแต่เห็นสมควร แล้วแต่ว่ามีประเด็นหรือไม่ ไม่พยายามฝืนหรือตั้งกฏเกณฑ์อะไร>> 

ข้อนี้ผมทำไม่ค่อยได้ครับ อยากจะเขียนวันละ 5 บักทึก. มีประเด็นมากมาย (ฟุ้งซ่าย)  แต่ก็อดใจไว้ให้เขียนน้อยๆหน่อย จะได้ใช้เวลาไปทำอย่างอื่นบ้าง.

สวัสดีค่ะ

มาขอบคุณค่ะ  ลองใช้แล้วค่ะ น่าจะคล่องขึ้นค่ะ

ปกติ เครื่องคอมนี่  เรามักจะใช้ส่วนตัวนะคะ  เวลามีปัญหา ไม่ต้องโทษกัน

อยากขอถามอีกข้อค่ะ เครื่องMac บางทีมีปัญหาเรื่องภาษาไทยค่ะ  ส่ง emailให้ใคร บางทีเขาอ่านไม่ออก ทำไงดีคะ แต่Mac ใช้ดี ลูกเล่นเยอะ ไม่ดีตรงหนักค่ะและเครื่องร้อน  มีไว้ใช้เวลาไม่ได้นั่งอยู่กับที่น่ะค่ะ

และอยากบอกว่า ชอบประโยคนี้ค่ะ

เขียนบล๊อกตามแต่เห็นสมควร แล้วแต่ว่ามีประเด็นหรือไม่ ไม่พยายามฝืนหรือตั้งกฏเกณฑ์อะไร

ที่ชอบ เพราะ เหมือนใจตัวเอง รู้สึกอย่างนี้เลยค่ะ

ผมลองส่ง personal message (mail) ไปถามเรื่อง mac นะครับ.

ขอบคุณคุณวีร์และพรายตนที่ 1 ที่แจ้งมาว่าจะติดต่อคุณศศินันท์นะครับ คงเห็นอยู่แล้วว่าข้อมูลไม่พอวิเคราะห์ แต่สงสัย charset MacThai ครับ; geek แบบนี้ ดีมั๊กๆ; ผมไม่ได้ใช้เมลบน Mac เนื่องจากมีระบบจัดเก็บเมลที่ใช้อยู่แล้วหลายที่ ไม่ต้องการเพิ่มขึ้นมาอีกครับ

ส่วนอาจารย์จันทวรรณ ไม่ต้องขอบคุณก็ได้ครับ เดี๋ยวหมด ผมซิครับต้องขอบคุณความทุ่มเทของอาจารย์ทั้งสอง และทีมงานตลอดหลายปีที่ผ่านมา ที่ทำให้ GotoKnow มาถึงจุดนี้ได้ 

Firefox จำได้

ไม่ได้โม้ครับ ไฟดับก็จำได้ โพสไม่ได้แล้วปิดเบราเซอร์ไปก็จำได้ -- พอเปิดออกมาอีกที ก็ขึ้นทุกหน้าต่างเหมือนเดิม 

แต่ว่าต้องตั้งค่าครับ

  1. ตรง Toolbar ด้านบน คลิก Tools
  2. คลิก Options... จะมีหน้าต่างย่อยโผล่มา
  3. ในหน้าต่างนี้ เลือก Main tab
  4. จะเห็นกล่องบนที่มีกรอบล้อมรอบไว้ เขียนว่า Startup
  5. บรรทัดแรกที่เขียนว่า When Firefox starts: ตามด้วยช่องที่ให้เลือก ให้เลือก Show my windows and tabs from last time
  6. จากนั้น คลิก OK ด้านล่างสุด

แค่นี้ก็เสร็จครับ

ทดลองใช้

ก็เปิดบันทึกของตัวเอง ให้ความเห็นกับตัวเองซิครับ ลองเขียนอะไรไปมั่วๆ ก็ได้ แต่อย่ากดบันทึกเพื่อส่งเข้า GotoKnow

ฆ่า Firefox เลยครับ สมมุติว่าไฟดับ (กด Alt-Ctrl-Del; เลือก Task Manager; จากนั้นเลือก tab ที่ชื่อ Process; มองหาชื่อ firefox.exe; คลิกตรงชื่อ firefox.exe; แล้วเลือก End Process; Firefox จะถูกปิดอย่างกระทันหันเหมือนไฟดับ)

หน้าต่างของ Firefox จะหายไปหมด แต่อย่าตกใจ เปิด Firefox ขึ้นมาใหม่ครับ

จะมีหน้าต่างเล็กๆ เปิดขึ้นมา ตรงนี้เลือก Restore Sessions ทางซ้าย (อย่าเลือกผิดล่ะครับ)

จะเห็นทุกอย่างเหมือนเดิม รวมทั้งข้อความที่พิมพ์ไปแล้วแต่ยังไม่ได้ส่งเข้า GotoKnow ด้วยครับ (หวังว่า)

สิ่งสำคัญในเรื่องนี้คือ Firefox จำ HTML form ได้ครับ ไม่ว่า GotoKnow จะมีปัญหา หรือเราต้องปิดเครื่อง Firefox จำข้อความในหน้าต่างบันทึก/ความคิดเห็นได้ ดังนั้นจึงไม่ต้องพิมพ์ใหม่ครับ เรื่องสำคัญคือหน้าต่างที่กำลังเขียน ต้องเป็นหน้าต่างสุดท้ายที่ปิด เพราะ Firefox จำหน้าต่างสุดท้ายเท่านั้น

ในกรณีไฟดับ ทุกหน้าต่างหายไปพร้อมกันหมด จึงจำได้ทั้งหมด แต่ถ้าท่านคลิกปิดหน้าต่างเอาเอง ขอให้แน่ใจว่าปิดหน้าต่างของร่างบันทึก/ความคิดเห็นที่กำลังพิมพ์ เป็นหน้าต่างสุดท้าย ไม่อย่างนั้นก็ตัวใครตัวมัน

อ่านทั้งบันทึกและความคิดเห็นทุกอันไล่ลงมาแล้วบอกตัวเองได้ว่า ประสบการณ์และความเป็นตัวของตัวเอง ความเอื้ออาทรต่อผู้สร้างและผู้ใช้ GotoKnowรวมทั้งความถ่อมตัวของคุณ Conductor เป็นคุณสมบัติที่น่าชื่นชมและมีค่ามากๆสำหรับพวกเราในโลกแห่งนี้ค่ะ ต้นแบบดีๆที่บอกเล่าวิธีคิด วิธีใช้ชีวิตของตัวเองเป็นแรงบันดาลใจในการทำดีจริงๆค่ะ อ่านแล้วรู้สึกดีๆเสมอ ขอบคุณมากๆค่ะ สำหรับทุกสิ่งที่กล่าวมาข้างต้น

เคยใช้ Firefox แล้ว เวลาเขียนบันทึกและความเห็นมันล้นจอ กับต้องใช้ Ctrl-C, Ctrl-V แทนคลิกขวา ทำให้รำคาญมากกว่าเวลาใช้ IE6 และไม่ค่อยรู้สึกว่าใช้สะดวกกว่า IE6 เลยค่ะ อาจเป็นเพราะพอเริ่มใช้ก็ไม่ค่อยประทับใจ ยังแปะอยู่หน้า Desktop อยู่เลยค่ะ แต่ไม่ได้โดนคลิกสักเท่าไหร่ ขอคำแนะนำด้วยนะคะ

Firefox ที่คุณโอ๋ลอง เป็นรุ่นมาตรฐานครับ คือรู้จักภาษาไทยแต่ไม่รู้จักตัดคำแบ่งประโยคทางขอบขวา ภาษาไทยก็เลยล้น ทิ่มทะลุออกนอกกรอบไป -- รุ่นหน้า (v3) จะแบ่งประโยคไทยได้ถูกต้องครับ ส่วนรุ่นนี้ ต้องใช้โปรแกรมเสริมที่เขียนไว้ว่า ตัดคำไทย ครับ

วิธีการคือเปิด Firefox ขึ้นมาอ่านบันทึกนี้ แล้วคลิกตรง ตัดคำไทย เพื่อติดตั้งโปรแกรมพิเศษครับ พระอาจารย์ชัยวุธทำสำเร็จและใช้งานได้แล้วครับ พระอาจารย์คงไม่เก็บค่าเป็นพรีเซ็นเตอร์

ส่วนเรื่องคลิกขวา ผมก็ใช้ได้นะครับ ใช้เยอะด้วยเพราะมี add-on พิสดารหลายอย่างนอกจากตัดคำไทยครับ แต่ผมเ้องนั้น ยังใช้ Ctrl-Z (undo) Ctrl-X (cut) Ctrl-C (copy) กับ Ctrl-V (paste) อยู่บ่อยมากเลย คือเป็น geek แก่ๆ ที่เปลี่ยนนิสัยยากครับ

เอ... ผมเพิ่งสังเกตว่าผมตอบแต่สาวๆ (กับพระ) ไม่ได้เจตนานะครับ แต่ทำไมเป็นอย่างนี้ก็ไม่รู้ซิ

ต่อไป กรุณาอย่าชมมากเลยครับ เดี๋ยวเหลิงหรือหลง  แถมอาจทำให้คนอื่นเค้าหมั่นไส้อีกต่างหาก -- บันทึกและความคิดเห็นไม่ได้ทำให้ผมรู้สึกว่าเสียอะไรไป ถ้าบันทึกหรือความคิดเห็นทำให้ใครได้อะไรขึ้นมาบ้าง ผมก็ยินดีครับ แต่ถึงแม้ไม่มีใครได้อะไรเลย ผมก็ยังสนุกของผมคนเดียวได้นะครับ

opera ก็น่าใช้ครับ

http://www.opera.com

 

ขอบคุณครับ 

P แก้ให้ click ขวาได้ก็ได้นะครับ. แต่เขาว่าจะกระทบต่อระบบรักษาความปลอดภัย -_-! (ซึ่งผมก็งงๆว่าเกี่ยวกันอย่างไร. คงต้องขอไปศึกษาหาความรู้ก่อน)
 
อาจจะเป็นเรื่องความเคยชินก็เป็นได้ครับ. ให้ผมใช้ IE6 ก็อึดอัดเหมือนกัน อย่างน้อยๆเป็น IE7 มี tab ก็พอจะทนเล่นได้บ้าง :-).
 
เรื่องตัวหนังสือล้นจอ load addon มาใช้ก็ได้. หรือว่ารุ่นพัฒนาก็แก้ไขไปแล้วครับ ดูตัวอย่างได้ที่ mhafai.com ครับ 
 
ปกติ copy & paste มาจากโปรแกรมอะไรหรือครับ?  (ไม่ค่อยเกี่ยวกับปัญหาการใช้นะครับ เพียงแต่อยากทราบ).
กำลังใช้ Mozilla ที่เติม ตัดคำไทย แล้วค่ะ รู้สึกถูกใจหลายๆอย่างมากขึ้น (เทียบกับครั้งแรกที่ใช้แล้วรำคาญอย่างที่เล่าไปแล้ว) เพิ่งเข้าใจเรื่อง tab ที่คุณ
P พูดถึงนี่เองค่ะ เพราะใน IE6 ไม่มี
 
ขอบคุณคุณ Conductor  มากๆค่ะ สำหรับ tips & tricks ต่างๆ ต้องขออนุญาตไม่เชื่อฟังเรื่องไม่ให้ชมนะคะ เพราะถือคติไว้ว่า อะไรที่ตัวเองชื่นชมในคนอื่นจะบอกออกไปไม่เก็บไว้ค่ะ ถ้าจะไม่ให้ชมก็คงจะต้องอ่านเฉยๆไม่เขียนความเห็น (ปกติทำบ่อยในหลายๆบันทึก เพราะอ่านทีไรก็รู้สึกชื่นชม เขียนซ้ำๆแล้วตัวเราก็เอียน แต่ก็อยากจะซื่อสัตย์ต่อตัวเองนะคะ ก็เลยพยายามเขียนความเห็นก็เมื่ออยากจะคุยเรื่องอื่นๆด้วย เรื่องชมจึงตามมาในฐานะที่มันอยู่ในหัวอยู่แล้วค่ะ ...อธิบายยาวไปไหมคะเนี่ย)
 
ตอบคุณบ่าววี P เรื่อง copy & paste ว่าก็ในนี้แหละค่ะ แบบที่ตัดแปะรูปมาใส่ในความเห็น หรือ copy ลิงค์มาแบบลัดๆเลยไม่ต้องทำเอง อะไรแบบนี้น่ะค่ะ แต่ตอนนี้ทำได้หมดเลยค่ะ ด้วยคลิกขวา โดยไม่ได้ไปเซ็ตอะไรที ชักจะติดใจแล้วค่ะ ยิ่งถ้าเป็นแบบที่คุณ Conductor บอกว่า เขาจำหน้าสุดท้ายไว้ได้ไม่หายไปก็ยิ่งชอบค่ะ เพราะเป็นโรคชอบนึกอะไรได้แล้วเขียนทันที แล้วพอหายก็มักจะเป็นตอนแบบนี้แหละ เขียนอีกก็ไม่ได้อย่างเดิมแล้ว คราวนี้จะได้เก็บกลับมาได้บ้างน่ะค่ะ

เรื่องการตัดปะ ผมใช้การเลือก (select) ด้วยเมาส์เหมือนปกติครับ จากนั้นแทนที่จะคลิกขวา ผมกด Ctrl-C ครับ จากนั้นก็ไปที่หน้าต่างที่เขียนข้อความ กด Ctrl-V ก็จะได้ข้อความที่เลือกไปโผล่ในหน้าต่างที่ต้องการ ตรงที่ต้องการ

การใช้วิธีนี้ จะได้ทั้งข้อความและ HTML tags ไปด้วย เช่นถ้าเลือกข้อความจากบางส่วนของตาราง Firefox ก็จะเติมหัวท้ายตารางให้เองด้วย  -- บางทีก็สะดวกดี บางทีผมก็ไม่ชอบแบบนี้ครับ ดังนั้นก่อนบันทึก ผมแก้ไข HTML เอาเอง สนุกกว่าเยอะเลย

ส่วนการแก้ preference ของ Firefox ให้คลิกขวาเพื่อตัดปะ แม้จะทำได้ ผมเชื่อว่า Firefox จะลอก JavaScript ที่เราเลือกไปด้วยครับ อันนี้ไม่ดีแน่ ส่วนการใช้ Ctrl-C/Ctrl-V เท่าที่ใช้มานาน ไม่มีปัญหานี้ครับ มันลอกมาแต่ข้อความและ formatting tags ที่เกี่ยวข้อง (นั่นแหละ คงเป็นเรื่องความปลอดภัยที่เค้าพูดถึง)

P ขอบคุณที่อธิบายให้ผมเข้าใจสถานการณ์มากขึ้นนะครับ.
 
ผมใช้ Ubuntu เลยอาจจะไม่ค่อยเข้าใจเท่าไหร่. ปกติผมลากที่รูปเอา แล้วเวลา paste ก็กดปุ่มกลาง. (กดที่ wheel หรือไม่ก็กด mouse 2 ปุ่มพร้อมกัน). ง่ายมากๆ.
 
 
P ขอบคุณเรื่องข้อมูลด้านความปลอดภัยครับ.
ถ้าหากว่าเข้าไปโหลดโปรแกรม ตัดคำไทย จากต้นทางไม่ได้ เข้าไปเอาจากตรงนี้ได้ครับ

Firefox version 3 สามารถตัดคำไทยได้โดยไม่ต้องโหลดอะไรเพิ่มเติมครับ ในนี้ยังเป็นรุ่นทดสอบ (beta.2) อยู่ ผมใช้มาตั้งแต่รุ่นพัฒนา (alpha.8) โปรแกรมมีเสถียรภาพดี

ส่วนความรู้สึกที่ว่าใช้ Firefox แล้วล๊อกอินไม่ได้ อันนี้ไม่ถูกต้องครับ ทุกเบราเซอร์มีโอกาสเจอปัญหาแบบนี้ทั้งนั้น (เทคนิค: เป็นเรื่องของ cookie กับ session ใน GotoKnow ไม่ตรงกัน) -- ทุกเบราเซอร์ สามารถแก้ไขได้โดยการลบ cookie ชื่อ gotoknow.org ออกไป แล้วล๊อกอินใหม่อีกครั้ง หรือสองครั้ง

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท